Những loại dung dịch ô tô cần kiểm tra thường xuyên

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 21/02/2018 06:54

Sau đây là những dung dịch mà các tài xế ô tô nên kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ để tăng tuổi thọ cho xế yêu.


Dầu nhớt

daunhot
Một trong những dung dịch ô tô quan trọng cần kiểm tra thường xuyên là dầu nhớt

Động cơ hoạt động ổn định phần lớn nhờ vào dung dịch dầu nhớt. Dầu nhớt giúp cho động cơ được bôi trơn và các chi tiết bên trong được làm sạch. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt dễ bị đổi màu, thường xuất hiện những cặn bẩn, giảm chất lượng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của khối động cơ.

Thông thường, sau khi xe chạy được lộ trình 1.000 km đầu tiên thì tài xế nên kiểm tra và thay dầu. Sau đó cứ định kỳ chạy được 5.000km thì tiếp tục kiểm tra. Ngoài ra, tài xế cũng có thể chủ động linh hoạt thời gian kiểm tra chất lượng dầu nhớt của khối động cơ bằng cách sử dụng que thăm dầu.

Chất lượng dầu ổn định là khi động cơ nóng dầu không vượt mức max trên que thăm dầu và ngược lại, mức dầu không thấp dưới vạch min khi động cơ đã tắt. Ngoài ra, que thăm dầu không đổi màu, vẫn giữ nguyên màu vàng thì có nghĩa dầu động cơ vẫn hoạt động tốt. Nếu que thăm dầu chuyển màu đen hoặc nâu sậm thì đã đến lúc cần thay dầu.

Nước làm mát động cơ

nuocmat

Nằm bên trong khoang chứa động cơ, nước làm mát có tác dụng hóa nhiệt, giúp động cơ giải nhiệt khi hoạt động. Đây là dung dịch ô tô cực kỳ quan trọng mà các bác tài cần chú ý để kiểm tra thường xuyên cũng như thay thế định kỳ. Nếu nước làm mát không thực hiện tốt chức năng của mình sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của động cơ. Động cơ bị nóng sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường cũng như giảm tuổi thọ của chiếc xe.

Cách kiểm tra nước làm mát dựa trên mực nước, nếu nó nằm trong khoảng Full-Low (hoặc Min-Max tùy ký hiệu từng xe) có nghĩa là nước làm mát đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường.

Thực tế, sau khi xe di chuyển được 40.000 km thì cần thay nước làm mát với tỷ lệ pha 60% dung dịch làm mát và 40% nước cất. Khi thay nước làm mát cần tắt máy, đợi đến khi động cơ nguội rồi mới mở nắp két.

Dầu phanh

dauphanh

Cũng giống như dầu nhớt, sau một thời gian hoạt động, dầu phanh thường gặp tình trạng bị cặn bẩn, vón cục, hao mòn... từ đó giảm khả năng phanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cho người sử dụng xe. Bình chứa dầu phanh có phân mức Min-Max để người dùng tiện kiểm tra. Thường thì sau 2-3 năm, bác tài cần thay dầu phanh hoặc dựa trên hành trình lưu thông, nếu vượt mức 40.000 km thì cũng nên làm mới dung dịch này để chăm sóc và bảo dưỡng xế yêu tốt nhất. 

Dầu trợ lực lái

dautroluc
Cần kiểm tra thường xuyên để biết dầu trợ lực lái luôn ở mức đảm bảo cho xe hoạt động

Để hỗ trợ tối ưu cho người lái, hiện nay các mẫu xe trên thị trường ô tô thường trang bị trợ lực tay lái thủy lực. Hệ thống này giúp cho các bác tài chủ động, linh hoạt hơn khi lái xe. Trong đó, dầu trợ lực lái là dung dịch đảm bảo cho hệ thống này được hoạt động tốt. Khi chất lượng của dung dịch dầu trợ lực giảm xuống, người lái sẽ cảm thấy xe di chuyển nặng nề và xe phát ra tiếng ồn khi di chuyển.

Nước rửa kính

 

nuocruakinh
Cần kiểm tra thường xuyên để biết dầu trợ lực lái luôn ở mức đảm bảo cho xe hoạt động

Nước rửa kính có lẽ là dung dịch ô tô mà nhiều bác tài không đặc biệt chú trọng. Thực tế thì nhiều tài xế còn luôn để bình nước rửa kính trong tình trạng cạn kiệt hoặc pha nước rửa chén để làm sạch kính. Các chuyên gia ô tô cho biết, tốt nhất nên dùng nước rửa kính chuyên dụng và thường xuyên kiểm tra dung dịch này để chủ động làm sạch kính xe, đảm bảo tầm nhìn cũng như độ an toàn khi lái xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận