Nhiều nước yêu cầu Mark Zuckerberg điều trần

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/11/2018 06:22

Liên minh quốc tế bao gồm quan chức chính phủ từ 8 nước đã gửi thư đến Mark Zuckerberg, kêu gọi CEO Facebook ra điều trần.

photo1542787068706-1542787068847-crop-154278708374
 CEO Facebook Mark Zuckerberg 

Trong thư gửi CEO Facebook, các nhà lập pháp từ Brazil, Latvia và Singapore cho biết sẽ cùng các quan chức từ Anh, Canada, Australia, Ireland và Argentina tham dự phiên điều trần chưa có tiền lệ dự kiến diễn ra vào ngày 27/11.

Zuckerberg đã từ chối lời mời của Damian Collins, thành viên Quốc hội Anh và Bob Zimmer, nhà lập pháp Canada. Anh cũng không nhận lời đề nghị tuần trước sau khi hội đồng mở rộng để bổ sung quan chức của Argentina, Australia và Ireland. Thời điểm ấy, đại diện của Facebook Anh viết rằng Zuckerberg không thể đến Luân Đôn cho cuộc điều trần.

Tuy nhiên, khi liên minh đã bao gồm 8 nước, họ gợi ý lựa chọn mới cho ông chủ Facebook trong thư gửi ngày 16/11 và công khai hôm 19/11: “Chúng tôi nhận thấy thư của ngài nhấn mạnh “không thể có mặt ở Luân Đôn” ngày 27/11, về bản chất nó không loại trừ việc cung cấp bằng chứng. Liệu ngài có thể thay bằng việc cung cấp bằng chứng qua liên kết video không”.

Khi được hỏi Zuckerberg có cân nhắc giải quyết các câu hỏi của hội đồng từ xa hay không, đại diện Facebook viết trong email gửi CBS News: "Chúng tôi chưa có gì chia sẻ ở thời điểm này nhưng sẽ cho các bạn biết thêm nếu có thay đổi". Facebook lặp lại luận điểm người sáng lập mạng xã hội đã xuất hiện trước Quốc hội Mỹ và Nghị viện châu Âu trong thư gửi ngày 2/11. "Ngài Zuckerberg không thể xuất hiện trước tất cả quốc hội được". Đây cũng là hai lần có mặt duy nhất của CEO Facebook kể từ sau khi bê bối dữ liệu Cambridge Analytica nổ ra.

Thành viên của "đại hội đồng quốc tế" tìm ra giải pháp cho vấn đề này bằng cách liên minh cùng nhau, mời Zuckerberg đến gặp họ cùng một lúc thay vì riêng lẻ. Chiến dịch kêu gọi Mark điều trần được tăng tốc sau báo cáo ngày 5/11, trong đó Ủy viên Thông tin Anh kết luận "Facebook… thất bại trong việc giữ an toàn cho thông tin cá nhân vì không kiểm tra ứng dụng và nhà phát triển sử dụng nền tảng phù hợp".

Với sự tham gia của Brazil, quốc gia có 209 triệu dân, dân số của 8 nước gộp lại cao hơn dân số Mỹ, 389 triệu so với 326 triệu. Đây sẽ là yếu tố gia tăng áp lực lên ngươi đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Dù có hay không có Zuckerberg, hội đồng liên minh vẫn sẽ gặp nhau tại Luân Đôn ngày 27/11, dẫn đầu bởi ông Damian Collins để giải quyết các vấn đề liên quan đến tin giả mạo và sai sự thật.

Ý kiến của bạn

Bình luận