Những bộ phận nào hay hỏng nhất trên xe máy?

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 02/02/2021 12:37

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện, còi, bugi,… là những chi tiết trên xe máy dễ hao mòn và hư hỏng nhất, cần chú ý bảo dưỡng hoặc thay thế.

Lốp xe

20190919_48eb496350c89606acb23399f99d6fbc_15688780
Cần phải kiểm tra lốp xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi di chuyển

Do thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, mưa, nắng nên lốp xe máy là bộ phận dễ bị hao mòn và hư hỏng nhất. Nếu bị mòn, nứt, …sẽ làm mất ma sát và dễ bị thủng, nổ lốp gây mất an toàn hoặc khiến xe không thể di chuyển được.

Má phanh

xe-chay-bi-i-12-768x412
Má phanh hao mòn gây mất ATGT khi lái xe

Do tính ma sát nên theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần và kém hiệu quả. Để khắc phục bạn có thể siết phanh lại chặt hơn hoặc thay mới nếu má phanh đã quá mòn. Theo nhà sản xuất khuyến cáo thì bạn nên thay mới má phanh sau 25.000 – 30.000 km.

Nhông xích

Nhông xích là bộ phận nhanh bị hao mòn và xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão chính là tiếng động lách cách khi di chuyển do xích trùng va chạm vào hộp xích.

Khi xích của xe máy sẽ bị trùng, bạn nên mang xe ra tiệm nhờ căng xích lại. Nếu đã căng vài lần thì bạn sẽ không thể căng thêm nữa và giải pháp tạm thời lúc này đó chính là cắt bỏ bớt mắt xích đi.

Khi các răng của nhông sên dĩa của xe máy đã mòn vẹt, nhọn hoắt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm. Trong trường hợp này bạn nên thay một bộ nhông xích mới.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì nhông xích nên thay khi quãng đường đi được khoảng 15.000 – 20.000km.

Bugi

Bugi cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên xe máy mà bạn cần lưu ý. Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ xảy ra hiện tượng không đánh điện châm lửa cho buồng đốt.

Có nhiều nguyên nhân xảy ra hiện tượng này như: xe bị ngập nước, lâu ngày không được vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí của xe phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi hay động cơ hoạt động nóng quá mức cho phép.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và phát sinh hư hỏng, đặc biệt là đối với những chủ xe sử dụng nhiều và không bảo dưỡng bảo trì thường xuyên.

Khi sử dụng nếu đề nổ và giữ đề lâu có thể khiến ắc-quy bị phóng hết điện và lúc này để khởi động được xe máy chỉ còn cách đạp cho xe nổ. Đối với những chiếc xe số không có vấn đề gì nhưng đối với dòng mô tô phân khối lớn thì việc khởi động xe quả thật sẽ vô cùng vất vả.

Còi, xi nhan

Khi trời mưa, còi và xi nhan là những bộ phận có thể bị thấm nước và hư hỏng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng báo hiệu của bạn tới các phương tiện xung quanh đặc biệt khi sang đường hay các điểm giao cắt. Bởi vậy đề đảm bảo an toàn bạn cần thay thế ngay khi thấy còi, xi nhan có dấu hiệu hư hỏng.

Dầu, nhớt động cơ

2617_thay_dau_xe
Thay dầu nhớt để động cơ xe hoạt động trơn tru tránh gây hại cho máy

Dầu nhớt được ví như máu của động cơ, nó làm nhiệm vụ quan trọng là bôi trơn tất cả các chi tiết bên trong giúp động cơ hoạt động mượt mà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe máy nhiều người dùng lại chưa ý thức được việc thay dầu đúng lịch hoặc thậm chí quên luôn cả việc này. Bởi vậy nếu chạy trong thời gian dài mà không thay dầu nhớt động cơ sẽ bị bào mòn nhanh chóng và yếu đi.

Các nhà sản xuất khuyến cáo, bạn nên thay dầu nhớt khi di chuyển khoảng 1.500km. Chú ý chọn dầu nhớt chính hãng tránh thay hàng kém chất lượng khiến xe nhanh hư hỏng.

Ý kiến của bạn

Bình luận