Nhức nhối tình trạng “xẻ thịt” lòng đường, vỉa hè tại quận Thanh Xuân

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 03/11/2020 05:40

Dù nhiều lần “trống dong, cờ mở” với những chiến dịch ra quân xử lý rầm rộ, tuy nhiên vỉa hè, lòng đường ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) vẫn bị tái chiếm ở khắp nơi...


20201102_102739
Hàng trăm chiếc xe máy được trông giữ bầy hầy trên vỉa hè ngõ 69 Ngụy Như Kon Tum khiến người dân mất lối đi bộ

Sáng 1/11, trực tiếp lưu thông trên một số tuyến đường thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội), ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tình trạng vỉa hè nhếch nhác bởi hàng quán, bãi trông giữ xe vẫn diễn ra nhan nhản như chưa từng có sự vào cuộc của cơ quan chức năng trước đây.

Có mặt tại ngõ 69 Ngụy Như Kon Tum (Q.Thanh Xuân), PV Tạp chí GTVT chứng kiến hàng trăm chiếc xe máy được trông giữ trái phép trên khoảng 300m vỉa hè, lòng đường.

Cầm trên tay xấp vé dày cộp, một số nhân viên mặc đồng phục bảo vệ liên tục xé vé, thu tiền của khách gửi.

Anh Thịnh, một người dân sống tại khu vực này cho biết, bãi đỗ xe di động này thuộc tòa nhà HeiTower. “Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 9h trở đi, lòng đường, vỉa hè lại trở thành bãi trông, giữ xe của tòa nhà này. Thay vì để xe dưới hầm thì họ lại cho nhân viên ra chốt trực, đón khách rồi xếp xe tràn xuống lòng đường, vỉa hè”, anh Thịnh nói.

Trước đó, những ngày cuối tháng 10, lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến, PV cũng ghi nhận cảnh nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Melatec (số 5 Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc) vô tư tận dụng lòng đường, vỉa hè khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi để xếp xe cho khách, bất chấp tại khu vực đó, phường Thanh Xuân Bắc đã cắm biển “Tuyến phố văn minh đô thị, không dừng đỗ ô tô, xe máy sai quy định…”.

20201031_095214
Bệnh viện đa khoa Melatec ngang nhiên "xẻ thịt" lòng đường, vỉa hè Khuất Duy Tiến làm nơi để xe cho khách (chụp sáng 31/10)
20201031_095229
Lòng đường bị bịt kín ùn tắc khiến người đi xe máy phải len lỏi lên vỉa hè để di chuyến...

Đáng nói, tình trạng biến lòng đường, vỉa hè thành “bãi xe riêng” của Bệnh viện đa khoa Melatec... tồn tại suốt nhiều tháng qua, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại ngã tư giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi trong các khung giờ cao điểm buổi sáng, chiều nhưng không hiểu vì lý do gì mà lực lượng chức năng quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Bắc không kiểm tra, xử lý?!

Người dân phường Thanh Xuân Bắc cho rằng, thực trạng trên không chỉ phản ánh sự coi thường pháp luật của cơ sở y tế này mà còn thể hiện việc quản lý lỏng lẻo, thiếu sát sao của cơ quan chức năng.

“Dư luận sẽ không khỏi hoài nghi liệu có hay không sự “tiếp tay” của cơ quan chức năng sở tại đối với các cơ sở y tế này”, bà Ng. - trú tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc nói.

Tại các tuyến phố gắn mác “kiểu mẫu” của quận Thanh Xuân cũng chẳng khá khẩm hơn. Tháng 5/2016, đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) được khánh thành với thương hiệu “tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô”. Thời điểm ấy, nhiều người kỳ vọng tuyến đường này không những là tuyến đường kiểu mẫu mặc “đồng phục” biển quảng cáo mà sẽ là kiểu mẫu trong trật tự vỉa hè, là tuyến đường người đi bộ không phải len lỏi dưới lòng đường.

PicsArt_11-02-08.50.56
Tuyến phố "kiểu mẫu" Lê Trọng Tấn (Q.Thanh Xuân) lộn xộn, nhếch nhác trước tình trạng vỉa hè, lòng đường bị "xẻ thịt" thành nơi kinh doanh buôn bán và nơi đỗ xe trái phép

Song, có mặt trên đường Lê Trọng Tấn vào sáng 1/11, ghi nhận của PV, vi phạm trật tự đô thị tại đây diễn ra vô tội vạ. Tình trạng đỗ xe “vô lối”, bịt kín vỉa hè, lòng đường diễn biến ngày càng phức tạp, điển hình là khu vực trước số nhà 218 - 272-274,… Các chủ hộ thuộc số nhà 68, 80, 188,… còn ngang nhiên biến vỉa hè trước nhà để buôn bán hoa quả và sửa chữa xe máy.

Không chỉ chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, hiện trên nhiều tuyến phố, vỉa hè còn nhếch nhác, lộn xộn bởi các bãi trông giữ xe. Nhức nhối nhất có thể kể đến là ngõ 27 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính), nắm bắt được nhu cầu gửi phương tiện của người dân vào làm việc tại các cơ quan hành chính của quận Thanh Xuân, một số đối tượng bặm trợn đã đứng ra căng biển, chăng dây "chiếm dụng" vỉa hè và lòng đường tổ chức trông giữ xe trái phép. Hành vi này vô tình đẩy người đi bộ xuống lòng đường, khiến người tham gia giao thông đối mặt với nhiều nguy cơ mất ATGT.

PicsArt_11-02-08.55.21
Vỉa hè, lòng đường trước cổng Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân ( ở ngõ 27 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính) nhiều năm bị "chiếm dụng", tổ chức thành điểm trông giữ xe ô tô trái phép...

Vào các ngày cuối tuần, thời điểm các nhà hàng, quán cà phê gần đó đông khách, điểm trông giữ xe trái phép tại khu vực ngõ 27 Lê Văn Lương còn "rào" kín cả lòng đường làm nơi trông giữ xe.

Sẽ chấn chỉnh, xử lý

Ngày 31/10, thông tin từ Đội CSGT trật tự (Công an quận Thanh Xuân) cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, đơn vị đã phối hợp với Công an phường Thanh Xuân Bắc ra quân chấn chỉnh, xử lý tình trạng các phương tiện giao thông đậu, dừng trái phép, lấn đường, chiếm vỉa hè tại khu vực Bệnh viện đa khoa Melatec - số 5 Khuất Duy Tiến. Theo đó, đơn vị sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị của BV này, đồng thời xử lý nghiêm các xe ô tô dừng đậu trái phép tại nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận