Nhiều sai phạm xe chở công nhân Sam Sung: Bộ GTVT vào cuộc làm rõ

Tác giả: Tịnh Trí

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/11/2015 09:53

“Không chỉ biến các tuyến phố Hà Nội làm điểm dừng đỗ trái phép, hàng loạt xe chở công nhân Sam Sung của Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam không đủ điều kiện đăng ký hoạt động kinh doanh. Sở GTVT Hà Nội không cấp hợp đồng kinh doanh cho Công ty này”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Học, phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội.


 

Image1
Xe chở công nhân Sam Sung vô tư "ăn khách" ngay tại giữa đường Phạm Hùng 

 Thời gian qua, trên rất nhiều các tuyến phố tại Hà Nội như Duy Tân, Phạm Hùng, Trần Quang Khải, Thanh Niên… xuất hiện nhiều xe chở công nhân Sam Sung “vô tư” dừng đỗ đón trả công nhân, phớt lờ các quy định, biển báo, biến lòng đường thành những bãi xe di động.

Xe vua đại náo Thủ đô

Theo quan sát của phóng viên, số lượng xe vi phạm khá đông với kích cỡ xe lớn, cồng kềnh (chủ yếu là 45 chỗ), có gắn logo Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam và Công ty Kumho Việt Thanh, việc vi phạm này khiến lòng đường, vỉa hè Hà Nội vốn đã chật chội, nay càng chật chội hơn.

Điều đáng nói là các xe trên thường hoạt động chủ yếu vào “giờ vàng”, các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Phóng viên đã ghi nhận hàng chục trường hợp xe chuyên chở công nhân Sam Sung dừng đỗ, đón trả khách ngay dưới lòng đường nhưng không hề bị xử lý. Điển hình như trường hợp của các xe khách mang BKS 29LD – 019.10; 29LD – 020.23; 29LD.033.48; 29LD – 017.79; 29LD – 016.11… Được biết, đây là các xe chở công nhân cho KCN Sam Sung Bắc Ninh và KCN Sam Sung Thái Nguyên.

Cùng với sự đưa đón trái phép này là hàng trăm công nhân đứng ngồi la liệt từ vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường tạo nên một khung cảnh hỗn loạn đợi xe chuyên chở của Sam Sung tới đón. Trong các giờ “vàng” buổi sáng, cứ trung bình 5 phút lại có 1 xe Sam Sung cập bến và dừng tại nơi có biển cấm dừng đỗ từ 5 – 7 phút để đón công nhân. Từng đoàn xe nối dài hàng trăm mét để “gom” công nhân. Thậm chí, nhiều xe còn dừng đón công nhân ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Điều này gây nên cảnh hỗn độn khi tham gia giao thông. Sau khi đón trả công nhân trái phép xong, các xe này chạy xuôi theo tuyến cầu Thăng Long, Nội Bài hoặc vòng lên đường vành đai 3 đi Bắc Ninh.

Image3
Từng đoàn xe từ 5 đến 7 chiếc nối đuôi nhau biến lòng đường Duy Tân thành một bến cứ điểm đón, trả công nhân Sam Sung Việt Nam

Thanh tra Bộ GTVT sẽ vào cuộc

Trước những bức xúc từ dư luận và người dân khu vực, ngày 16,17,18/11/2015, CSGT đội 6 đã ra quân xử lý một loạt các xe hợp đồng chở công nhân Sam Sung vi phạm luồng tuyến, dừng đỗ sai quy định nhưng số lượng xử phạt chưa được nhiều.

Ông Trần Văn Dũng, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết: Rất bức xúc trước việc “xe vua” đại náo giữa Thủ đô, vì thế, Đội TTGT Cầu Giấy đã tiến hành xử lý và lập biên bản xử phạt hành chính được nhiều trường hợp vi phạm như đi vào đường cấm, lỗi dừng đỗ, các trường hợp vi phạm là xe của Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam và Công ty Kumho Việt Thanh.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Khi tra tên Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam trên hệ thống DN đã được cấp giấy phép, hợp đồng kinh doanh tại Sở GTVT Hà Nội chúng tôi không thấy có tên Công ty này.

20151014_171614
Thanh tra Bộ GTVT sẽ có văn bản chỉ đạo thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Tp.HCM kiểm tra, xử lý theo quy định

 Theo điều tra của phóng viên, Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam hiện có khoảng 240 xe đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, trong đó 50% không có tem hợp đồng kinh doanh, 50% có tem hợp đồng kinh doanh nhưng…do Sở GTVT Tp.HCM cấp. Đặc biệt Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam có vốn đầu tư 51% nước ngoài nên vi phạm về Luật đầu tư vận tải nhưng vẫn được cấp phép tại Tp. HCM. Số còn lại không có hợp đồng kinh doanh đang “chạy chui” tại Hà Nội. Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Chúng tôi chưa từng cấp phép kinh doanh cho Công ty TNHH Kumho  Rent – A – Car Việt Nam. Những vi phạm của Cty này là nghiêm trọng nên chúng tôi đang yêu cầu Thanh tra Sở GTVT vào cuộc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: Thanh tra Bộ GTVT sẽ có văn bản chỉ đạo thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Tp.HCM kiểm tra, xử lý theo quy định. Nếu phát hiện sai phạm như báo chí phản ánh sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng thẩm quyền pháp luật. Đồng thời, nghiêm khắc cảnh báo những “lỗ hổng” lớn trong quản lý tại các Sở GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận