Những thiết bị trên ô tô hay xảy ra sự cố mất an toàn

Lái xe an toàn 09/08/2017 06:04

Có những bộ phận ở trên ô tô thường hay xảy ra hỏng hóc gây ra những khó chịu thậm chí là nguy hiểm cho người sử dụng.

thiet-bi-tren-o-to

Dây cua-roa trên xe ôtô nằm trong danh mục các phụ tùng được khuyến cáo cần kiểm tra thường xuyên.

Ngoài những sự cố nguy hiểm như mất phanh, mất lái, người điều khiển ô tô cũng cần hết sức chú ý đến những chi tiết nhỏ có thể hỏng hóc bất cứ lúc nào như vòng bi, dây cua-roa, cần gạt nước, sự cố vòi phun nhiên liệu... Những thiết bị này khi hỏng hóc cũng mất không ít tiền để sửa chữa, trong một số trường hợp có thể xảy ra sự cố tai nạn giao thông bất ngờ. Như đối với cần gạt nước, nếu chẳng may hỏng mà đi trong thời tiết mưa gió thì rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Dây cua-roa

Dây cua-roa trên xe ôtô nằm trong danh mục các phụ tùng được khuyến cáo cần kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ. Bởi dây cua-roa trên xe ô tô có vai trò rất quan trọng, đây là công cụ quan trọng nhất giúp cho bộ truyền động hoạt động ổn định, dây curoa gắn kết các chi tiết máy với nhau và tạo ra sự đồng bộ.

Đối với bộ phận này cần thường xuyên kiểm tra theo định kỳ 1 tuần 1 lần. Trường hợp dây cua-roa phát ra tiếng kêu rít. Nguyên nhân có thể do dây cua-roa bị chai cứng hoặc bị trùng và có thể bị rạn nứt. Với nhiều loại xe, việc siết căng dây đai khá đơn giản với một vài dụng cụ cơ bản, tuy nhiên việc siết dây đai nếu căng quá sẽ làm cho vòng ổ bị trên các hệ thống mà nó dẫn động nhanh chóng bị mòn và chết, chi phí sẽ rất tốn kém. Bên cạnh đó, trường hợp nặng là puli bị kẹt cứng không quay được, trong khi dây cua-roa vẫn trượt trên, gây phát sinh nhiệt và có thể làm đứt dây. Tuy nhiên, yếu tố gây hỏng hóc bất ngờ mà người dùng xe cần cảnh giác là bị chuột cắn

Các vòng bi

vong-bi-o-to

 Vòng bi của ô tô xảy ra 'vấn đề' sẽ dấn đến nhiều hiện tượng rung lắc của xe. 

Khi các vòng bi của ô tô xảy ra 'vấn đề', thì sẽ dẫn đến hiện tượng bánh xe bị lắc, không cân xe khi chạy; Xe rung khi tốc độ tăng dần; Tiếng ông lớn và tiếng không đều của kim loại; Nhiệt độ động cơ xe tăng bất thường. Theo các kỹ sư về ô tô cho biết, khi một vòng bi ô tô bị hư hỏng trong quá trình vận hành, sẽ dẫn đến toàn bộ máy hoặc thiết bị hư hỏng.

Một khi vòng bi bị hư hỏng sớm hay gây ra các sự cố không mong muốn thì điều quan trọng là có thể xác định và dự đoán được các hư hỏng trước khi xử lý, để từ đó có các hành động khắc phục kịp thời. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi.

Cần gạt nước

su-co-mat-an-toan-lai-xe-can-tinh-tao

 Cần gạt nước là bộ phận hay xảy ra hỏng hóc. 

Đây là bộ phận nhỏ nhưng lại hết sức quan trọng đối với xe hơi. Nó có nhiệm vụ loại bỏ nước và bụi bẩn ra khỏi kính chắn gió, giúp người lái có một tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe. Nó cũng là bộ phận thường xuyên phải thay thế trên ô tô, mà giá thành của thiết bị này không hề rẻ, từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Những hỏng hóc chủ yếu của bộ phận này nằm ở lưỡi cao su tiếp xúc với kính như hóa rắn, vỡ, nứt. Nhiều tai nạn xảy ra do lái xe không quan sát rõ các tình huống trên đường vì kính chắn gió bị bẩn hay bị mờ hơi nước. Vì vậy tài xế phải hết sức quan tâm đến bộ phận này để có những biện pháp sửa chữa kịp thời.

Sự cố ở vòi phun nhiên liệu

o-to-hay-xay-ra-su-co-mat-an-toan

Khi bộ phận vòi phun bị đóng cặn sẽ sinh ra hiên tượng bỏ máy hoặc khó nổ.

Nhiên liệu trước khi được bơm vào buồng đốt của động cơ xe sẽ phải qua bộ lọc. Tuy nhiên, những cặn bẩn rất nhỏ vẫn có thể lọt qua lưới lọc, bám trên bề mặt của hệ thống cung cấp nhiên liệu, trong đó có vòi phun.

Vòi phun là chi tiết được chế tạo với độ chính xác rất cao, bao gồm các lỗ nhỏ li ti (trong hệ thống phun nhiên liệu đa điểm) để nhiên liệu được phun ra dạng bụi như sương mù và dễ cháy.

Khi có cặn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương mù mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều rất tốn xăng và tăng hàm lượng các chất độc hại trong khí xả do cháy không hết, khi bị tắc nhiều có thể sinh ra hiên tượng bỏ máy hoặc khó nổ.

Với trường hợp này, có thể kiểm tra chính xác hơn bằng Ôm kế. Ôm kế có liên quan tới các thiết bị được sử dụng để đo trị số điện trở tại điểm cuối của mỗi vòi phun. Sau khi tắt máy, Ôm kế được gắn vào hệ thống dây dẫn của vòi. Nếu trị số đo được không đáp ứng đủ thông số kỹ thuật tiêu chuẩn trong cẩm nang sử dụng, cần thay thế vòi phun đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận