Những giải pháp đồng bộ về nhân tố con người nhằm nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam

Bạn đọc 16/12/2014 15:23

ThS. NCS. NGUYỄN NGỌC THẠCH Sở GTVT Ninh Bình Người phản biện: TS. NGUYỄN THANH CHƯNG PGS. TS. TỪ SỸ SÙA


Tóm tắt: ATGT đã trở thành chủ đề được quan tâm trong đời sống xã hội của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Bài báo đánh giá thực trạng ATGT tại Việt Nam, phân tích nhân tố con người trong ATGT, qua đó đề xuất những giải pháp về nhân tố con người để nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam.

Từ khóa: An toàn giao thông, tai nạn giao thông, nhân tố con người, giao thông đường bộ, giải pháp đồng bộ.

Abstract: Traffic safety has become concerning issue in Vietnamese community in recent years. This paper analyses traffic safety in Vietnam, human factor in traffic accidents, and proposed human-related solutions which could be applied to improve to road transport safety in Vietnam.

Keywords: Traffic Safety, traffic Accidents, human factor, road transport, integrated solutions.

Để đánh giá mức độ ATGT, thế giới thường dùng 3 chỉ tiêu cơ bản sau:
- Tỷ lệ người thiệt mạng do TNGT/100.000 người dân;
- Tỷ lệ người thiệt mạng do TNGT/100.000 phương tiện cơ giới;
- Tỷ lệ người thiệt mạng do TNGT/1.000.000.000 hành khách.km.

Chỉ tiêu thứ nhất được dùng để đánh giá ATGT tổng thể của xã hội, chỉ tiêu thứ hai và thứ ba dùng để đánh giá mức độ an toàn của dòng giao thông (có tính đến số lượng phương tiện và cường độ sử dụng phương tiện/lượng luân chuyển). Một quốc gia có tỷ lệ thiệt mạng/100.000 dân thấp không đồng nghĩa với việc giao thông tại quốc gia đó an toàn vì mức độ ATGT còn phụ thuộc vào việc quốc gia đó có nhiều phương tiện cơ giới không, và mức độ sử dụng phương tiện cơ giới như thế nào (Thống kê cho thấy, càng có nhiều phương tiện và càng sử dụng phương tiện nhiều thì khả năng xảy ra va chạm càng lớn).

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 12/2014

bIA 1

Ý kiến của bạn

Bình luận