Những nguyên nhân "xế cưng" phát ra khói trắng

Lái xe an toàn 16/10/2018 05:53

Có rất nhiều nguyên nhân xe của bạn phát ra khói trắng. Nhưng khói màu trắng thực chất là do hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ trong ống pô. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí thành giọt nước. Sau đây Cafeauto sẽ liệt kê các trường hợp ô tô của bạn thường phát ra khói trắng khi di chuyển.

7-1538587278

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị hư hỏng

Đây thường là nguyên nhân gây ra khói trắng do xả thải của xe diesel. Chức năng của bộ phun nhiên liệu là cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho buồng đốt vào đúng thời điểm, phù hợp với từng dãy tốc độ và phụ tải khác nhau.

Nếu xe của bạn có bộ phận phun nhiên liệu bị hư hỏng, sẽ có sự bất thường trong thời gian tới, khiến quá trình phun nhiên liệu sai thời điểm khiến dẫn đến phát thải khói trắng từ khí thải. Để ngăn chặn khói trắng từ động cơ diesel, bạn sẽ phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng bơm cao áp, vòi phun, chất lượng tia phun, áp suất phun của vòi phun...

Dầu bôi trơn bị rò rỉ

3-1538587326

 Thông thường, dầu là cần thiết để bôi trơn các bộ phận động cơ để giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động tránh bị mài mòn, ngoài ra còn làm mát, làm sạch, bảo vệ đẻ tăng tuổi thọ động cơ.

Nhưng đôi khi, dầu có thể rò rỉ từ các phốt chặn dầu của xupap và chảy vào buồng đốt, khe hở bạc quá lớn khi piston chuyển động đi xuống không gạt hết dầu bám trên thành xilanh và từ đó dầu bôi trơn được đốt cháy cùng với các hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Điều này cũng làm cho khí thải phát ra khói trắng.

Nắp xy-lanh bị nứt, gioăng quy-lát bị hư hỏng

Nếu xe của bạn bị nứt nắp máy, nó sẽ gây ra rò rỉ của chất làm mát có thể trộn lẫn với dầu động cơ dẫn đến ô nhiễm dầu. Một chiếc xe có dầu bị ô nhiễm chắc chắn sẽ phát ra một lượng lớn khói trắng và mùi khó chịu.

Ngoài ra gioăng quy lát bị rách, bị cháy,… cũng làm nước và dầu bôi trơn bơm lên trục cam, cò mổ, xupap bị rò rỉ vào buồng đốt, đó cũng là nguyên nhân gây ra khói trắng.

Hệ thống nước làm mát bị rò rỉ

Đôi khi, khói trắng không phát ra từ ống xả khi mới khởi động động cơ, sau đó khi xe đang chạy thì mới xuất hiện khói trắng. Điều này cho thấy có sự rò rỉ nước làm mát. Chất làm mát có thể rò rỉ từ một số nơi, một trong số đó là áo nước làm mát.

Một áo chứa nước làm mát bị hư hỏng sẽ gây ra rò rỉ quá mức chất làm mát, sẽ vào buồng đốt và đốt cháy cùng với hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Đốt chất làm mát bị rò rỉ làm cho khí thải của xe thải ra một lượng lớn khói trắng. Ngoài ra, chiếc xe của bạn bị quá nhiệt mà không có chất làm mát, dẫn đến sự phát ra khói trắng dày đặc, ngoài ra nếu thiếu nước làm mát trong thời gian dài động cơ sẽ quá nhiệt dân tới bó kẹt piston và xilanh. Bạn nên sửa chữa hoặc thay thế các áo chứa càng sớm càng tốt để tránh các vấn đề xe khác.

Bộ điều khiển trung tâm (ECU) hư hỏng

5-1538587382

Bên cạnh bộ phun nhiên liệu bị hỏng, bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi cũng có thể gây ra phun sai thời gian hoặc không chính xác. Vì vậy, trong trường hợp kim phun nhiên liệu hoạt động tốt, bạn nên kiểm tra bộ phận điều khiển động cơ vì chúng cũng có thể gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả.

Ngoài hai nguyên nhân này, các động cơ diesel cũng cần được đưa đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe của bạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận