Những “người hùng” thầm lặng trên cung đường tử thần

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 28/04/2018 14:54

Dù ngày hay đêm, trời mưa hay nắng, những “người hùng” luôn có mặt khi sự cố tai nạn xảy ra, ứng cứu nhanh, kịp thời giúp nạn nhân đi cấp cứu.


Những người hùng thầm lặng trên đèo Lò Xo

Đèo Lò Xo nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, có chiều dài khoảng 27km. Giới tài xế thường gọi đây là “con đèo chết chóc”. Đoạn đường đèo dài, uốn lượn quanh co giữa núi cao, vực thẳm là nỗi ám ảnh đối với các tài xế. Trên đoạn đèo này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Sau nhiều khúc cua tay áo và những con dốc dựng ngược, chúng tôi đến quán sửa xe máy của anh Đinh Văn Hoàng (30 tuổi, ngụ tại xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, Kon Tum). Qua trò chuyện, với 10 năm mở quán sửa xe ở đây anh Hoàng đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn tại đèo Lò Xo, bởi anh luôn có mặt những lúc xảy ra sự cố. Anh Hoàng nhớ in vụ tai nạn đầu tiên anh gặp trên đèo Lò Xo. Vào những ngày cuối tháng 11-2009, Anh nhận được tin có vụ tai nạn lật xe dưới đèo. Lúc đó 11 giờ đêm, trời tối như mực, Anh lại mới mổ dạ dày nhưng vẫn chồm dậy phóng xe đi. Khi tới nơi, chiếc xe tải đã nằm phơi bụng dưới vực sâu chừng 40m, 2 người nằm bất động. Chàng trai trẻ nhanh chóng đưa từng người vượt dốc dựng đứng lên trên. Từ đó, Anh Hoàng để số điện thoại lại cho người dân và dặn “cứ thấy có tai nạn cần hỗ trợ, hãy gọi cho tôi”.

5.
Một chiếc xe khách gặp nạn tại đèo Lò Xo

Vào khoảng 11h30 ngày 23-6, xe khách giường nằm của hãng Hoàng Sơn BKS 48B 000.16 chạy tuyến Đắk Nông - Hà Nội, khi đến đoạn Km 1409 + 100 thuộc đèo Lò Xo (giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum) bị lao xuống vực. Chiếc xe bị bẹp dúm, hàng chục hành khách bị thương kêu cứu la liệt. Anh một trong những người có mặt sớm nhất tại hiện trường. Cùng các chiến sĩ CSGT bám dây, thay nhau đưa từng người lên cấp cứu. Nhiều người chứng kiến cảnh tượng ấy cũng không khỏi rùng mình, thót tim. Nhờ được cứu hộ và đưa đi cấp cứu kịp thời, nên con số thương vong giảm đi.

“Xe bị lao xuống vực sâu khoảng hơn 30m. Xe bị biến dạng nên phải cắt sắt, cạy cửa mới đưa được các nạn nhân ra. Mình cùng các lực lượng chức năng giải cứu các nạn nhân từ 11 trưa giờ cho đến 4 giờ chiều. Xong việc, áo quần lấm lem, rách nát, CSGT cho mình áo khoác để mang về nhà khỏi lạnh. Phải mất mấy ngày sau, mình mới hồi lại sức”, anh Giáp chia sẻ.

Người bạn đồng hành của anh Hoàng trong nhiều năm qua là anh Ngô Văn Giáp – nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật Măng Khênh (huyện Đăk Glei). Từ khi về công tác tại đây, anh Giáp đã cứu được hàng trăm người gặp nạn trên cung “đèo tử thần” này. Tuy nhiên, số nạn nhân cụ thể thì anh không thể nào nhớ nổi, chỉ biết rằng cứ có tai nạn là có mặt. Anh Giáp dẫn chúng tôi xuống hiện trường vụ tai nạn xe khách 45 chỗ BKS 90B-005.32, xảy ra vào rạng sáng ngày 1-3-2018 làm 1 người chết, 20 người bị thương.

Anh Giáp nhớ lại: “Lúc đó mình đang ngủ thì nhận được điện thoại của CSGT, có xe khách lao xuống vực, cần hỗ trợ gấp. Như phản xạ, mình lái xe máy chạy tới hiện trường. Đến nơi, thấy cảnh tượng kinh hoàng. Chiếc xe tan hoang, dưới đất mảnh vỡ thủy tinh vương vãi khắp nơi, người trên xe khách gào khóc. Do quá quen thuộc với những cảnh tượng này nên mình giữ được bình tĩnh để xử lý”.

Khu vực xe bị tai nạn là vực sâu khoảng 100m, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Anh Giáp cùng Hoàng lấy dao phát bụi rậm mở đường, bật máy nổ, đưa đèn cao áp xuống hiện trường. Hai anh len lỏi vào trong xe, tìm từng nạn nhân để đưa ra ngoài. Xong việc, quần áo hai anh dính đầy máu, người kiệt sức đi. Sau này, người dân đặt cho con đường vừa được mở để đưa các nạn nhân lên là “Hoàng Giáp”, lấy theo tên 2 người có công cứu người.

Đội ứng cứu TNGT

Bên cạnh những người “anh hùng” thầm lặng, xã Đăk Man thành lập Đội thanh niên tình nguyện cứu hộ, ứng cứu nhanh trên đèo Lò Xo. Đây là đội mà nhiều người gọi vui là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng", nhưng với tấm lòng, tinh thần tự nguyện 10 thành viên là các đoàn viên đã không quản ngại khó khăn, luôn có mặt ở các vụ tai nạn.

7

Nạn nhân nước ngoài được Đội cứu hộ, phản ứng nhanh xã Đăk Man cứu

Anh A Chải - Đội trưởng cho biết, Đội sẽ thực hiện nhiệm vụ cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông và báo cáo tình hình cho chính quyền địa phương biết. Kể về kỷ niệm khiến anh và các thành viên trong đội cảm thấy ấm lòng nhất là cách đây gần 2 năm: “Thời điểm đó, đội nhận được tin có vụ tai nạn xe máy, 2 người bị thương đang nằm ở dưới rãnh thoát nước. Ba thành viên của đội lên đường, đến nơi thấy 2 nạn nhân là người nước ngoài. Do bất đồng ngôn ngữ, nên chỉ diễn đạt qua hành động. Sau khi được sơ cứu, đội đã đưa 2 nạn nhân bằng cáng về trạm y tế. Hai nạn nhân được các y tá và thành viên của đội chăm sóc, lo cơm cháo hàng ngày. Đến lúc ra viện, 2 nạn nhân cũng học được từ “cảm ơn” để nói với chúng tôi”.

Theo ông A Thẹ - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Man, trước đây bà con Giẻ - Triêng ở đây có quan niệm, tránh xa những người chết oan dọc đường. Thế nhưng khi thấy Đội thanh niên tình nguyện cứu hộ, ứng cứu nhanh cứu người thường xuyên nên người dân đã thay đổi nhận thức. Giờ những vụ tai nạn có nhiều người thương vong không chỉ chính quyền địa phương, người dân cũng rất tích cực tham gia ứng cứu. Từ khi có Đội cứu hộ, ứng cứu nhanh của xã và những người dân trên đèo nhiệt tình tham gia cứu hộ nên các vụ tai nạn giảm được thiệt hại. 

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Man huyện Đăk Glei (Kon Tum) làm 21 người thương vong, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum, huyện Đắk Glei, nhân dân địa phương và các lực lượng chức năng, đặc biệt là Đội cứu hộ, sơ cứu nhanh tại hiện trường đã phát hiện và tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản do vụ tai nạn gây ra.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận