Những điểm mới thực hiện ˝Kỷ cương - Chất lượng- Tiến độ˝ ngành GTVT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 18/03/2020 09:05

Đây là mục tiêu xuyên suốt của ngành GTVT nhằm kiểm soát chất lượng các công trình giao thông, phát huy hiệu quả khi đưa vào khai thác, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành...

 

ANH DINH 1
Cao tốc La Sơn - Túy Loan

Tăng cường quản lý chất lượng, tiến độ

Năm vừa qua, Bộ GTVT đã khởi công và hoàn thành 31 công trình dự án, trong đó có 16 dự án hoàn thành và 15 dự án khởi công. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình giao thông đưa vào khai thác hiệu quả là sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động ngành GTVT, sự nỗ lực của các nhà thầu và sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương. 

Có được kết quả này, Bộ GTVT đã chỉ đạo, đôn đốc nhằm đảm bảo tiến độ chất lượng dự án, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT. Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị đặc biệt chú trọng đến các bộ, ngành trong công tác xây dựng văn bản QPPL phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng; rút kinh nghiệm trực tiếp từ quá trình thực hiện các dự án lớn trước đây để triển khai có hiệu quả các dự án có quy mô lớn như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông. Thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành thêm các văn bản hướng dẫn chung áp dụng triển khai đối với các dự án trọng điểm như: Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án; Quy định kiểm tra, kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình; mẫu hồ sơ nghiệm thu…

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình giao thông, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu, chấn chỉnh, phê bình các đơn vị vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình. Theo thống kê năm 2019, Bộ đã yêu cầu chấn chỉnh 39 lượt trường hợp trong quá trình triển khai dự án gồm 20 chủ đầu tư, ban QLDA, 01 nhà đầu tư, 02 tư vấn thiết kế, 7 tư vấn giám sát và 9 nhà thầu thi công; phê bình 13 trường hợp, trong đó có 7 chủ đầu tư, ban QLDA, 01 tư vấn thiết kế, 02 tư vấn giám sát và 3 nhà thầu thi công. Riêng đối với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu thực hiện quy trình kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai sót tại dự án.

Đối với các công trình giao thông sau khi hoàn thành, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu công trình. Khi kiểm tra phát hiện các nội dung tồn tại, thiếu sót, Bộ yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khắc phục, sửa chữa đảm bảo yêu cầu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã ban hành quy định kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào, kiểm soát quy trình thi công; yêu cầu chủ thể tham gia thực hiện nghiêm túc các quy định về áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tăng cường chất lượng thiết kế và thi công. 

Tập trung bám sát tiến độ các công trình

Năm 2020, ngành GTVT tiếp tục duy trì thực hiện “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ” với mục tiêu số một là triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các dự án sử dụng nguồn vốn dư trung hạn 15.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 01/2020, Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng và cọc giải phóng mặt bằng trên thực địa cho các địa phương. 11/11 dự án đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm để lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, một số dự án đã có mặt bằng như Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và mới đây cuối tháng 02 dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công. Như vậy, đến nay đã có 3/11 dự án được khởi công. Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, trình thẩm định và được Quốc hội thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 đầu tư xây dựng dự án. Công tác giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, địa phương tập trung giải phóng 1.810 ha phục vụ khởi công giai đoạn 1 sân bay. Theo cam kết, đến cuối tháng 10/2020, địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Các dự án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 gồm 14 dự án thì đã có 01 dự án hoàn thành thi công và giải ngân (tuyến nối Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), khởi công 02 dự án (QL27 đoạn tránh Liên Khương, Nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự). Các dự án còn lại đều đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát để sớm khởi công.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện Bộ đang đôn đốc tiến độ đảm bảo thực hiện các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm của Ngành, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư dự án. Các đơn vị tập trung bám sát tiến độ thực hiện các công trình, dự án, kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng của từng dự án; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng công trình. Để thực hiện tốt yêu cầu này, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện về thể chế và công tác điều hành, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán và rà soát chuyển đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật mới

Ý kiến của bạn

Bình luận