Nhức nhối xe chở VLXD gây ô nhiễm môi trường trên xa lộ Hà Nội

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/10/2015 13:34

Bụi bay mù mịt người đi đường phải che mắt, bịt miệng khi lưu thông qua đường Xa lộ Hà Nội, quận 9, TP HCM.


Không nhìn thấy đường

Tình trạng này đang diễn ra hơn một năm nay, gây khó khăn và bức xúc cho người dân lưu thông qua khu vực. Có mặt tại đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ dưới chân cầu Rạch Chiếc đến đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP HCM) PV Tạp chí GTVT ghi nhận, mỗi khi những chiếc xe tải, container chạy qua là bụi bay mù mịt khiến người dân chạy xe máy mặc dù đã trang bị khẩu trang kín mít nhưng vẫn phải dùng tay bịt miệng, che mũi để né tránh bụi.

h2
h3
Nhiều xe tải đi ra từ các bãi xe kéo theo bùn, đất khiến tình trạng bụi mù mịt gần ngã tư Đỗ Xuân Hợp, quận 9

Đặc biệt khu vực trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và đoạn gần ngã tư đường Đỗ Xuân Hợp nhiều đá dăm, bùn sình vương vãi khắp trên mặt đường Xa lộ Hà Nội.  Chị Lê Thị Thanh Nhàn (33 tuổi, ngụ quận 9) bức xúc nói: “Tình trạng này xảy ra lâu rồi, mỗi khi đi qua khu vực là tôi phải chạy xe từ từ để quan sát phía trước bởi bụi bay mù trời, che hết tầm nhìn. Mặc dù đã đeo khẩu trang, kính mắt nhưng vẫn không thể tránh được bụi bay. Nhiều hôm buổi chiều đi làm về gặp trời chuyển cơn mưa là khỏi thấy đường luôn, bụi bay tứ tung che hết tầm nhìn. Tình trạng này đã xảy ra rất lâu mà không biết sao cơ quan chức năng tới giờ vẫn chưa xử lý, chấm dứt tình trạng này để cho người dân bớt khổ”.

h4
 

 

h5
Đường Nguyễn Văn Bá xuống cấp nghiêng trọng các xe bồn của các công ty ra vào bánh xe dính đầy bùn, đất kéo ra đường Xa lộ Hà Nội đoạn trước công ty xi măng Hà Tiên.

Theo tìm hiểu ghi nhận của PV Tạp chí GTVT thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do các xe tải, xe trộn bê tông ra vào thường xuyên tuyến đường Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Trong khi đó đoạn đường này đã bị xuống cấp trầm trọng vì vậy mỗi khi các xe này đi ra đường xa lộ Hà Nội là mang theo bùn, đất dính đầy bánh xe.

h6
Một số xe ben chở vật liệu rơi vãi cũng là nguyên nhân gây bụi bay mù mịt tại đường Xa lộ Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn T. công nhân vệ sinh quét đường tại khu vực cho biết: “Xe ben từ công trình, xe container ở các công ty đi ra đất, bùn sình dính đầy bánh xe mà không được rửa sạch. Công việc quét đường của chúng tôi làm việc cực hơn mà vẫn không hết được tình trạng bụi bay mù mịt”.

h7
 

 

h8

Mỗi khi có những chiếc xe lớn chạy nhanh là bụi bay không nhìn được  được phía trước.

Lập biên bản xử lý nhưng vẫn không chấm dứt được ?

Trao đổi về tình trạng trên ông Nguyễn Bật Hận -  Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do đang xây dựng tuyến đường sắt Metro nên xe chở vật liệu ra vào thường xuyên, hơn nữa đường Nguyễn Văn Bá không có hệ thống thoát nước mà khu vực có nhiều công ty nên xe bồn ra vào thường xuyên khiến tuyến đường bị cày nát, xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi cũng làm văn bản gửi cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, UBND quận Thủ Đức yêu cầu khắc phục tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Bây giờ chỉ nâng cấp mở rộng được tuyến đường Nguyễn Văn Bá thì mới chấm dứt được tình trạng xe bồn, xe tải kéo bùn, đất ra khỏi đường Xa lộ Hà Nội khiến bụi bay mù mịt”.

h9
Người dân nhắm mắt, bịt miệng chạy xe một tay rất nguy hiểm.
h10
 Bụi bay mù mịt người đi đường phải mua khẩu trang để chạy xe qua khu vực.

Từ đầu năm đến nay riêng đường Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) chúng tôi đã lập biên bản 161 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó xử lý vệ sinh xe dơ bẩn, rơi vãi đất cát xuống đường là 22 trường hợp với số tiền 45 triệu đồng, về quá khổ quá tải lập biên bản 139 trường hợp với số tiền 1 tỷ 200 triệu đồng. Về đoạn gần ngã tư Đỗ Xuân Hợp có một số bãi xe dưỡng tải kéo đất ra đường Xa lộ Hà Nội chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra nếu bắt được quả tang sẽ lập biên bản xử lý, ông Hận cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận