|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 09/06/2017, 19:44

Nhiều sản phẩm bê tông công nghệ mới dành cho công trình giao thông

Tạp chí GTVT - Sản phẩm dầm U BTDUL căng trước đã được Bộ GTVT cho phép nghiên cứu đưa vào cầu trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ

dam-u
Dầm BTCT DUL chữ U có giá thành kinh tế hơn dầm Super-T

Sáng nay (9/6) tại TP Hồ Chí  Minh, Sở GTVT TP HCM và Hội Cầu đường cảng TPHCM  tổ chức Hội thảo mang chủ đề “Sản phẩm mới ứng dụng cho các công trình xây dựng hạ tầng giao thông”.

Đông đảo các nhà khoa học thuộc các trường Đại học, các Ban QLDA, các nhà đầu tư BOT, nhà thầu trong và ngoài nước tham gia sự kiện chuyên ngành GTVT quan trọng này.

Ông Hà Ngọc Trường – Phó chủ tịch Hội Cầu đường Cảng TPHCM khẳng định hội thảo này một lần nữa khẳng định các sản phẩm bê tông có chất lượng của Việt Nam đang chiếm lĩnh vào thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt.

Sảm phẩm đầu tiên được các đại biểu hào hứng quan tâm là “Dầm BTCT dự ứng lực tiết diện chữ U”, sản phẩm này được nhóm nghiên cứu là các nhà khoa học của Đại học GTVT và các chuyên gia của Cty Cổ phần Beton6 đánh giá có thể thay thế cho dầm Super-T hiện nay. Lý do để nhóm nghiên cứu sản xuất đưa ra ý kiến trên chính là: dầm U hiện nay sử dụng phổ biến ở Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu…  do hội tụ được các yếu tố nổi trội về:  tính tiết kiệm chi phí: Dầm U tiết kiệm chi phí hơn ngay cả với dầm Super-T cùng khẩu độ (U38) do giảm được số lượng dầm, giảm được chiều cao kiến trúc, thi công nhanh hơn. Về hình dáng khá đẹp, an toàn trong thi công vì dầm có đáy rộng dạng hộp, ít góc cạnh, có khả năng chịu xoắn tốt, ổn định trong thi công

So sánh qua nghiên cứu giá thành của U38 rẻ hơn 1.20 so với Super-T, ngoài ra do thiết kế kéo các bó cáp về đầu dầm nên khắc phục được nhược điểm bị nứt tại vị trí khấc đầu dầm của Super-T , áp dụng tốt cho vùng địa chất bị xâm thực.

Vì những ưu điểm trên, đầu tháng 4/2017, Bộ GTVT đã  có văn bản số 3686/BGTVT-QLXD yêu cầu TCT ĐTPT & QLDA HTGT Cửu Long, Ban QLDA Thăng Long và Cty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế sử dụng kết cấu dầm BTCT DƯL tiết diện chữ U tại các cầu có điều kiện thi công thích hợp ở dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, và Mỹ Thuận – Cần Thơ để nâng cao hiệu quả kinh tế, kỹ thuật…

web
Vỏ đốt hầm BTDUL cho các tuyến Metro

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đánh giá cao các loại dầm, trụ, xà mũ lắp ghép của Cty Beton6. Đặc biệt là vỏ đốt hầm BTDƯL cho tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Được nghiên cứu manh nha từ 2012 và đưa vào sản xuất thử từ 2015 và sản xuất hàng loạt từ 2016 cho tuyến Metro. Đây là sản phẩm sản xuất theo công nghệ tiên tiến chống thấm cao, sai số nhỏ, đáp ứng chất lượng tiến độ cao, sân bãi sản xuất quy mô lớn.

Công ty Cổ phần Beton6, doanh nghiệp tiên phong sản xuất bê tông ứng dụng công nghệ cao vào hạ tầng xây dựng giao thông đã từng tham gia các dự án lớn như Hầm Hải Vân, cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, Đại lộ Đông Tây…

Minh Nghĩa

Bình luận

Tin nên đọc

Cận cảnh robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyến metro TP.HCM

Cận cảnh robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyến metro TP.HCM

19/03/2017 - 09:16

TP.HCM vừa triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM.

TP.HCM: Dự án Metro số 1 đã hoàn thành 10km cầu cạn

TP.HCM: Dự án Metro số 1 đã hoàn thành 10km cầu cạn

08/01/2017 - 15:28

Hiện đi dọc theo đường xa lộ Hà Nội đã thấy rõ nét hình hài tuyến metro trên cao.

 Động thổ nhà ga ngầm Metro trung tâm Bến Thành

Động thổ nhà ga ngầm Metro trung tâm Bến Thành

17/11/2016 - 10:42

Gói thầu 1a xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố trị giá 4.850 tỷ đồng đã được động thổ xây dựng.

2,8 tỷ USD xây tuyến metro 3A của TP HCM

2,8 tỷ USD xây tuyến metro 3A của TP HCM

17/12/2016 - 08:52

Tuyến metro Bến Thành-Tân Kiên dài gần 20 km với tổng mức vốn dự kiến hơn 2,8 tỷ USD (hơn 62.000 tỷ đồng) được chia làm 2 giai đoạn đầu tư.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

04/02/2021 - 10:28

Thủ tướng phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính."

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

01/02/2021 - 07:13

Với chiến lược ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ (KHCN) nhằm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường.

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

22/12/2020 - 09:07

Vừa qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát triển và thương mại hóa công nghệ ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam”.

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

16/12/2020 - 16:37

Nhiều xu hướng công nghệ được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông