Những điều sinh viên cần biết khi ở ký túc xá

02/03/2017 05:20

Không ít sinh viên băn khoăn liệu có nên chuyển vào ký túc xá hay không. Ở ký túc xá bên cạnh những bất tiện nhưng cũng không ít lợi ích. Những gợi ý sau có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin cần thiết.


ben-be-shutterstock_hjvb
Ký túc xá là môi trường dễ kết giao bạn bè

Tại Anh, mỗi năm có gần 330.000 sinh viên vào đại học, cao đẳng. Xu hướng chuyển vào ở ký túc xá ngày càng tăng vì học phí và sinh hoạt phí đang trở nên đắt đỏ, theo The Independent.

Ưu điểm khi chuyển vào ký túc xá

Môi trường dễ kết bạn

Vào ký túc xá tức là bạn đang sống chung với rất nhiều bạn đồng trang lứa, có nhiều điều giống nhau như cùng là sinh viên, cùng học xa nhà, học chung trường…

Dù có thể sở thích không giống nhau nhưng ký túc xá là môi trường tốt để phát triển tình bạn. Bạn sẽ được mời tham gia các nhóm dành cho những người trong ký túc xá. Đó là nơi có thể tìm được nhiều thông tin hữu ích.

Luôn có những ý tưởng hay

Trong một phòng ký túc xá, bạn sẽ ở chung với 5 hay 7 người. Chắc chắn sẽ có một người trong nhóm nảy ra ý tưởng hay ho gì đó, như cuối tuần đi chơi, rủ nhau đi làm thêm hay kinh doanh gì đó nho nhỏ.

Đảm bảo an ninh

Những vấn đề như: thực phẩm, nước uống, sức khỏe và an ninh trong ký túc xá thường đảm bảo hơn so với sống bên ngoài.

Trưởng thành hơn

Khi ở trong ký túc xá, bạn sẽ hiểu được rằng thời gian ở cạnh gia đình thật quý giá. Bạn cũng sẽ hiểu được nhiều vấn đề hơn khi sống xa nhà.

Tự lập

Một trong những cách rèn luyện tính tự lập tốt nhất là hòa nhập vào môi trường mà ở đó có những người có hoàn cảnh giống mình, tuổi tác và xuất phát điểm tương đồng. Môi trường đó dạy các bạn trẻ cách sống tự lập, cũng như biết học hỏi từ những người xung quanh.

Nhược điểm khi chuyển vào ký túc xá

Phòng ở bừa bộn

Bạn sẽ phải quen với cảnh phòng ở bừa bộn vì những người ở chung phòng trong ký túc xá không dọn dẹp đồ đạc của họ.

Dễ bị mất tập trung

Nếu đang học cho bài kiểm tra vào buổi học sau thì bạn sẽ khó tập trung khi ở trong phòng ký túc xá. Sẽ có rất nhiều hoạt động gây sao nhãng như mọi người đùa giỡn, kể chuyện cười, tụ tập xem phim, ăn uống…

Khó tìm không gian riêng tư

Hầu hết lúc nào cũng có người trong phòng nên thật lý tưởng nếu muốn trò chuyện hay chơi đùa. Ngược lại, những lúc cần ở một mình thì bạn sẽ khó tìm được chỗ riêng tư.

Ăn cắp vặt

Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy vài món đồ của mình biến mất. Đó có thể là do bạn cùng phòng vô tình cầm nhầm, nhưng cũng có thể là cố tình.

Ý kiến của bạn

Bình luận