Nhiều nước sẽ cấp "hộ chiếu vaccine Covid-19" dùng như thẻ lên máy bay

Giao thông toàn cầu 06/04/2021 08:56

Một số nước đang xem xét cấp "hộ chiếu vaccine Covid-19" sử dụng như thẻ lên máy bay giúp du khách giảm bớt các thủ tục kiểm dịch khi xuất nhập cảnh.

6064bd4b6183e100198198f5
Tại Israel, người dân phải xuất trình "Hộ chiếu xanh" để được ra vào những địa điểm và tham gia các hoạt động nhất định

Hộ chiếu tiêm chủng vắc xin điện tử có hình thức tương tự như thẻ lên máy bay của các hãng hàng không, với một mã quét có thể lấy lưu trên smartphone hoặc in ra giấy. Một số quốc gia chấp nhận cả thẻ tiêm chủng của du khách.

Ví dụ ở Hawaii (Mỹ), chính quyền bang này đang xem xét cấp hộ chiếu tiêm chủng điện tử cho người dân ra vào Hawaii và các hòn đảo. Trong thời gian chờ đợi ứng dụng hoàn thành, du khách có thể xuất trình thẻ tiêm chủng để hải quan sân bay kiểm tra.

60673028856cd700198a2dc9
Thẻ tiêm chủng vắc xin Covid-19

Trên quy mô rộng hơn, chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện chương trình hộ chiếu tiêm chủng cho người dân để có căn cứ chứng minh mình đã được tiêm vắc xin trước khi vào các khu vực đông đúc như du thuyền, địa điểm du lịch hay nhà hàng.

Ở châu Âu, Liên minh châu Âu EU cũng đang xem xét về một chương trình hộ chiếu tiêm chủng thống nhất cho người dân, dự kiến được thực hiện vào tháng 6, mùa cao điểm du lịch hè.

Tại Israel, quốc gia này đã có một ứng dụng hộ chiếu điện tử với tên gọi là "Hộ chiếu xanh" do Chính phủ cấp cho những người dân đã được tiêm chủng. Người dân buộc phải có hộ chiếu này để vào một số địa điểm nhất định như khách sạn, nhà hát và phòng tập thể dục. Một số quốc gia còn yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng các bệnh khác khi nhập cảnh.

6064c09edaf0f10018f994a6
Một du khách Pháp phải mang hộ chiếu cùng với chứng nhận tiêm chủng quốc tế khi đi du lịch vòng quanh EU

Để đáp ứng nhu cầu về du lịch ngày càng tăng, nhiều ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử lưu lịch sử tiêm chủng đã xuất hiện trên thị trường, như Common Pass, Travel Pass của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Health Pass của Công ty An ninh CLEAR.

Ứng dụng IATA Travel Pass là một "hộ chiếu tiêm chủng" vắc xin Covid-19 điện tử cho phép hành khách lưu trữ các chứng nhận tiêm chủng đã được xác minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận