Nhọc nhằn nghề lái taxi

Tác giả: Huỳnh Thị Nhi

saosaosaosaosao
Xã hội 10/12/2016 14:28

Nhiều người nghĩ rằng nghề lái taxi là một nghề khá an nhàn với mức lương thu nhập khá cao trong xã hội, nhưng nghề này khá vất vả, hiểm nguy

P1050798

Nhiều người nghĩ rằng nghề lái taxi là một nghề khá an nhàn với mức lương thu nhập khá cao trong xã hội, nhưng ít ai biết được rằng nghề này khá vất vả, thậm chí đối mặt với nhiều hiểm nguy rình rập người tái xế.

Vốn nổi tiếng về danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nên đoạn đường Huyền Trân Công Chúa, thành phố Đà Nẵng thường tập trung các loại xe du lịch lớn, nhỏ để đưa đón khách, trong đó phần lớn là taxi. Tại khu vực cổng 2 của khu danh lam thắng cảnh, PV bắt gặp được hình ảnh những bác tài của các hãng taxi đang trò chuyện rôm rả trong lúc chờ khách. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ cùng chung sự đam mê và nhiệt huyết với nghề.

Khó khăn nghề lái taxi

Anh Võ Ngọc Vân, 36 tuổi, tài xế của hãng taxi Đà Nẵng hơn 1 năm nay, cho biết mình quê ở huyện Điện Phước, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trước đây anh Vân lái xe cho công ty Gas miền Trung nhưng mức lương tương đối thấp, trong khi anh là trụ cột của gia đình. Đang loay hoay tìm công việc mới thì anh được một người đồng hương giới thiệu vào lái xe cho hãng taxi Đà Nẵng.

“Lúc mới vào nghề chưa quen đường xá nên thường xuyên đi lạc đường, thường bị khách phàn nàn, thêm vào đó phải làm việc suốt 24 tiếng đồng hồ, ở cả ngày lẫn đêm ngoài đường nên tài xế thường xuyên bị mệt mỏi, nhiều lúc cũng chán nản, định bỏ nghề, nhưng sau vài tháng quen với nghề thì cảm thấy công việc dễ dàng hơn”, anh Vân tâm sự.

Vừa đợi khách ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, anh Vân tranh thủ lau chùi lại chiếc xe. Anh tâm sự, không giống như những ngành nghề khác, nghề lái taxi “ lái bao nhiêu, ăn bấy nhiêu”, với mức thu nhập được tính là chia đôi, tiền xăng thì tài xế tự mua, chủ hãng xe được hưởng 50% trong tổng số tiền người tài xế làm ra hàng tháng. “Mùa hè khách du lịch nhiều nên kiếm được 13- 14 triệu đồng/tháng, còn mùa đông lượng khách du lịch ít hơn nên chỉ kiếm được 5-6 triệu đồng/tháng là được lắm rồi”- anh Vân cho hay.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có khoảng 9 hãng taxi lớn nhỏ: taxi Mai Linh, Tiên Sa, Datranco, Hương Lúa, Vinasun green, Hàng không, Sông Hàn, Đà Nẵng, Hải Vân… Mặc dù các hãng taxi tại Đà Nẵng không nhiều so với các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, việc cạnh tranh giữa các hãng rất gay gắt, đó là chưa kể các loại xe dù, taxi đến từ các địa phương khác. 

Nguyễn Huỳnh Hoàng Giang là một tài xế taxi mới vào nghề, cho hay: “Mới vào nghề nên mình chưa biết rõ về các quy tắc của công ty, nhiều hôm tổng đài gọi điện thoại, trên đường đi gặp đèn đỏ, bị kẹt xe khi đến nơi thì khách đã đi xe khác, vì khách ít khi chờ đợi lâu nên mình đành phải về và chịu lỗ tiền xăng”.

Tuy nhiên đây chỉ là một trong những trường hợp hiếm hoi trong cùng một hãng taxi với nhau, sự tranh giành giữa các hãng taxi vô cùng khốc liệt, nhẹ nhàng là kiểu nói xấu nhau trước mặt khách, nặng hơn thì đánh, vật nhau và để lại ấn tượng không tốt đối với khách hàng. Không những thế, nghề lái taxi phải đi lòng vòng mới bắt được khách, nếu đón khách sai quy định sẽ bị xử phạt rất nặng và thậm chí phải làm không lương 1 tháng vì bị công ty trừ lương, vì vậy người lái taxi đòi hỏi phải nắm rõ các nguyên tắc, quy định của công ty.

Một áp lực không nhỏ đối với tài xế taxi là phải chạy nhanh để kịp đón khách, chạy đủ chuyến. Từ đó cũng có nhiều chuyện dở khóc, dở cười.

Anh Ngô Văn Ân, trước đây là tài xế của hãng taxi Hàng không cho hay, dù cố gắng để đi đúng luật giao thông, song một chút lơ là, sợ khách đợi lâu, mình chạy nhanh một chút nên chuyện vi phạm là không thể tránh khỏi. “Có lần tôi rẽ lên cầu Sông Hàn thì bị cảnh sát giao thông thổi lại, hỏi ra mới biết nguyên nhân do tôi trễ 1 phút so với giờ quy định cấm ô tô lên cầu. Lúc đó thì mình phải bỏ tiền túi để nộp phạt, coi như chạy không công”, anh Ân kể.

Nỗi ám ảnh những cuốc xe đêm

Đối với người tài xế, việc thức đêm đã trở nên quá quen thuộc như công việc mưu sinh hằng ngày, thậm chí họ còn trông cho đêm kéo dài để kiếm thêm thu nhập vì thông thường buổi tối khách có nhu cầu đi lại nhiều hơn ban ngày.

“Chạy đêm được cái là có khách nhiều, bởi buổi tối khách đi chơi nhiều vì thế họ thường bắt taxi đi lòng vòng ngắm cảnh thành phố, thậm chí đôi khi còn cho thêm tiền hoa hồng, số tiền tuy nhỏ nhưng cũng phần nào tạo động lực cho anh em chạy đêm, để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình.”- anh Vân, tài xế hãng taxi Đà Nẵng chia sẻ.

Tuy nhiên những cuốc xe đêm cũng tiềm ẩn những mối hiểm nguy đối với cánh tài xế. Có trường hợp khách say xỉn, khi chở đến địa điểm mà khách yêu cầu nhưng khách lại không chịu trả tiền, có trường hợp còn dọa đánh tài xế. Hay có lúc người tài xế còn bị những cô gái làm tiền ăn mặc mát mẻ đón xe khi đến nơi họ đòi trả tình thay tiền thì người tài xế cũng chẳng làm gì được, đành phải chịu lỗ.

Nhưng đó cũng chỉ là “chuyện thường ngày”, cuộc sống về đêm của các bác tài đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh, nhất là sau vụ taxi bị giết và cướp xảy ra ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Theo anh Vân, kể từ sau vụ việc đó, các đồng nghiệp không còn dám chạy xuyên đêm như trước, hoặc nếu có thì chỉ chở những khách quen tại những điểm nhất định, còn khách là thanh niên đi ngoài đường thì không chở.

Đối với Ngô Văn Ân, người tài xế bị giết lần ấy là bạn thân của mình, nên sau vụ đó anh bị ám ảnh đến nỗi không thể tiếp tục theo nghề, đành chuyển sang nghề khác. Trong khi đó, với anh Thái Phước Tường, tài xế taxi Mai Linh, thì anh chỉ loanh quanh các khu resort, hoặc chạy lòng vòng trong thành phố, dù thu nhập không nhiều nhưng được cái an toàn.

Cái tâm đối với nghề

Khó khăn, vất vả, rồi cạnh tranh gây gắt, song trong đời sống thường ngày, các tài xế vẫn luôn dành cho đồng nghiệp sự tôn trọng, sự quan tâm, bởi ai cũng phải mưu sinh, phải lo cho gia đình.

“Mỗi khi rãnh rỗi anh em tài xế thường gọi điện trò chuyện hỏi thăm tình hình của nhau, hỏi xem đi được bao nhiêu, đi nhiều chưa. Đôi lúc được khách cho tiền hoa hồng thì các bác tài lại thay phiên nhau mua nước, đồ ăn để đãi anh em “xem như cái tình”. Chỉ những hành động như thế cũng đủ cảm thấy ấm lòng sau những giờ làm việc vất vả”, anh Tường chia sẻ.

Mặc dù vất vả nhưng các bác tài luôn mang trong mình tư tưởng nghề đi đôi với đạo đức: “Nghề nào cũng cần phải có đạo đức, có tâm với nghề thì mới đứng vững được trong nghề của mình, còn nếu ngược lại thì dù cho có tài giỏi đến đâu cũng sẽ rời đi nhanh chóng”, theo lời anh Vân.

Giang vừa cười, vừa bộc bạch: “Anh em trong Hãng nhiều lần thấy tiền, điện thoại của khách bỏ quên trong xe mình, và thế là họ tự động đi nộp cho công ty, bản thân tôi cũng đã từng trả lại cho khách nước ngoài 2 chiếc iphone 6s, cùng số tiền mặt hơn 4 triệu, khi khách để quên túi xách trong xe của tôi. Dù tài sản khách để quên khá lớn, nhưng tôi nghĩ, làm nghề phải có cái tâm, thế là tôi mang ngay đến công ty để liên hệ trả lại cho khách hàng.”

Cũng sau ngày đó, Giang được công ty khen thưởng, đồng thời trở thành tấm gương để các đồng nghiệp trong công ty noi theo: “Tôi cảm thấy tự hào về bản thân lắm, vì tôi đã làm được việc có ích, cũng như mang lại niềm hạnh phúc cho khách hàng, từ đây là động lực giúp tôi ngày càng hoàn thiện mình hơn trên con đường nghề mà mình đã chọn”, anh Giang nói.

Nghề nào cũng có niềm vui, nỗi buồn mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu, quan trọng hơn hết là sự yêu nghề, yêu công việc mình đang làm, nếu ai có đủ bản lĩnh, nghị lực thì sẽ vượt qua được những cám dỗ, cạm bẫy để nghề lái taxi trở thành nghề an toàn trong xã hội./.

Ý kiến của bạn

Bình luận