Nhiều người ra về "trắng tay" trong ngày đầu cấp GPLX quốc tế

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/02/2016 13:25

Do không tìm hiểu kỹ thông tin các nước quy định được cấp GPLX quốc tế và không đăng ký qua tổng đài nên nhiều người dân đành phải quay về.

h1
 
h2
Một số người đăng ký qua tổng đài trước và nằm trong các nước quy định được làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, còn phần đông người dân đành ngậm ngùi ra về.

Sáng ngày 25/2, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức cấp giấy phép lái xe quốc tế sử dụng được ở 73 nước cho người dân tại phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM).

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT từ 8h sáng nhiều người dân đã có mặt tại địa chỉ trên để liên hệ cấp giấy phép lái xe quốc tế. Tuy nhiên chỉ một số người đăng ký qua tổng đài trước và nằm trong các nước quy định thì mới được làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, còn phần đông người dân đành ngậm ngùi ra về.

Có mặt từ sáng sớm nhưng chị Nguyễn Thị Huệ, ngụ Vũng Tàu đành phải ra về vì không nằm trong danh sách các nước quy định. “Hôm qua tôi nghe người thân nói về thông tin cấp giấy phép lái xe quốc tế nên sáng nay tôi bắt xe lên đây để đổi bằng B2 sang nước Úc, tuy nhiên do không tìm hiểu kỹ thông tin nên sáng nay tôi mới biết nước Úc không nằm trong danh sách được cấp giấy phép lái xe quốc tế”, chị Huệ cho hay.

Cũng giống như nhiều người khác ông Phan Văn Ty (56 tuổi, ngụ quận 4) cho biết: “Tối qua tôi có xem thông tin trên báo, đài nên hôm nay tôi lên để cấp giấy phép lái xe, nhưng hỏi nhân viên thì được hướng dẫn phải đăng ký qua tổng đài trước rồi mới được làm thủ tục, tôi mới gọi tổng đài xong và được hẹn vào 13h45 ngày 2/3 đến làm”.

Theo Sở GTVT TP.HCM, bằng lái xe quốc tế được cấp cho người Việt Nam, hoặc người nước ngoài có thẻ tạm trú và có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng. Hồ sơ để được cấp bằng gồm: đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu: bản sao giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị sử dụng. Giấy phép này có hiệu lực lưu hành tại 73 quốc gia tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968, Giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực 3 năm .

h3
 
h4
Danh sách 73 quốc gia được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Cơ quan chức năng sẽ không nhận hồ sơ nếu bằng lái xe cũ có biểu hiện tẩy xoá, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng, giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định. Lệ phí cấp bằng là 135.000 đồng. Sau 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bằng sẽ được cấp. Người dân có nhu cầu cấp giấy phép lái xe quốc tế phải gọi điện thoại đến tổng đài (08)1081 để đăng ký thời gian làm thủ tục.

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) cho biết : “Trong ngày đầu tiên cấp giấy phép lái xe quốc tế người dân tham gia đăng ký rất đông, điều này thấy rằng người dân có nhu cầu thật sự, tất cả các lịch đặt đăng ký đến ngày 1/3 đều kín chỗ. Mỗi ngày chúng tôi sẽ cấp 60 số cấp giấy phép lái xe quốc tế qua tổng đài, người dân có nhu cầu thì phải liên hệ qua tổng đài 1081 để đăng ký trước tránh tình trạng đến nơi rồi chưa đăng ký qua tổng đài rồi lại phải quay về. Trong thời gian sắp tới nếu lượng người đăng ký cấp giấy phép lái xe quốc tế tăng lên thì chúng tôi sẽ sắm thêm thiết bị để đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Ý kiến của bạn

Bình luận