Những chính sách giao thông có hiệu lực từ năm 2016

Giao thông 24h 31/12/2015 06:25

Ô tô phải trang bị bình chữa cháy, đổi mới trong kiểm định ô tô, cấp bằng lái xe số tự động, tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy... là những chính sách sẽ có hiệu lực tháng 01/2016

Tạm dừng thu phí đường bộ xe máy

Trước tình trạng hiệu quả thấp, công tác thu phí khó khăn, chưa đồng bộ giữa các địa phương, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiến nghị Chính phủ tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ 1/1/2016.

Nguyên nhân của việc tạm dừng là do trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Trong 2 năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí chưa khả thi. Mặc dù việc thu phí này là hoàn toàn phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ GTVT vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.

Những chính sách giao thông có hiệu lực
Ảnh minh hoạ

Ô tô phải trang bị bình chữa cháy

Bộ Công An đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCA nhằm hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, kể từ ngày 6/1/2016, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Các chủ xe không thực hiện đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Đổi mới kiểm định ô tô

Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Thông tư số 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT vừa ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. 

Cụ thể, từ ngày 1-1-2016 sẽ kiểm định xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn của cơ quan CSGT, trong khi quy định cũ giấy hẹn phải có dấu của cơ quan đăng ký, trên thực tế cơ quan đăng ký các địa phương hầu như không đóng dấu vào giấy hẹn.

Đăng kiểm không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đến lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Các đơn vị đăng kiểm thực hiện tra cứu trên mạng nhập khẩu tại cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải và của Chính phủ. Việc này giảm giấy tờ đầu vào, đồng thời ngăn chặn được tình trạng một số đối tượng cố tình sửa chữa giấy chứng nhận nhập khẩu nhằm lừa khách hàng để trục lợi.

Cấp bằng lái xe số tự động

Tính từ thời điểm đăng ký 01/01/2016, các trung tâm sát hạch lái xe được phép tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho các học viên.

Theo quy định, thời gian đào tạo cấp giấp phép lái xe hạng B1 số tự động là 476 giờ gồm 136 giờ lý thuyết, 340 giờ thực hành (xe số sàn là 556 giờ gồm 136 giờ lý thuyết, 420 giờ thực hành).

Hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để lái các loại xe số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Trước đó, vào tháng 5-2015, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT sửa đổi thông tư để cấp riêng hai loại giấp phép lái ôtô số sàn và số tự động theo nhu cầu của người học.

Việc tách hai loại giấy phép này dựa trên kiến nghị của người học lái xe và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận