Những điều cấm kị cần nhớ khi du lịch Nhật Bản

Du lịch 05/11/2017 14:22

Khi đến Nhật Bản, bạn cần nhớ những hành động nhỏ dưới đây để tránh bị "mất điểm" và coi là bất lịch sự.


uong_2

Rót đồ uống cho bạn bè, đồng nghiệp: Ở Nhật Bản, các bữa tiệc nhậu với đồng nghiệp có tên là "nomikai". Bạn nên rót đồ uống cho người khác và để họ rót lại vào ly của mình, đây được xem là hành động lịch sự. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ rót đồ uống vào ly của mình sẽ bị coi là tham lam, ích kỷ. Ngoài đồng nghiệp, bạn nên rót cho cấp trên, giám đốc và đối tác.

Dùng ngón tay đúng: Khi chỉ đường, địa điểm hoặc chỉ vào người khác, người Nhật thường sử dụng toàn bộ bàn tay. Khi chỉ vào bản thân mình, người Nhật sẽ chỉ ngón trỏ vào mũi.

Đứng đúng vị trí trên thang cuốn: Khi đi thang cuốn ở vùng Kanto trong đó có Tokyo, bạn nên đứng ở bên trái. Còn ở vùng Kansai trong đó Kyoto và Osaka, bạn nên đứng bên phải. Vì vậy, khi tới Nhật, bạn đừng đứng sai vị trí gây ảnh hưởng đến những người khác.

Không gây ồn ào trên tàu điện ngầm: Tại Nhật Bản, hành động gây ồn ào trên tàu điện khiến người khác khó chịu. Trong khi các hành khách đang đọc báo, nghỉ ngơi hoặc đang tập trung suy nghĩ, cuộc trò chuyện lớn tiếng trên tàu điện ngầm sẽ được coi là hành vi bất lịch sự. Nếu muốn gọi điện thoại, bạn nên chọn vị trí đã được định sẵn trên tàu.

Không xì mũi nơi công cộng: Ở đất nước mặt trời mọc, mọi người tránh xì mũi nơi công cộng, vì nó được xem là hành động thô tục, có thể lây lan mầm bệnh ra xung quanh. Thay vì xì mũi ở nơi công cộng, bạn có thể tìm một khoảng không gian riêng tư để làm điều này.

Tắm rửa sạch sẽ trước khi vào suối nước nóng: Tại các suối nước nóng (onsen) và nhà tắm công cộng (sento) có khu vực riêng cho khách tắm trước khi vào hồ bơi để ngâm mình. Đây là điều bắt buộc khi bạn đến các địa điểm này. Bất cứ ai không vệ sinh từ đầu đến chân bằng xà phòng trước khi ngâm mình là điều bất lịch sự.

Không đi giày vào chiếu: Loại chiếu được dệt theo phong cách truyền thống có tên là tatami vẫn được tìm thấy ở một số quán rượu kiểu Nhật Bản, nhà hàng truyền thống, phòng trà. Trước khi bước vào khu vực có trải chiếu tatami, bạn nhớ tháo giày, đây là hành động lịch sự ở nước này.

Hút thuốc ở nơi được phép: Tại Tokyo và các thành phố lớn ở Nhật, vừa đi vừa hút thuốc là hành vi bị cấm ở nhiều nơi, do bạn có thể chạm điếu thuốc vào ai đó trên đường. Thậm chí, người vừa đi vừa hút thuốc có thể bị phạt nếu cảnh sát bắt gặp. Nếu đến Nhật Bản, du khách có thể tìm đến khu vực được phép hút thuốc, thường nằm ngoài các ga tàu điện ngầm hoặc cạnh các máy bán hàng tự động.

Không vừa đi vừa ăn: Người Nhật không thích vừa đi bộ vừa ăn uống, vì hành động này được xem là nhếch nhác. Bạn nên cầm taiyaki (bánh cá nướng) và tìm một chỗ ngồi hoặc đứng nép vào một chỗ nào đó để ăn.

Ý kiến của bạn

Bình luận