Nhiều trung tâm đào tạo lái xe “lo” giấy khám sức khỏe cho học viên

Tác giả: Lệ Mỹ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/04/2019 09:27

Mặc dù quy định về giấy khám sức khỏe của các học viên khi tham gia học tại các trung tâm, cơ sở đào tạo lái xe đã có, tuy nhiên để lôi kéo học viên và tăng số lượng hồ sơ thì nhiều cơ sở đào tạo lái xe đã “lo” giấy khám cho mỗi học viên trước khi đăng ký học.


 

1

Thầy giáo kiêm lễ tân Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe của Trường Đại học An ninh nhân dân Lưu Hồng Cường cho biết hồ sơ học lái xe không cần giấy khám sức khỏe mà giấy này Trung tâm sẽ "lo"

Không cần giấy khám sức khỏe vẫn được học lái xe

Chiều ngày 27/3, chúng tôi đến khu vực đăng ký hồ sơ học lái xe bằng B2 tại Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe của Trường Đại học An ninh nhân dân tại địa chỉ Km18, Xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, chúng tôi được thầy giáo Lưu Hồng Cường kiêm lễ tân của Trung tâm cho biết, khi đăng ký học thì chính người này sẽ trực tiếp dạy cho chúng tôi. Tính từ ngày nộp hồ sơ thì 4 tháng sau sẽ được thi sát hạch. Người này cho biết thêm, hiện tại tài liệu lý thuyết có 450 câu nhưng có thể từ ngày 01/7 sẽ lên 600 câu. Phần thực hành mà học viên phải học là 3 buổi/tuần và tối thiểu phải có mặt 01 buổi/tuần, thời gian học do học viên sắp xếp.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề bao đậu lý thuyết, người đàn ông này cho biết sẽ hỗ trợ phần lý thuyết và phần hỗ trợ này đã có “giá” sẵn. Đặc biệt khi nói đến hồ sơ nhập học, người này cho biết, hồ sơ chỉ cần ảnh thẻ, chứng minh nhân dân, bằng lái xe máy và không cần giấy khám sức khỏe. “Em chỉ cần chuẩn bị những thứ anh dặn, còn giấy khám sức khỏe thì bên anh lo”, người này khẳng định chắc như đinh đóng cột.

Tương tự, tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo sát hạch lái xe của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2 tại 247 Đặng Văn Bi, Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh thì nhân viên ở đây cũng cho biết khi nộp hồ sơ sẽ không cần giấy khám sức khỏe.

Như vậy theo quy định, đối với những người tham gia khám tuyển để thi Giấy phép lái xe bắt buộc trải qua 8 bước khám chuyên gia theo quy định mới nhất thuộc Thông tư 24 liên Bộ Y tế và GTVT của Luật Giao thông đường bộ. Ở bước đầu tiên, trong Giấy khám sức khỏe, người khám phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của bản thân và gia đình, sau đó phải qua “vòng xét hỏi” của bác sỹ về tiền sử, bệnh sử. Qua được cửa này, người đi khám mới được khám đủ 8 chuyên khoa lâm sàng là: Tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản). Đặc biệt, ở khâu khám cận lâm sàng có các xét nghiệm bắt buộc về ma túy, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở và các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ (huyết học, sinh hóa, x-quang hoặc các xét nghiệm khác...). Như vậy chiểu theo quy định, việc một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh “bỏ qua” giấy khám sức khỏe cho các học viên học lái xe là vi phạm quy định và coi thường tính mạng an toàn của người dân!

HÌNH 2- Trung tâm của trường

Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe của Trường Đại học An ninh nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường giám sát, thanh kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn, Sở đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo. Cuối năm 2018, Sở đã có văn bản đề nghị tất cả các giấy chứng nhận sức khỏe tại các cơ sở phải sử dụng con dấu theo quy định tại Điều 7 Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn khám sức khỏe như sau: “Sau khi phân loại sức khỏe, người kết luận phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của cơ sở khám sức khỏe vào giấy khám sức khỏe hoặc sổ khám sức khỏe định kỳ (dấu sử dụng trong giao dịch chính thức của cơ sở khám sức khỏe theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu)”.

Để thuận lợi cho việc kiểm tra giấy chứng nhận sức khỏe, các trường hợp giấy chứng nhận sức khỏe có nghi vấn, đề nghị học viên khi nộp kèm theo biên lai thu tiền khám sức khỏe, phiếu kết quả xét nghiệm để kiểm tra. Trường hợp nghi vấn nhưng không bổ sung biên lai thu tiền khám sức khỏe, phiếu kết quả xét nghiệm, Sở GTVT sẽ không giải quyết cho thi sát hạch và thực hiện bản xác minh, khi có kết quả xác minh mới xem xét việc cho phép dự thi sát hạch nếu phù hợp.

Tính đến ngày 12/3/2019, Sở đã tiếp nhận 22 hợp đồng ký kết giữa các cơ sở đào tạo lái xe và các bệnh viện, phòng khám đa khoa. Sở cũng đã đề nghị các cơ sở lái xe còn lại báo cáo việc ký kết hợp đồng khám sức khỏe cho Phòng Quản lý sát hạch cấp Giấy phép lái xe trước ngày 25/3/2019.

Ông Hưng cho biết thêm, Thành phố cũng siết chặt quản lý đối với công tác sát hạch lái xe tại các trung tâm, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác sát hạch theo hợp đồng ủy thác giữa Sở và các trung tâm sát hạch lái xe về việc ủy thác thực hiện thu phí sát hạch lái xe, thu phí cấp, đổi giấy phép lái xe và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra chấm điểm, lưu giữ hồ sơ sát hạch…

Các trung tâm sát hạch lái xe quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên phụ trách phục vụ học viên khi tập xe và tại các kỳ sát hạch, tăng cường công tác an ninh đảm bảo trật tự trong quá trình sát hạch và phải chịu trách nhiệm khi trung tâm xảy ra vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực sát hạch lái xe; bố trí nhân viên bảo vệ kiểm tra thẻ học viên theo danh sách thí sinh dự sát hạch tại khu vực ra vào trung tâm, không để người không có nhiệm vụ vào khu vực sát hạch; phối hợp với hội đồng thi sát hạch và Thanh tra Sở để tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo trật tự an toàn cho chí sinh dự sát hạch, đảm bảo cho kỳ sát hạch thực hiện đúng quy định; kiểm tra và cử bảo vệ trực tại các khu vực mà giáo viên, học viên có thể sử dụng điện thoại để chỉ bài cho thí sinh dự thi.

Đặc biệt, Sở giao Thanh tra Sở, Phòng Quản lý sát hạch cấp Giấy phép lái xe tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ theo đúng quy định của người học lái xe từ khi đăng ký mở khóa học đến lúc dự sát hạch; kiểm tra chặt chẽ giấy chứng nhận sức khỏe khi người dân thực hiện việc cấp, đổi, cấp lại Giấy phép lái xe. Trường hợp phát hiện giấy chứng nhận sức khỏe giả, Thanh tra sẽ tham mưu cho Sở GTVT hình thức xử lý theo quy định tại văn bản số 12903/SGTVT-SH ngày 30/11/2018. Đồng thời, các bộ phận có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các kỳ sát hạch lái xe để kịp thời tham mưu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Thanh tra Sở phải kiểm tra định kỳ, đột xuất các kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe; thực hiện giám sát các kỳ sát hạch theo đúng quy định

Ý kiến của bạn

Bình luận