Nhiều người "vỡ mộng" vì chưa có xe nhập thuế 0%

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/01/2018 15:13

Nhiều người kỳ vọng mua được xe hơi giá rẻ ngay sau ngày 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đã "vỡ mộng"

xehoi_ergr_xjre

Thêm hàng loạt khoản chi, xe nhập khó có giá rẻ như kỳ vọng

Có kế hoạch “tậu” xe đi tết năm nay, sáng thứ bảy (6/1), chị Phan Ngọc Bính từ Huế vào Đà Nẵng để xem 3 thương hiệu xe là Toyota, Honda và Ford. Ghé cả 3 đại lý của 3 hãng này trên đường Điện Biên Phủ, Duy Tân và 2 Tháng 9 (TP. Đà Nẵng), song cuối cùng, chị Bính phải về tay không vì không có cửa hàng nào đáp ứng nhu cầu sắm xe mới của chị kịp trước tết.

Muốn xe mới, phải đợi

“Xe nhập đời 2018 hoàn toàn không có vì theo cửa hàng báo là chưa được cấp phép. Xe lắp ráp trong nước cũng phải xếp hàng chờ sau tháng 4/2018 mới có. Cửa hàng xe trên đường Điện Biên Phủ báo xe Ford lắp ráp trong nước cũng không kịp bán trước tết. Loại mới thì Ford khó có hàng trong tháng 2. Vios của Toyota đời mới lắp ráp trong nước cũng báo không có hàng kịp tết. Xe nhập lại vướng thủ tục, thế nên làm gì có xe nhập giá rẻ sau ngày 1/1/2018 như báo chí nói lâu nay”, chị Bính cho biết. 

"Quy định mới được làm rõ vào cuối năm 2017, các hãng lúc đó mới đặt hàng tại các nhà máy ở nước ngoài, bổ sung một số giấy phép mới, vận chuyển, làm thủ tục nhập khẩu, kiểm định, thông quan... nên tháng 4 mới có xe đời mới là bình thường". - Ông Đặng Hữu Hiệp, Giám đốc Công ty Chợ xe kiểu Mỹ

Theo phản ánh của một số nhà kinh doanh, Nghị định 116 đang là “chướng ngại” lớn nhất khiến các hãng không thể đưa xe nhập khẩu vào Việt Nam kịp trong tháng 1 mà sớm nhất phải sau tháng 3 năm nay. Anh Thành, chủ cửa hàng xe trên đường Phạm Hùng (Q.7, TP.HCM), cho biết để được hưởng thuế suất 0% cho các dòng xe nhập từ các nước ASEAN, nhà nhập khẩu phải có giấy xuất trình chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi các tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài.

“Theo tôi biết, đến nay chỉ có một số nhà nhập khẩu lớn đã có giấy phép này, chủ yếu là xe từ châu Âu. Còn đa số vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Xe khan hàng chủ yếu đời mới chứ đời cũ vẫn còn nhiều do một số nhà nhập khẩu tranh thủ nhập từ cuối năm 2017 để “né” Nghị định 116”, anh Thành giải thích. Số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, chỉ riêng cảng Hiệp Phước, trong tháng 12.2017, để “né” Nghị định 116, lượng ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi và bán tải tăng gấp 3 lần so với tháng trước.

Ông Đặng Hữu Hiệp, Giám đốc Công ty Chợ xe kiểu Mỹ, nhận xét: “Một quy định mới luôn có độ trễ nhất định, thời gian chậm vài ba tháng đối với một sản phẩm như ô tô là hoàn toàn chấp nhận được. Bởi quy định mới được làm rõ vào cuối năm 2017, các hãng lúc đó mới đặt hàng tại các nhà máy ở nước ngoài, bổ sung một số giấy phép mới, vận chuyển, làm thủ tục nhập khẩu, kiểm định, thông quan... nên tháng 4 mới có xe đời mới là bình thường”.

Thuế giảm, phí tăng, xe khó rẻ

Như vậy, để mua được xe nhập với thuế 0%, người tiêu dùng phải chờ đến khoảng tháng 4 năm nay. Với mức thuế này, giá xe giảm xuống khá mạnh. Chẳng hạn, trước ngày 1/1/2018, một xe nhập khẩu được khai báo giá 10.000 USD, cộng các khoản thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, giá xe lên đến gần 21.000 USD. Sau ngày 1/1/2018 trở đi, cũng chiếc xe này sẽ có tổng mức giá gần 16.000 USD. Như vậy, phần chênh lệch so với trước gần 5.000 USD.

Tuy nhiên, theo phân tích của giới kinh doanh, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi và các chi phí phát sinh khác như phí đặt làm hàng riêng cho tay lái thuận phải cộng thêm 10 - 15% so với giá tại thị trường Thái; phí xin các giấy phép mới tại nước ngoài theo quy định tại Nghị định 116; phí kiểm định từng lô xe nhập thay vì kiểm định từng chủng loại xe như trước... sẽ khiến giá xe đội lên.

Một nhà nhập khẩu xe hơi từ thị trường châu Âu nói thẳng: “Không có xe nhập giá rẻ đâu mà chờ”. Vị này phân tích, xin giấy phép nhập khẩu theo Nghị định 116 mới là bước 1. Bước 2 là nhập về muốn được thông quan phải có giấy chứng nhận kiểu loại của nhà sản xuất do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp cho nhà sản xuất đó. Một số hãng có nhà máy ở Thái Lan muốn nhập về Việt Nam, họ phải đặt loại xe tay lái thuận riêng vì Thái Lan sản xuất tay lái nghịch.

Nhưng nước này lại không cấp giấy chứng nhận cho xe không lưu hành trong nội địa, nên nhà nhập khẩu gặp khó. “Nhiều quy định phát sinh thêm nhiều chi phí và cả cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ khiến giá xe rất khó rẻ trong thời gian tới, cho dù các nhà nhập khẩu giải quyết được bài toán giấy phép chứng nhận kiểu loại từ nước ngoài...”, vị này nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận