Nhiều sinh viên mới ra trường thất nghiệp vì chê lương thấp

09/12/2016 15:53

Theo các nhà tuyển dụng, tình trạng sinh viên mới tốt nghiệp không có việc làm là do thiếu kỹ năng nhưng yêu cầu cao về lương bổng.

sv
Sinh viên mới ra trường có xu hướng thất nghiệp ngày càng cao. Ảnh: Infonet

Theo một khảo sát trên gần 1.200 sinh viên mới tốt nghiệp, có đến gần 75% xác định mức lương là yếu tố quan trọng khi họ đọc mẩu tin tuyển dụng. Yêu cầu về việc làm và địa điểm làm việc là 2 yếu tố tiếp theo được nhóm đối tượng này quan tâm.

Tình trạng sinh viên mới tốt nghiệp không có việc làm được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá là do thái độ, cũng như kỹ năng chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Theo bà Dương Thị Ngọc Hải, Giám đốc Marketing JobStreet.com Việt Nam, có thể sinh viên thật sự đang được trả lương thấp hơn thị trường. Nhưng là một người vừa tốt nghiệp, sinh viên có rất nhiều cơ hội để định hướng phát triển nghề nghiệp theo cách họ muốn.

“Tốt nhất là khoảng thời gian ngay sau tốt nghiệp, các bạn nên dành học hỏi, đa dạng hóa những kỹ năng cả cứng và mềm, hơn là hướng ngay đến một vị trí được trả lương cao”, bà Hải chia sẻ.

Ngoài ra, việc chọn ngành nghề theo học cũng đóng vai trò khá quan trọng để tìm được công việc phù hợp ngay từ khi mới ra trường.

Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng vẫn ‘than phiền’ rằng những hồ sơ thuộc các ngành ‘hot’ thường không đủ về lượng, cũng như mức lương mong muốn thường không phù hợp với thị trường, đặc biệt với đối tượng mới ra trường.

50% sinh viên Việt Nam không hài lòng công việc đang có

Theo một khảo sát được thực hiện trên 50.000 người lao động bởi JobStreet.com và JobsDB về ‘Chỉ số Hạnh phúc’ vào cuối quý II/2016, sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam có mức độ hạnh phúc thấp nhất so với 6 quốc gia, vùng lãnh thổ khác trong khu vực.

Khảo sát này được thực hiện tại Malaysia, Hong Kong, Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Những sinh viên mới tốt nghiệp tại Philippines tỏ ra lạc quan nhất về tương lai, theo sau là Indonesia và Thái Lan.  Sinh viên Việt Nam có mức độ hài lòng về công việc thấp nhất trong khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận