Nhiều vướng mắc trong GPMB Vành đai II tại Quận Hai Bà Trưng

Thị trường 05/01/2017 04:22

Dự án (DA) đường Vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được UBND TP phê duyệt tháng 12/2012, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết nối toàn trục Vành đai II theo quy hoạch.

 

Nhiều vướng mắc trong GPMB Vành đai II tại Quận Ha
Khu vực ngã tư Minh Khai - Tam Trinh gần cầu Mai Động (thuộc dự án Đường Vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động) thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Trong đó, riêng đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động được TP yêu cầu tổ chức di dời các hộ dân thuộc diện GPMB trong tháng 10/2016. Tuy nhiên, đến nay, quận vẫn chưa thể hoàn thành nhiệm vụ do đang gặp không ít rào cản. 

DA đường Vành đai II trên địa bàn quận nằm ở hai bên tuyến Minh Khai - Đại La, thuộc 4 phường, có tổng diện tích đất thu hồi 176.581m2, với 2.357 hộ dân và 15 cơ quan. Riêng đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động qua phường Vĩnh Tuy có 380 hộ và 15 cơ quan bị thu hồi đất. Ngày 8/8/2016, UBND TP có văn bản giao quận thực hiện GPMB DA Vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động và ngày 8/9/2016 yêu cầu quận “lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; công khai phương án trong tháng 9/2016, tổ chức di dời trong tháng 10/2016”.

Để hoàn thành GPMB DA đúng tiến độ được giao, UBND quận đã phê duyệt kế hoạch tiến độ chi tiết, phân công nhiệm vụ GPMB và chỉ đạo các phòng, ban chức năng cùng UBND phường Vĩnh Tuy tích cực triển khai. Tuy nhiên, đến ngày 7/11/2016, Sở Xây dựng mới thông báo vị trí, diện tích các căn hộ tái định cư (TĐC) phục vụ GPMB dự án này và ngày 14/11/2016 ban hành giá bán nhà TĐC tại nhà CT2, CT3 Khu đô thị Hoàng Văn Thụ. Đây là lý do quan trọng khiến UBND quận không thể có cơ sở hoàn thành GPMB đúng yêu cầu trong tháng 10/2016.

Ông Ninh Anh Hải - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Hai Bà Trưng cho biết, đến nay, tổ công tác đã điều tra khảo sát được 337 hộ dân và 15 cơ quan, lập và công khai 146 dự thảo phương án, phê duyệt phương án với 6 cơ quan và 26 hộ dân thuộc diện cắt xén không bố trí TĐC. Với những hộ được TĐC, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường và các phòng ban tập trung xác nhận nguồn gốc đất, hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án. Các phòng và UBND phường cũng đang tiếp tục vận động các hộ còn lại chấp hành điều tra khảo sát, nếu không, UBND quận sẽ thực hiện theo quy định.

Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều hộ dân phường Vĩnh Tuy thuộc DA đang thắc mắc về giá bồi thường hỗ trợ.

Theo cơ cấu căn hộ TĐC, tại nhà CT2 và CT3 Hoàng Văn Thụ chỉ có 5 căn có diện tích sử dụng lớn (trên 85m2), trong khi DA có rất nhiều hộ bị thu hồi đất có diện tích lớn từ 40 - 164,6m2. Các hộ này không đồng thuận với lý do diện tích căn hộ không đủ để sinh hoạt, khiến UBND quận rất khó vận động họ di chuyển, bàn giao mặt bằng. Qua kiểm tra thực tế mới đây, đại diện UBND quận cũng nhận thấy, quỹ nhà TĐC tại CT2, CT3 Hoàng Văn Thụ đang được sửa chữa, không đảm bảo VSMT, lại vẫn còn một số hộ đang ở, nên chưa thể đủ điều kiện tổ chức cho người dân xem quỹ nhà. Do đó, kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện chỉnh trang quỹ nhà này để làm cơ sở cho UBND quận bố trí TĐC, vận động các hộ dân di chuyển, bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, công tác GPMB DA cũng đang gặp vướng mắc trong việc hỗ trợ tự lo TĐC bằng tiền với các trường hợp được bố trí nhà TĐC, nên UBND quận rất mong TP chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì cùng các ngành liên quan xác định giá thị trường của 2 tòa CT2, CT3, giúp quận có căn cứ xây dựng, phê duyệt phương án theo quy định. Ngoài ra, để có kinh phí GPMB và chi trả các hộ dân, UBND quận ngày 21/10/2016 đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính xem xét, đề nghị Vingroup tạm ứng gần 5,7 tỷ đồng cho quận. Song đến nay, quận vẫn chưa nhận được kinh phí này, trong khi theo kế hoạch, vẫn đang tiếp tục phải phê duyệt phương án cho 100 hộ, cần khoảng 150 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận