Những con số thiệt hại kinh hoàng do bão Mirinae

Xã hội 29/07/2016 06:20

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết bão Mirinae (bão số 1) làm gần 5.500 cây xanh ở Hà Nội bị gãy, đổ.

 

Gần 5.500 cây xanh Hà Nội bị đổ do bão M
Ông Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão số 1. Ảnh: Thắng Quang

Chiều tối 28/7, ông Trần Quang Hoài - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, cho biết bão số 1 đã gây mưa khá lớn, lượng mưa nhiều vùng đạt 200 mm, còn lại phổ biến là 100mm, vùng mưa nhiều nhất là Ninh Bình, Hà Nam và Nam Định.

Nhiều hồ chứa thủy lợi đã đạt 100% dung tích, trong đó, Bắc Giang, Thái Nguyên và Quảng Ninh có số lượng hồ chứa đầy nước nhiều nhất, còn 4 hồ chứa thủy điện lượng nước vẫn thấp.

15.000 cột điện bị đổ

Theo thống kê của Ban chỉ đạo đến cuối ngày 28/7, bão số 1 đã làm thiệt mạng 1 người (Phú Xuyên, Hà Nội), mất tích 1 người (Thanh Hóa), và 8 người bị thương. Bão cũng làm 12 tàu bị chìm (7 tàu ở Nam Định, Hải Phòng 3 tàu và Thanh Hóa 2 tàu). Ngoài ra, 1.426 nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng, chủ yếu ở Hà Nội và Hà Nam sau bão.

Sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng với 196.200 ha diện tích lúa bị ngập úng, 20.794 ha diện tích màu…

Hệ thống điện bị hư hại nghiêm trọng, mất điện trên diện rộng, từ Nam Hải Phòng, Thái Bình toàn bộ tỉnh Nam Định và một phần lớn của tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt tại Nam Định, có 1.900 cột điện trung thế và 13.000 cột điện hạ thế bị gãy.  Đến tối 28/7, toàn tỉnh Nam Định vẫn gần như tê liệt về điện, mới khắc phục được 45 tuyến/hơn 200 tuyến.

Một thiệt hại nặng nề nữa là cây xanh ở khu vực các vùng đô thị như Hà Nội, Nam Định. Đáng chú ý, thủ đô Hà Nội có gần 5.500 cây xanh bị gãy, đổ. Nhiều tuyến phố của Hà Nội cây xanh bị gãy đổ hoàn toàn, trong đó rất nhiều cây cổ thụ.

Dự báo bão có vấn đề?

Nói về công tác dự báo bị cho rằng chưa đúng mới mức độ của bão, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho rằng, các dự bão về cơn bão là kịp thời và chính xác.

“Nhìn chung, các dự báo đều cho thời gian bão ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam vào khoảng chiều tối đến đêm ngày 27/7. Thực tế, khoảng 21-22h ngày 27/7, tâm bão số 1 đã đi vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Nam Định. Sau đó, bão chuyển hướng lên phía tây bắc, hướng về các tỉnh phía tây Bắc Bộ”, ông Cường nói.

Ông Cường nhận định, đây là cơn bão đầu tiên của năm 2016, di chuyển không ổn định, khi vào gần bờ biển Thái Bình – Ninh Bình bão di chuyển chậm, có thời điểm vài ba giờ hầu như không di chuyển nên gây gió mạnh kéo dài gần như suốt đêm 27/7 cho khu vực này. 

“Việc dự báo bão, đường đi của bão cũng như cấp độ bão đổ bộ, lượng mưa đều khá sớm và sát”, vị Giám đốc khẳng định

Đánh giá về thiệt hại do bão số 1 gây ra, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo, nói chúng ta đã giảm tối đa thiệt hại về người nhưng thiệt hại cho nông nghiệp và điện lực khá nặng nề. Trong đó, diện tích lúa, rau màu và cây ăn quả của khu vực đồng bằng Bắc Bộ đều bị ảnh hưởng trên diện rộng.

Do vậy, trong thời gian tới, biện pháp cấp bách nhất, ngành nông nghiệp phải tập trung bơm tiêu cứu úng cho cây trồng. “Đề nghị Bộ Công Thương bằng mọi biện pháp, khắc phục hệ thống điện lưới tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình… trong đó ưu tiên số 1 cho các trạm bơm tiêu lớn, bệnh viện, trường học”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Về công tác dự báo về cơn bão số 1, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, qua theo dõi việc dự báo bão số 1 của ngành khí tượng đưa ra khá sát và sớm. Tuy nhiên, cơn bão diễn biến khó lường, theo ông Cường phải coi đây là bài học cho công tác dự báo lần sau.

Đại diện Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cũng cho rằng, việc dự báo bão số 1 sớm và chính xác, cập nhật theo từng giờ đã giúp cho Ban chỉ đạo cũng như địa phương ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại.

Trong khi đó, ông Lê Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc Tổng  công ty điện lực miền Bắc, trả lời VTV, đêm 27/7, ông đã có mặt ở Nam Định để đôn đốc phòng chống bão. Bão được dự báo nhỏ nhưng ảnh hưởng còn lớn hơn rất nhiều so với  bão số 8 năm 2012.

“Tôi thấy có 3 vấn đề: Thứ nhất là dự báo sai về cấp độ và hướng. Thứ hai, tốc độ di chuyển của tâm bão không như dự báo là 10-15 km/h. Thứ ba, bão thực tế khác hơn cơn bão dự báo, ngoài thời gian kéo dài còn mưa to, gió lớn. Thực sự, anh em chúng tôi thấy cần xem lại công tác dự báo”, ông Tuấn bức xúc.

2 Gần 5.500 cây xanh Hà Nội bị đổ do bão
Dọn dẹp cột điện bị ngã ở ngã ba Đào Tấn - Nguyễn Văn Ngọc (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Hưng.

Chuẩn bị đón bão mới

Về diễn biến hoàn lưu của bão số 1, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thông tin, các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ trong đó có Hà Nội mưa sẽ còn diễn ra với cường độ vừa trong ngày 29/9. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng trung du Việt Bắc từ Yên Bái trở xuống, lũ trên các sông suối nhỏ lên ở mức 2-5m, các sông lớn dao động không nhiều.

“Lo lắng nhiều hơn hiện đang có dấu hiệu hình thành vùng áp thấp ở khơi xa Philippines. Dự báo, 80% vùng áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong ngày 29/7 và mạnh lên thành bão trong ngày 30/7. 70% khả năng bão sẽ vượt qua đảo Luzon (Philippines) để đi vào Biển Đông”, ông Cường dự báo.

Ý kiến của bạn

Bình luận