Những đề xuất cải cách giáo dục gây tranh cãi năm 2017

31/12/2017 12:08

Cải tiến tiếng Việt, bỏ biên chế giáo viên, loại "Chí Phèo" khỏi SGK hay giải thể hội phụ huynh là loạt đề xuất nhận nhiều ý kiến trái chiều trong năm.

1_zing

Tác giả Sóng Hiền đề xuất loại tác phẩm "Chí Phèo" (Nam Cao) khỏi chương trình sách giáo khoa vì có nhiều chi tiết không phù hợp, gây ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên, nhiều người nhận định đây là góc nhìn áp đặt. GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình sách giáo khoa mới - khẳng định đề xuất này thể hiện góc nhìn thô sơ, không đọc kỹ tác phẩm và sẽ không được áp dụng.

2_zing

Bộ GD&ĐT đề xuất giáo viên hưởng lương cao nhất trong bậc lương hành chính sự nghiệp. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ từ dư luận, song không ít người nghi ngại đây chỉ là "bánh vẽ", khó thành hiện thực.

3_zing

PGS Bùi Hiền đề xuất cải tiến tiếng Việt gây ra cuộc tranh cãi lớn. Một số chuyên gia ủng hộ, số khác coi đây là đề xuất vô bổ. Cộng đồng mạng "ném đá", chế ảnh kiểu viết mới với những từ kỳ quái, dễ gây hiểu nhầm. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Chính phủ và Bộ GD&ĐT chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ. Mới đây, tác giả Bùi Hiền tiếp tục công bố phần hai của bản cải tiến hệ thống chữ cái tiếng việt.

4_zing

Hội thảo Tác động của chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm đến chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên diễn ra sáng 13/12 tại TP.HCM, nhận được nhiều ý kiến tranh luận về việc có nên duy trì chính sách miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm. Nhiều chuyên gia cho rằng cần bỏ chính sách này vì nó đã lỗi thời và không có tác dụng thu hút người giỏi cho ngành.

5_zing

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khiến dư luận hoang mang khi phát biểu bỏ biên chế là xu thế tất yếu và sẽ thí điểm tại một số trường. Đề xuất này nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều. Không ít giáo viên lo lắng cho tương lai của mình. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định đây chỉ là đề xuất của Bộ GD&ĐT.

6_zing

Thầy giáo Bùi Nam đề xuất giải thể phòng GD&ĐT, tinh gọn bộ máy quản lý giáo dục, dành chi phí hoạt động cho cơ quan này để tăng lương cho giáo viên.

7_zing

Xuất phát từ tình trạng lạm thu đầu năm học, phụ huynh Vũ Quốc Bình ở TP.HCM viết đơn đề nghị giải tán hội phụ huynh. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét lại Thông tư về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh để có thể có những điều chỉnh phù hợp nhằm khắc phục tình trạng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận