Nhức nhối "xe dù" Hoa Mai, Toàn Thắng lộng hành nội đô Tp. HCM

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 27/10/2017 07:51

Những chiếc xe 16 chỗ của nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng đội lốt tuyến hợp đồng và cố định ngang nhiên dừng, đỗ, thu tiền của khách không đúng luật pháp.

h
h1
Xe "Hoa Mai, Toàn Thắng" loại 16 chỗ ngang nhiên đậu xe lấn chiếm lòng đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 rước khách đi Vũng Tàu gây ùn tắc giao thông.
h11
h5
Đường Nguyễn Thái Bình, Q1 thường xuyên tắc nghẽn trước văn phòng 2 nhà xe trên 

Nhiều năm nay tình trạng xe của Công ty TNHH Vận tải & Dịch vụ du lịch Hoa Mai (gọi tắt Hoa Mai), Công ty TNHH Toàn Thắng (gọi tắt là Toàn Thắng) đăng ký chạy cố định và hợp đồng tuyến Vũng Tàu - TP.HCM nhưng lại ngang nhiên đưa những chiếc xe khách loại 16 chỗ dừng, đón khách ngay tại lòng đường khu vực nội đô các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ... gây ra cảnh bát nháo, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Dư luận đặt câu hỏi liệu các cơ quan chức năng liên quan có bất lực hay ngó lơ để tình trạng “xe dù bến cóc” ngang nhiên hoạt động trong nội đô TP.HCM gây ùn tắc giao thông?.

Bà Nguyễn Thị H. (54 tuổi), người bán nước tại khu vực đường Nguyễn Thái Bình – Phó Đức Chính, quận 1 bức xúc nói: “Tình trạng nhà xe Toàn Thắng, Hoa Mai ngang nhiên dừng, đỗ, rước khách diễn ra như cơm bữa từ nhiều năm nay rồi. Trước đây nguyên Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt lực lượng còn thường xuyên kiểm tra xử lý, gắn biển cấm nhưng bây giờ hầu như đâu lại vào đó. Người dân chúng tôi lấn chiếm vỉa hè buôn bán là lực lượng trật tự đô thị phường Nguyễn Thái Bình xuất hiện lập biên bản xử phạt ngay trong khi 2 nhà xe này gần như không có chuyện gì xảy ra ”.

h2
h3
Nhà xe Hoa Mai tập kết hàng hóa và hành khách tại hẻm 134 đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình quận 1 rồi tiến hành thu tiền của hành khách nhưng không xuất vé.

Để tìm hiểu rõ về hình thức hoạt động của 2 nhà xe này, PV Tạp chí GTVT đã vào vai hành khách liên hệ đặt vé từ TP.HCM đi Vũng Tàu. 14h ngày 16/10 chiếc xe mang BKS 72B: 01694 dừng đón khách ngay tại địa chỉ số 44 đường Nguyễn Thái Bình rồi luồn lách qua các tuyến đường trung tâm quận 1 rồi chạy qua hầm Thủ Thiêm ra đường Mai Chí Thọ rồi chạy một mạch lên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

9h ngày 19/10 có mặt tại địa chỉ 44 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 PV liên hệ mua vé đi Vũng Tàu thì được một nhân viên nam nhà xe Hoa Mai hối thúc lên chiếc xe trung chuyển 7 chỗ chở hành khách vào một con hẻm 134 đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Đây được xem là đại bản doanh tập kết hàng hóa và hành khách ngay tại khu vực trung tâm quận 1 để đi Vũng Tàu.

h4
Xe Hoa Mai bắt vội khách ngay tại đường Nguyễn Thị Định, quận 2.

Đúng 9h10 tài xế yêu cầu hành khách lên xe BKS: 72B 01655 rồi tiến hành thu tiền từng người nhưng không hề xuất vé. Khi chúng tôi yêu cầu xuất vé để thanh toán thì tài xế giải thích trên xe không xuất vé, nếu có nhu cầu thì xuống trạm dừng chân xin mới có vé. 

Khi xe vừa chạy qua hầm Thủ Thiêm tài xế liên tục gọi điện thoại cho 2 hành khách và trước khi lưu thông vào cao tốc tài xế cho dừng xe ngay tại đầu đường Nguyễn Thị Định đón 2 hành khách rồi mới tiếp tục hành trình.

Chạy đến QL51 huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hành khách được xuống xe ngay tại trạm dừng chân của nhà xe Hoa Mai. Sau đó tiếp tục hành trình về Bà Rịa – Vũng Tàu, hành khách có nhu cầu xuống đâu đều được tài xế đưa đến tận nơi “đúng kiểu hoạt động của xe dù” nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.

h5
h6
ảnh (37)
Khi hành khách xuống trạm dừng chân Hoa Mai tại QL51, tỉnh Đồng Nai nếu có nhu cầu thì mới được xuất vé.
h7
Phù hiệu nhà xe Hoa Mai ghi tuyến cố định Bến xe Vũng Tàu - Bến xe Miền Tây nhưng thực tế thì hành khách được đón tại quận 1 và xuống xe theo nhu cầu trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Cũng giống chiêu thức hoạt động của nhà xe Hoa Mai, những chiếc xe loại 16 chỗ của nhà xe Toàn Thắng có mặt bủa vây tại tất cả tuyến đường tại TP Vũng Tàu. 15h ngày 19/10 PV gọi điện thoại đặt vé chưa đầy 10 phút chiếc xe BKS: 72B 01478 đã có mặt ngay giao lộ đường Quang Trung – Trương Quang Định TP Vũng Tàu đón khách (lúc này trên xe mới có 5 hành khách) tài xế tiếp tục điện thoại chạy lòng vòng các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trương Công Định, Thùy Vân… đón khách.

15h35 phút xe chạy đến bến xe Bà Rịa đón thêm 1 hành khách rồi xuất bến, sau đó tiếp tục hành trình đón thêm 2 hành khách ngay tại QL51, tỉnh Đồng Nai trước khi xe vào cao tốc Long Thành chạy về quận 1. Vừa ra khỏi cao tốc tài xế cho xe dừng ngay giữa giao lộ Nguyễn Thị Định - Mai Chí Thọ thả một khách xuống, rồi mới chạy tiếp về đường Mai Chí Thọ và yêu cầu hành khách xuống xe lên xe trung chuyển 7 chỗ về đường Phó Đức Chính, quận 1, TP.HCM. 

h8
Nhân viên nhà xe Toàn Thắng tiến hành thu tiền của hành khách ngay trạm dừng chân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cũng không hề xuất vé.
h9
Xe Toàn Thắng rước khách bất chấp dọc tuyến QL51.

Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với xe hợp đồng quy định nêu rõ: Đối với xe hợp đồng, trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.

Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng quy định rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức… Như vậy, việc tổ chức đặt chỗ, thu tiền, phát hành phiếu thu của nhà xe Toàn Thắng, Hoa Mai là sai quy định của Nhà nước và Bộ GTVT.

h10
Hành khách có yêu cầu nhà xe Toàn Thắng mới xuất vé.
ảnh 4 (10)
Tình trạng xe Hoa Mai dừng đỗ xuống khách hằng ngày tại đường Võ Văn Kiệt mà không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Trước đó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường đã hứa với lãnh đạo TP.HCM đến ngày 31/12/2016 sẽ xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc” và không để tình trạng này tái diễn. Thế nhưng, đến nay trên nhiều tuyến đường ngay tại trung tâm quận 1 tình trạng “bến cóc” vẫn tràn lan khi các nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng ngang nhiên đón, trả khách vô tư trên đường, kể cả những tuyến đường có biển cấm.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng vấn nạn “xe dù, bến lậu” trên địa bàn TP.HCM  là quá rõ ràng gây kẹt xe, mất an toàn giao thông, thất thu ngân sách mà còn gây mất lòng tin của người dân suốt nhiều năm qua. Để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” và không thể xử lý dứt điểm một phần do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nếu không kiên quyết dẹp nạn “xe dù, bến lậu” thì hậu quả sẽ rất lớn, trật tự vận tải trong cả nước sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng và không loại trừ vấn đề lợi ích nhóm “bảo kê” cho vi phạm.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận