Nhức nhối nạn "xe dù, bến cóc" tại bến xe Mỹ Đình

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 19/07/2017 10:16

Đến nay, việc xử lý nạn "xe dù, bến cóc" hoạt động tại khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn chưa hiệu quả, như là “bắt cóc bỏ đĩa”...


Loạn “xe dù, bến cóc”

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số “bến cóc” phục vụ cho đội “xe trá hình” đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Đặc biệt, tình trạng này hoạt động công khai ngay sát bến xe Mỹ Đình, song hiếm thấy có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

unnamed (24)
Xe khách Thái Bình trả khách ngay tại cổng chợ Mỹ Đình.

Khảo sát của PV Tạp chí GTVT cho thấy, sau chủ trương điều chỉnh luồng tuyến của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 2/1/2017, việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô trên địa bàn bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, Sở điều chuyển các tuyến của tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng, chuyển về bến xe Nước Ngầm. Các tuyến của tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, chuyển về bến xe Mỹ Đình.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7/2017, theo ghi nhận của PV thì nhiều nhà xe có “thương hiệu” tuyến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… vẫn ngang nhiên lập trạm đón khách, vận chuyển hàng hóa quanh bến xe Mỹ Đình.

Trong vai hành khách muốn về Thái Bình, Nam Định, vừa đến cổng bến xe Mỹ Đình, chúng tôi đã được một người chạy xe ôm mời chào và đưa ra cổng chợ Mỹ Đình, nằm trong ngõ 2 Nguyễn Hoàng mua vé.

Có mặt tại đây, PV được một số nhân viên nhà xe cho biết: “tại đây, có xe đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An. Trung bình khoảng 1 tiếng có một chuyến. Ở đây, ngoài xe chạy tuyến cố định còn có các xe trung chuyển loại 9 đến 16 chỗ đón khách từ đây ra các khu vực lân cận để đón xe đi các tỉnh phía Nam”.

Tại đây, các nhà xe thường xuyên cho xe vào đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa ngay dưới lòng đường.

Cũng tại đây, hàng ngày cứ khoảng 9 giờ, chiếc xe khách mang biển kiểm soát (BKS) 17B-008.91 “trưng biển” Thái Bình – Mỹ Đình về đây đón khách đi Thái Bình và 4 giờ chiều cùng ngày sẽ trả khách từ Thái Bình lên.

Ghi nhận của PV cho thấy, chiếc xe này thường xuyên chiếm dụng 2/3 lòng đường ngõ 2 Nguyễn Hoàng làm nơi xếp khách và ký gửi hàng hóa. Mỗi khi có xe cập bến cũng là lúc lực lượng xe ôm, taxi ùn ùn đổ kéo về đây tranh giành khách, gây nên một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác.

Tại đầu đường Nguyễn Hoàng, đối diện cổng vào bến xe  Mỹ Đình, tình trạng xe dù, bến cóc cũng hoạt động một cách hết sức rầm rộ. Ở đây, PV bắt gặp xe khách 98B-013.24 gắn “lo go” Công Dung, lộ trình Bố Hạ - Kép – Bắc Giang – Bắc Ninh – Nội Bài – Mỹ Đình thường xuyên “trưng dụng” trạm dừng, đỗ của xe buýt làm nơi trả khách.

unnamed (26)
Xe khách Công Dung tuyến Bắc Giang - Hà Nội trả khách tại trạm xe buýt.

Chứng kiến cảnh tượng này, ông Hoàng Văn Mạnh (56 tuổi, xóm Gồm, thôn Phũ Mỹ, Mỹ Đình 2) phàn nàn: “Chiếc xe này thường xuyên đón, trả khách tại đây. Mỗi khi xe dừng, đỗ là cả tuyến đường bị ùn tắc thành hàng dài, gây cản trở giao thông”.

Liệu có “bao che”?

Tương tự, tại khu vực nút giao Nguyễn Hoàng – Trần Bình, PV tiếp tục ghi nhận các xe mang BKS: 29B-112.14; 29B-600.06; 29B-018.00; 98B-014.95…trả khách, ký gửi hàng hóa ngay dưới lòng đường tại nơi có biển cấm và khu vực trạm dừng, dỗ dành cho xe buýt.

Điều đáng nói, ngay cả trong giờ cao điểm, những chiếc xe “trôi nổi” này ngang nhiên dừng đỗ tại điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Hoàng - bến xe Mỹ Đình gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Cũng theo tìm hiểu của PV, khi đi những chiếc xe này, hành khách không được lấy vé, chỉ đưa tiền tương ứng với quãng đường mình đi như: Thái Bình - 70 nghìn đồng, Thanh Hóa - 100 nghìn đồng, Vinh - 200 nghìn đồng…là lên xe.

unnamed (28)
Xe Ford Transit  trả khách và bốc xếp hàng hóa tại ngõ 20 Mỹ Đình.

 

unnamed (25)
Xe khách Q.M. tuyến Thanh Hóa - Mỹ Đình núp bóng xe du lịch để chạy tuyến cố định, trả khách ngay tại số 36 Nguyễn Hoàng.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị T. (chung cư báo An ninh Thủ Đô, đường Nguyễn Hoàng) bức xúc: “Thời gian gần đây cả tuyến phố bị náo loạn bởi tình trạng xe dù, bến cóc ngày đêm hoạt động. Các xe này dừng, đỗ tùy tiện, cứ thích là phanh gấp, tạt đầu để đón, trả khách. Một tuyến đường dài khoảng 500 mét thì có tới chục hàng xe khách lớn nhỏ hoạt động trái phép, ảnh hưởng lớn tới vấn ninh trật tự, cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài nhưng không thấy lực lượng chức năng nào can thiệp”.

unnamed (29)
Một bến xe buýt nằm trên đường Hàm Nghi trở thành "bến ngầm" của nhà xe Hiệp Đức Bắc Giang.

Trong khi đó, một chuyên gia vận tải đặt nghi vấn: “Nếu không có sự dung túng, bao che của các lực lượng làm nhiệm vụ thì liệu những chiếc xe dù kia có thể tồn tại ngần ấy thời gian? Vì chiếu theo quy định, đối với các xe khách khi tham gia giao thông trên đường buộc phải lắp giám sát hành trình. Như vậy, chiếc xe đó hoạt động ở vị trí nào, khung giờ ra sao đều được nắm bắt chặt chẽ, nhưng vì sao chúng ta luôn kêu khó xử lý xe dù? Những câu hỏi này xin được đặt ra đối với các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trước tình trạng “xe dù, bến cóc” bùng phát mạnh tại khu vực bến xe Mỹ Đình trong nhiều tháng nay”.

 Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận