Những lỗi khiến người điều khiển ô tô bị phạt khi qua trạm thu phí

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 12/04/2021 14:44

Dù vô tình hay hữu ý, người điều khiển ô tô cũng sẽ bị phạt khi qua trạm thu phí nếu mắc một số lỗi tưởng chừng như rất đơn giản.

 

tramthuphi-2-1613060606426
Ô tô di chuyển qua trạm thu phí. Ảnh minh họa

Điều khiển ô tô đi vào làn xe máy

Hành vi điều khiển ô tô chạy vào làn xe máy để "trốn" nộp phí là hành vi bị xử phạt rất nặng. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô vào làn xe máy để trốn nộp phí thể bị xử phạt theo 3 lỗi sau:

- Phạt từ 200 nghìn đồng - 400 nghìn đồng đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường (điểm a khoản 1).

- Phạt từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện không đi đúng phần đường, làn đường quy định (điểm đ khoản 5).

- Phạt từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (điểm b khoản 5)

- Có nguy cơ bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Nếu gây ra tai nạn, người vi phạm có thể bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Vì vậy, hành vi cố ý lái ô tô vào làn đường xe máy nhằm trốn trạm thu phí có thể chịu mức phạt lên tới 10 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng bằng lái tới 4 tháng.

Đi vào làn thu phí tự động (ETC) khi không dán thẻ

Ở làn phí tự động, người lái không cần dừng xe để trả phí mà việc này được thực hiện tự động thông qua tài khoản đã đăng ký từ trước. Thông thường, làn thu phí tự động được báo hiệu bằng vạch trên đường, biển báo từ xa, song vẫn có trường hợp người lái không dán thẻ thu phí tự động vẫn cố tình đi vào.

Hành vi này theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận