Nhiều trường đại học tuyển sinh ngành mới, dạy bằng tiếng Anh

12/01/2019 10:08

Năm 2019, một số trường đại học dự kiến tuyển sinh nhiều ngành học mới với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu nhân lực thay đổi không ngừng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

gddn6
Những ngành liên quan trí tuệ nhân tạo, công nghệ dự kiến hút sinh viên. Ảnh: VCCI.

Tiềm năng từ thị trường lao động liên quan các ngành ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy các trường đại học mở những ngành học mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai.

Tuyển sinh ngành học liên quan dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

Năm 2019, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dự kiến đào tạo ngành Robot và trí tuệ nhân tạo. Ngành này chỉ tuyển 20 người trong năm đầu tiên, thí sinh đạt 24 điểm trở lên mới đủ điều kiện nộp hồ sơ, ưu tiên học sinh trường chuyên.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết sinh viên theo học ngành này được miễn giảm hoàn toàn học phí, đào tạo bằng tiếng Anh 100%.

Điểm đặc biệt là không có khoa nào của trường trực tiếp quản lý ngành học mới trên vì lĩnh vực robot - trí tuệ nhân tạo liên quan nhiều ngành nghề. Các phòng ban, khoa của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sẽ cùng phát triển ngành học đặc biệt này.

ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, cũng sẽ đưa vào đào tạo một số ngành mới. Đặc biệt, nhiều ngành được xây dựng theo hướng liên thông quốc tế, tích hợp liên ngành, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cụ thể, các ngành mới có thể mở là ngành Đầu tư tài chính, Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh, Quản trị khách sạn quốc tế, Phân tích kinh doanh, Kinh doanh số, Quản trị chất lượng và Đổi mới. Hai chương trình đào tạo khác là Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế (đã tuyển sinh từ năm 2017) và Quản trị điều hành thông minh (đã tuyển sinh từ năm 2018), sẽ được bổ sung vào danh mục mã tuyển sinh năm 2019.

Những ngành học này sẽ vận dụng khái niệm mới như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo. Sinh viên các ngành này cũng sẽ được học bằng tiếng Anh. Mỗi ngành dự kiến tuyển 50 em.

Trong những ngành mới này, Kinh doanh số được cho là chương trình đào tạo mới nhất ở Việt Nam, do Đại học Kinh tế Quốc dân cấp bằng chính quy, với mục tiêu đào tạo ra những cử nhân quản trị kinh doanh, có khả năng ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin và công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả công việc trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0.

Chú trọng yêu cầu tiếng Anh

Với nhiều ngành học mới ra đời, các trường cũng đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh phong phú, lần đầu được áp dụng. 

ĐH Quốc gia TP.HCM mở rộng đối tượng tuyển sinh bằng cách xét tuyển trên kết quả các kỳ thi quốc tế. Thí sinh có chứng chỉ quốc tế như SAT, ACT, BI, A-level... đạt danh hiệu học sinh giỏi trong các năm ở THPT và có hạnh kiểm tốt.

Tương tự, ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thí sinh có các chứng chỉ quốc tế như A-level, SAT, IELTS. Cụ thể, trường xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK) có kết quả 3 môn phù hợp yêu cầu của ngành đào tạo tương ứng, trong đó ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn với mức điểm tối thiểu mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên.

Trường cũng xét tuyển thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Mỹ) đạt điểm từ 1.100/1.600 hoặc 1.450/2.400 trở lên (còn giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi); xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương.

ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, cũng ưu tiên tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/6) đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFT ITP 550 trở lên hoặc TOEFL IBT 90 trở lên và đạt yêu cầu về điểm thi THPT quốc gia 2019.

Nói về yêu cầu ngoại ngữ của các trường khi tuyển sinh, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng đây là chiến lược tuyển sinh và đào tạo của trường.

"Nhiều ngành rất mới, chương trình được xây dựng theo chuẩn nước ngoài, đào tạo 100% tiếng Anh thì tất nhiên phải yêu cầu năng lực tiếng Anh của người học. Mặt khác, các trường cũng muốn nâng cao trình độ ngoại ngữ của sinh viên, bắt đầu từ nguồn đầu vào", ông Triệu nói.

Nhu cầu của tương lai

Chia sẻ về quyết định mở ngành mới, đồng thời miễn toàn bộ học phí cho sinh viên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng trong năm đầu tuyển sinh ngành Robot và trí tuệ nhân tạo, trường sẽ đào tạo vì trách nhiệm xã hội.

"Năm 2019, trường chỉ tuyển 20 chỉ tiêu, miễn toàn bộ học phí để các em ra trường sẽ phục vụ các công ty, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhân lực bậc cao trong cuộc cách mạng 4.0. Những năm sau, trường bắt đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành này", ông Dũng nói.

Cũng theo hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống, công việc liên quan trí tuệ nhân tạo và robot sẽ rất nhiều. Ngành nghề này lại đòi hỏi lực lượng lao động trình độ cao. Nhìn được nhu cầu của thị trường lao động trong tương lai, nhà trường quyết định mở ngành học, đồng thời đào tạo 100% tiếng Anh.

Về những ngành học mới của ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, ông Bùi Đức Triệu, nói các cựu sinh viên của trường tham gia tư vấn xây dựng chương trình môn học mới.

"Khi biết trường có ý định thành lập các ngành kinh doanh ứng dụng khoa học dữ liệu, công nghệ thông tin, nhiều cựu sinh viên của trường rất ủng hộ.  Điều đó phần nào cho thấy nhu cầu nhân lực rất lớn ở lĩnh vực đó. Bây giờ không còn là sớm nữa để bắt đầu đào tạo những ngành này, nhưng chậm còn hơn không, khi chúng ta nhìn thấy tiềm năng rất lớn của nó trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0", ông Triệu nói.

Nhiều ngành mới, nhiều cơ hội cho thí sinh

Năm 2019, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) mở ngành mới: Quản trị Thông tin và Việt Nam học (dành cho người Việt Nam), chương trình chất lượng cao ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành.

Ngoài ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dự kiến mở ngành Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Xây dựng, Vật liệu Dệt may, Kinh doanh Quốc tế.

Năm nay, ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM, cũng mở thêm ngành Golf, Marketing, Kế toán - chuyên ngành Kế toán Quốc tế. Như vậy, ĐH Tôn Đức Thắng trở thành trường đại học thứ hai đào tạo ngành Gofl sau ĐH Hồng Bàng.

ĐH Mở TP.HCM dự kiến tuyển sinh thêm 3 ngành mới là Marketing (chương trình đại trà), Kinh tế và Khoa học Máy tính (chương trình chất lượng cao).

ĐH Công nghiệp TP.HCM tuyển thêm 2 ngành mới là Quản lý Đất đai và Bảo hộ Lao động….

ĐH Nha Trang mở 4 ngành mới là Quản trị khách sạn, Luật, Khoa học Thủy sản, Kỹ thuật Cơ khí Động lực.

Ý kiến của bạn

Bình luận