Những chuyến tàu thầm lặng chở Xuân sum vầy

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/01/2017 11:59

Không được sum vầy cùng gia đình đêm giao thừa là những cảm xúc buồn vui lẫn lộn mà nhân viên ngành đường sắt vẫn thầm lặng dệt tình yêu thương.

hk
Nhân viên ga Sài Gòn kiểm soát thẻ lên tàu của hành khách trước khi lên tàu.

Nỗi niềm người con xa quê

Những ngày cuối năm không khí ga Sài Gòn chật như nêm, tiếng người nói rộn ràng, háo hức mong muốn sớm được xum vầy cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Đúng 22h55 đoàn tàu SE12 (tuyến Sài Gòn – Hà Nội) rời ga Sài Gòn chở gần 1.000 hành khách mang theo những nỗi niềm của những người con xa quê.

IMG_9523
Nhân viên ngành đường sắt hướng dẫn tận tình, hỗ trợ hành khách lên tàu an toàn.

Có mặt trên đoàn tàu SE12 những ngày cuối năm, chúng tôi mới cảm nhận được không khí ấm áp, sự quan tâm, giúp đỡ nhau của một đại gia đình xum vầy. Sau một hồi loay hoay được các nhân viên trên tàu giúp đỡ sắp xếp đồ đạc, ổn định chỗ ngồi chị Nguyễn Thị Hằng (26 tuổi quê Nam Định) làm công nhân tại Bình Dương vui vẻ nói: “Vào Sài Gòn đã 4 năm, mỗi dịp Tết đến xuân về năm nào tôi cũng thu xếp công việc về quê cảm nhận không khí Tết cổ truyền với gia đình. Từ khi vé tàu được triển khai bán qua mạng đối tượng công nhân như chúng tôi tiếp cận mua vé cũng dễ dàng hơn, không phải cực nhọc xếp hàng chờ đợi mới có được tấm vé về quê”.

Xa quê làm việc quần quật cả năm mà không về ăn Tết thì nhớ nhà lắm. Những ngày cuối năm đi ra đường không khí rạo rực là nóng lòng chuẩn bị  hành lý về quê ăn tết rồi, chị Hằng chia sẻ thêm.

h1
Chuyến tàu SE12 chở hàng nghìn hành khách về quê đoàn tụ cùng gia đình.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Từ ngày 1/10 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức bán vé trên mạng công khai, nên ai cũng có thể vào đặt chỗ mua vé. Năm nay ga Sài Gòn tập trung toàn lực phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát, triển khai đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi tàu. Ngoài ra, ga Sài Gòn cũng sẽ có lực lượng hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, trẻ em đưa hành lý lên tàu và hướng dân thông tin cho hành khách. Từ ngày 17 - 25/1/2017 (tức ngày 20 - 28 tháng chạp) ga Sài Gòn tổ chức kiểm soát thẻ lên tàu, giấy tờ tùy thân tại cửa ra tàu đối với tàu số chẵn (Sài Gòn đi Hà Nội). Nếu phát hiện vé cạo sửa, sai thông tin hành khách sẽ không được lên tàu. Ga Sài Gòn khuyến cáo hành khách đi tàu phải có mặt ở ga trước 30 phút để tránh tình trạng kẹt xe, lỡ giờ tàu chạy”.

h2
Anh Hoàng Văn Điệp (32 tuổi quê ở Nghệ An) hài lòng với suất cơm và chất lượng phục vụ của ngành đường sắt dịp Tết.

Hài lòng với suất cơm trưa đặt mua trên tàu anh Hoàng Văn Điệp (32 tuổi quê ở Nghệ An) vui vẻ nói: “Đây là năm thứ 10 tôi về quê ăn Tết bằng tàu lửa, các năm trước tôi thường mua vé không đúng tên nên lên tàu rất khó khăn. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi lên mạng mua vé từ đầu tháng 11. Nếu so sánh năm nay với các năm trước ngành đường sắt có sự thay đổi đáng kể cả về chất lượng toa xe, công tác phục vụ của nhân viên trên tàu rất tốt. Đặc biệt suất ăn được đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý”.  

h3
 
h4
Niềm vui của các gia đình dùng bữa cơm trước khi về quê xum họp trên đoàn tàu SE12.

28 năm gắn bó với nghề

Để kết nối hàng chục nghìn niềm vui của những người con xa quê xum vầy đón Tết với gia đình, có rất nhiều những con người đang thầm lặng cống hiến trên những chuyến tàu Bắc Nam chở xuân xum vầy. 28 năm gắn bó với ngành đường sắt anh Phan Tất Khánh (SN 1969, quê Nghệ An) Trưởng tàu SE12 không nhớ chính xác mình đã đón bao nhiêu cái Tết xa nhà, anh chỉ nhớ 5 năm cùng đồng nghiệp đón giao thừa trên tàu với nhiều cảm xúc vui, buồn đan xen.

Vừa kiểm tra công tác an ninh, an toàn, đôn đốc nhân viên sắp xếp hành lý,  chỗ ngồi ổn định cho hành khách lên tàu anh Khánh tâm sự: “Năm nay cũng như nhiều năm trước, trong lúc hàng triệu người dân Việt Nam háo hức về quê đón tết thì chúng tôi lại chuẩn bị tâm thế chiến đấu những ngày cao điểm. Công việc của chúng tôi mong muốn phục vụ hành khách một cách hài lòng nhất, nên mỗi dịp Tết đến xuân về anh, em nhân viên luôn tập trung chuyên môn cao độ. Những ngày cao điểm Tết hành khách luôn có chung tâm trạng lo lắng không kịp lên tàu về quê nên trước khi tàu dừng tại các nhà ga tôi đã tập trung toàn bộ nhân lực, phân công mỗi người từng nhiệm vụ rõ ràng để hướng dẫn, kiểm soát vé lên tàu và hỗ trợ hành lý của khách lên tàu một cách an toàn, thuận tiện nhất”.

Hiểu được công việc đặc thù nên vợ con cũng rất cảm thông, chia sẻ để tôi yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó là điều tôi cảm thấy mình rất may mắn, anh Khánh chia sẻ.

IMG_9570
Anh Phan Tất Khánh (SN 1969, quê Nghệ An) Trưởng tàu SE12 cùng nhân viên kiểm tra thẻ lên tàu của hành khách tại ga Đà Nẵng.

Đang tất bật trong công tác chuẩn bị bữa cơm trưa cho hàng nghìn hành khách trên chuyến tàu xùm vầy, anh Đoàn Cao Thanh (quê Hà Tĩnh) Tổ trưởng tổ cung ứng trên tàu SE12 phấn khởi nói: “Năm nay chúng tôi đã tăng cường đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và vẫn giữ nguyên mức giá suất ăn (30.000 đồng/suất) nên hành khách rất hài lòng về chất lượng bữa ăn. Trưa nay khi phát phiếu cơm ban đầu chỉ có 300 hành khách đặt mua, nhưng sau khi thấy suất ăn hấp dẫn, chất lượng hành khách lại đua nhau mua cơm (tăng gấp 2 lần suất cơm đặt trước đó) mặc dù bị rơi vào tình thế bị động nhưng Trưởng tàu đã huy động toàn bộ nhân viên trên tàu hỗ trợ nên tất cả suất cơm đều được đáp ứng trong sự hài lòng và niềm vui của hành khách sau khi được dùng bữa cơm ngon miệng. Tuy hơi cực nhưng đó là niềm vui, động lực mà anh em làm công tác phục vụ chúng tôi cảm nhận được trên những chuyến tàu Tết yêu thương”.

IMG_9561
Niềm vui của những nhân viên ngành đường sắt là cảm nhận được không khí đoàn tụ của các gia đình trong dịp Tết xum vầy. 

Làm công tác phục vụ trên tàu được 5 năm, đây là cái Tết thứ 3 anh Thanh phải xa gia đình đón Tết trên tàu bởi ngày mùng 1 Tết anh Thanh mới được về quê đón xum vầy cùng gia đình. Tết người dân nô nức đoàn tụ cùng gia đình nhưng mình lại phải kéo va li rời sân ga trong đêm giao thừa lên tàu cảm giác buồn vui lẫn lộn, vui vì được phục vụ hàng nghìn người dân từ mọi miền tổ quốc xum vầy cùng gia đình nhưng nỗi buồn cũng rất khó tả. Là người Việt không ai không muốn gần gia đình trong đêm 30 Tết. Buồn có, bịn rịn có, thậm chí có cả nước mắt trong những cái Tết đầu tiên phải đón Tết trên những chuyến tàu. Thế nhưng chúng tôi rất phấn khởi góp phần một chúng công sức kết nối hàng triệu những bờ vui cho các hành khách từ khắp mọi miền Tổ quốc, anh Thanh tâm sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận