Những nghề áp lực cao trong ngành công nghệ tại Mỹ

30/08/2016 09:07

Phát triển web, phân tích hệ thống máy tính, khoa học dữ liệu hay kỹ sư phần mềm là những công việc được trả lương cao nhưng áp lực cũng không kém.

web1

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA), căng thẳng trong công việc có thể gây nên những vấn đề về sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ. Áp lực chốn công sở thường dẫn đến thói quen ăn uống thất thường và không đủ thời gian tập thể dục, dẫn đến vấn đề cân nặng, huyết áp và cholesterol cao. APA cũng chỉ ra các vấn đề sức khỏe tâm thần phần nào gây ra bởi một môi trường làm việc tiêu cực hoặc công việc căng thẳng, khiến con người duy trì thái độ tiêu cực và hoài nghi, dẫn đến các vấn đề trầm cảm, cuối cùng làm giảm khả năng miễn dịch tổng thể.

Dưới đây là danh sách những công việc căng thẳng nhất trong ngành công nghệ do CareerCast đánh giá dựa trên nhiều yếu tố như cơ hội phát triển, khả năng cạnh tranh, nhu cầu vật chất, điều kiện môi trường, sự cố nguy hiểm, thời gian làm việc...

Phát triển web 

Đây là nghề đứng đầu bảng về độ căng thẳng trong các công việc kỹ thuật và công nghệ thông tin, tương ứng với sự phát triển nhanh chóng của nó. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, nhu cầu lập trình viên web dự kiến sẽ tăng 24% vào năm 2024, hơn nhiều so với mức trung bình các ngành nghề trong xã hội. Mức lương trung bình nghề này là 63.490 USD một năm và những người mới gia nhập cần có trình độ tối thiểu là cao đẳng.

Biên tập viên kỹ thuật chuyên ngành

Cục Thống kê Lao động Mỹ dự báo đến năm 2024 nhu cầu tuyển dụng chuyên viên viết tin tức kỹ thuật chuyên ngành sẽ tăng 10%. Với mức lương trung bình 69.030 USD một năm, nghề này đòi hỏi các chuyên viên ít nhất đạt trình độ cử nhân. Đây là công việc toàn thời gian, đòi hỏi phải có nền tảng kỹ thuật và phối hợp tốt với các kỹ sư để viết ra những bảng hướng dẫn sử dụng, các bài báo chuyên ngành và tài liệu khác.

Phân tích hệ thống máy tính

Chuyên gia phân tích hệ thống máy tính chịu trách nhiệm nghiên cứu hệ thống máy tính doanh nghiệp và phương thức vận hành công nghệ thông tin để gia tăng hiệu quả. Áp lực nghề này gia tăng khi doanh nghiệp liên tục thay đổi công nghệ mới. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết nghề này sẽ cần thêm 21% nhân lực vào năm 2024, nhiều hơn so với mức trung bình quốc gia cho tất cả các ngành công nghiệp. Mức lương trung bình khoảng 82.710 USD mỗi năm. 

Quản trị mạng và hệ thống máy tính

Cục Thống kê Lao động Mỹ nhìn nhận nghề quản trị mạng và hệ thống máy tính không tăng trưởng nhanh như các việc làm công nghệ khác, tăng chỉ 8% trong năm 2024. Tuy nhiên đây vẫn là một trong những nghề căng thẳng nhất trong giới công nghệ vì họ chịu trách nhiệm về hoạt động tổng thể của mạng lưới kỹ thuật cho các công ty. Mỗi chuyên viên kiếm được khoảng 75.790 USD một năm.

web2

Khoa học dữ liệu 

Sự bùng nổ cơ sở dữ liệu trong vài năm qua khiến nhiều doanh nghiệp không tuyển đủ các chuyên gia dữ liệu. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết do ngành này còn khá mới nên nhiều lúc không có ứng viên đủ điều kiện, phải tuyển những chuyên viên về đào tạo để đóng vai trò tương tự.CNN Money cho rằng tiềm năng tăng trưởng việc làm cho vị trí này là 18,7% một năm, lương trung bình 124.000 USD mỗi năm.

Kỹ thuật dịch vụ máy tính

Sự phổ biến của công nghệ khiến người dân và doanh nghiệp có nhu cầu lớn về hỗ trợ khắc phục sự cố, sửa chữa máy vi tính và các thiết bị khác tại nơi làm việc. Cường độ làm việc cao, sức ép phải tìm và sửa lỗi nhanh chóng, bảo hành kết quả... khiến kỹ thuật viên gặp nhiều stress. Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán nghề này sẽ tăng 12% năm 2024, mức lương trung bình 50.380 USD một năm.

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm có nhiệm vụ tạo ra các chương trình máy tính, đưa ra thời hạn hoàn thành, trao đổi với khách hàng để nắm vững các yêu cầu, tính năng mà doanh nghiệp muốn có trong phần mềm phù hợp với quy trình kinh doanh... Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết các kỹ sư phần mềm nhận khoảng 97.990 USD mỗi năm, tương xứng với áp lực công việc mà họ đảm trách. Nhu cầu nhân sự đến năm 2024 có thể tăng thêm 17%.

web3

Lập trình máy tính

Các lập trình viên máy tính làm việc tương tư như kỹ sư phần mềm, nhưng họ chịu trách nhiệm cao hơn vì phải viết, kiểm tra và mã hóa các phần mềm do kỹ sư phát triển. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, áp lực công việc là một trong những yếu tố khiến nhu cầu nghề này suy giảm, xuống chỉ còn mức tăng trương 8% trong năm 2024. Mức lương trung bình cho vai trò này là 77.550 USD mỗi năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận