|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 19/11/2020, 07:27

Những “lực cản” công tác giải ngân vốn đầu tư công

Tạp chí GTVT - Mặc dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2020 có nhiều chuyển biến khả quan nhưng thực tế vẫn còn tồn tại nhiều “lực cản” ảnh hưởng trực tiếp đến kế

Còn nhiều “nút thắt”

Tỷ lệ giải ngân 8 tháng và ước 9 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm, đặc biệt là khối địa phương. Theo đó, 8 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân cả nước so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm đạt 49,95%, ước 9 tháng đạt 57,15%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, 8 bộ, cơ quan Trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân đến 30/9 đạt trên 60%; Bộ GTVT, dự kiến đến hết tháng 9, kết quả giải ngân của Bộ ước đạt 25.694,235 tỷ đồng (bao gồm hoàn ứng trước kế hoạch 4.984,827 tỷ đồng, trả nợ xây dựng cơ bản 40,076 tỷ đồng), đạt 64,96% kế hoạch giao năm 2020.

Screen Shot 2020-10-07 at 3.03.10 PM
 

Mặc dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm có kết quả khả quan nhưng hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều “nút thắt” tác động ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn đầu tư công bị chậm là do vướng về cơ chế chính sách và trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, về cơ chế chính sách, chính sách về giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn có vướng mắc, chưa được sự đồng thuận của người dân dẫn đến tình trạng khiếu kiện ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Đồng thời, Nghị định số 56/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2020 có nhiều quy định thay đổi so với nội dung các nghị định trước đó, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quy trình điều chỉnh hiệp định vay dẫn đến việc các bộ, địa phương, chủ dự án còn lúng túng trong quá trình triển khai dự án.

Về một số vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đối với vốn nước ngoài (vốn ODA), đại diện Bộ Tài chính cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, một số dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài gắn với khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ (đặc biệt là World Bank) đối với từng hoạt động và kế hoạch của dự án... bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện, hoạt động giải ngân, do đó cũng ngưng trệ do không có khối lượng, hoặc nếu có khối lượng thì cũng chậm được xác nhận.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục điều chỉnh các dự án. Theo quy định hiện nay, việc gia hạn khoản vay hay bất kỳ điều chỉnh hiệp định vay nào dẫn đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư thì phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước. Quy trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài thường phức tạp và kéo dài dẫn đến việc một số dự án đã được bố trí vốn nhưng không thể rút vốn do chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh. Trong số này có một số dự án có số giao kế hoạch 2020 như Dự án Xây dựng Cảng Lạch Huyện vay JICA với dự toán 340 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được 4,7 tỷ đồng nhưng vẫn đang phải tiếp tục chuẩn xác giá trị dự kiến chuyển từ dự phòng sang xây lắp khoảng 448 tỷ đồng; Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng vay JICA (dự toán vốn cấp phát 454 tỷ đồng).

Một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công là sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện dự án. Về vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong tái định cư là do trong công tác đấu thầu, ký hợp đồng, giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu do khác biệt giữa hợp đồng FIDIC (mẫu hợp đồng do Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn phát hành) và quy định trong nước tiếp tục là vấn đề nổi cộm của nhiều dự án sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi. Nguyên nhân này thuộc trách nhiệm của chủ dự án và ban QLDA.

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công có vai trò rất quan trọng trong bối cảnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Làm tốt công tác này sẽ thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nhiều loại vật tư, nguyên liệu, qua đó tạo việc làm, góp phần tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Theo Bộ Tài chính, để thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian tới, các cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Trung ương cần coi việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng bộ, ngành và có cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ODA, vay ưu đãi nước ngoài ở mức độ 100% dự toán được giao, làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đối với số vốn nước ngoài đã phân bổ các năm trước còn lại, nếu có khả năng giải ngân, các bộ, ngành cần sớm tổng hợp kế hoạch đầu tư công còn thiếu để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cân đối trong cả giai đoạn 2016 - 2020, song không vượt quá kế hoạch được Quốc hội giao. Đối với trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra thì sớm đề xuất cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn đã được giao.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn ODA, tạo động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động theo tinh thần các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từng bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ danh mục các dự án đầu tư công, nắm bắt tình hình triển khai từng dự án để có biện pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc điều chuyển vốn sang các công trình, dự án khác có khả năng giải ngân tốt, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phấn đấu giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2019 và những năm trước chuyển sang; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải ngân tối đa nguồn vốn ODA được giao theo kế hoạch; thực hiện nghiêm việc đánh giá cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình làm chậm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, vi phạm quy định, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí về đầu tư công.

K. Hà - T. Dương

Bình luận

Tin nên đọc

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

16/11/2020 - 07:05

Năm 2020, Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh công tác giải ngân và đến nay đã đạt được những kết quả khả quan.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

13/11/2020 - 10:26

Nhà thầu tư vấn thẩm tra Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi.Gói thầu trị giá 41.219 tỷ đồng.

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để 'hốt bạc'

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để "hốt bạc"

13/11/2020 - 06:00

Vị trí là nhân tố quyết định cho khả năng thành công của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đó là lý do vì sao có cuộc đua tranh sở hữu mặt bằng tại Sa Pa.

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

09/11/2020 - 06:05

Những công trình giao thông lớn ở Thủ đô là “đòn bẩy” giúp Hà Nội "thay da đổi thịt" từng ngày, tạo bước phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Cùng chuyên mục

Sun Group gặt hái 25 giải thưởng của World Travel Awards

Sun Group gặt hái 25 giải thưởng của World Travel Awards

06/11/2020 - 06:16

Tại lễ trao giải thưởng này, Tập đoàn Sun Group lập kỳ tích mới với tổng cộng 25 giải thưởng ở các hạng mục khác nhau.

Nỗ lực giải ngân nhìn từ các dự án giao thông trọng điểm

Nỗ lực giải ngân nhìn từ các dự án giao thông trọng điểm

06/11/2020 - 06:05

Nỗ lực đang giúp ngành GTVT đạt kết quả giải ngân cao tại các dự án giao thông trọng điểm dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

03/11/2020 - 06:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1699/QĐ-TTG thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị

Thủ tướng đồng ý xây đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài 53,5 km

Thủ tướng đồng ý xây đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài 53,5 km

27/10/2020 - 13:42

Thủ tướng vừa có văn bản đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT, giao TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Năm 2030, đường sắt thế nào nếu đầu tư 700 nghìn tỷ?

Năm 2030, đường sắt thế nào nếu đầu tư 700 nghìn tỷ?

21/10/2020 - 06:00

Theo quy hoạch đến năm 2030, đường sắt cần được đầu đầu tư 700 nghìn tỷ đồng để khắc phục tồn tại hiện nay và nắn vai trò chủ đạo trong vận tải.

TP.HCM gắn mã QR code tại nhiều tuyến đường để tra cứu thông tin

TP.HCM gắn mã QR code tại nhiều tuyến đường để tra cứu thông tin

16/10/2020 - 06:50

Người dùng có thể sử dụng smartphone để quét mã QR, thông tin về con đường đang được tra cứu sẽ hiện lên dưới dạng file ảnh.

Ngành Đường sắt xin giữ toa xe hết niên hạn chạy tàu Yên Viên-Hạ Long

Ngành Đường sắt xin giữ toa xe hết niên hạn chạy tàu Yên Viên-Hạ Long

15/10/2020 - 17:48

Tổng Công ty ĐSVN vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép chuyển các toa xe khổ 1.435mm thành các phương tiện chuyên dùng phục vụ chạy tàu tuyến Yên Viên-Hạ Long.

Khơi thông luồng hàng nhờ hạ tầng hàng hải phát triển đồng bộ

Khơi thông luồng hàng nhờ hạ tầng hàng hải phát triển đồng bộ

02/10/2020 - 05:30

Kết nối hạ tầng hàng hải là khâu đột phá để mở ra các hướng phát triển.

Dấu ấn GTVT 75 năm: Hai công trình giao thông mang tầm thời đại

Dấu ấn GTVT 75 năm: Hai công trình giao thông mang tầm thời đại

29/08/2020 - 06:06

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là hai trong những dự án trọng điểm có quy mô và tầm cỡ của ngành GTVT.

Giới đầu tư đón sóng tăng trưởng bất động sản Hạ Long

Giới đầu tư đón sóng tăng trưởng bất động sản Hạ Long

29/07/2020 - 16:45

Thị trường BĐS Hạ Long trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa khi nơi này được định hướng thành trung tâm của đô thị biển hàng đầu miền Bắc.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông