Nhiễu sóng không lưu có thể từ hệ thống điều hành bay

Giao thông 24h 02/07/2015 10:31

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết như vậy trong văn bản trả lời Bộ trưởng Bộ GTVT về vụ can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

9431997902864-10382
 

Về sự cố thông tin điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng ngày 16/6, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết ngay sau khi nhận được thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã phối hợp rất tích cực với Cục Hàng không và VATM để xác minh nguyên nhân sự cố và thống nhất xác định không có can nhiễu sóng vô tuyến từ bên ngoài hệ thống thông tin điều hành bay như các lần trước đây.

Như vậy, sự cố trên có thể từ nội bộ các hệ thống thông tin điều hành bay mặt đất, các thiết bị trên máy bay hoặc việc khai thác, vận hành các hệ thống này.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm và có đầy đủ thẩm quyền để kiểm tra hoặc điều tra xác minh nguyên nhân gây nên sự cố thông tin điều hành bay nêu trên.

Bộ TT&TT đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không kiểm tra, xác minh nguyên nhân sự cố thông tin điều hành bay nêu trên. Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện cử cán bộ kỹ thuật tham gia vào quá trình xác minh nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 24/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có văn bản đề nghị đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT quan tâm, chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc.

Trong văn bản này, Bộ trưởng Thăng cho biết việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện.

Vì vậy, Cục Hàng không đã báo cáo và đề nghị cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) để điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện.

Ý kiến của bạn

Bình luận