Nhiều người Hàn Quốc muốn rời khỏi đất nước vì ô nhiễm không khí

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 03/04/2019 15:45

Vào đầu tháng 3/2019, ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc lên cao gấp 3 lần mức cho phép, điều này không khỏi khiến cho người dân cảm thấy hoảng sợ.

 

photo1554199471388-1554199472350-crop-155419948918
Ảnh minh họa

 Hàn Quốc đang gặp khó với sương mù, và ngay cả Tổng thống nước này đang đổ lỗi vấn đề có nguyên nhân do Trung Quốc.

Vào đầu tháng 3/2019, ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc lên cao gấp 3 lần mức cho phép, điều này không khỏi khiến cho người dân cảm thấy hoảng sợ. Nhiều người Hàn Quốc đang cố gắng chuyển đến sống tại Canada hoặc Nhật nhằm trốn tránh thứ bụi giết người.

Các bậc cha mẹ cố gắng ngăn con không chơi ngoài trời, nhiều trường phải nhanh chóng xây dựng các khu vui chơi trong nhà. Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự thảo luận tuyên bố về một thảm họa xã hội, kêu gọi chính phủ chi tiêu thêm tiền để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng đất nước của ông không nên đơn độc với cuộc chiến này.

Trong bài phát biểu vào ngày 21/3/2019, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: “Bụi mịn không phải vấn đề của riêng Hàn Quốc mà nó có liên quan đến Trung Quốc. Hàn Quốc và Trung Quốc cần phải thừa nhận vấn đề này và cùng nỗ lực giải quyết nó”.

Phía Trung Quốc cho rằng Hàn Quốc đang đổ lỗi. Sự đối đầu này thêm một lần nữa đe dọa sẽ làm đóng băng mối quan hệ giữa các nước láng giềng, trong những năm gần đây vốn đã căng thẳng bởi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Trung Quốc đã tạm thời cấm các tour du lịch nhóm đến Hàn Quốc đồng thời đưa ra nhiều biện pháp gây tổn hại đến doanh nghiệp Hàn Quốc.

Một bà nội trợ sống ở khu vực phía Bắc Seoul, bà Lim Soo-hyang, cho biết bà cảm thấy mệt mỏi khi mà bà nhìn thấy trẻ con trong nhà phải đeo khẩu trang. Điều quan trọng, bà đặt câu hỏi, xây thật nhiều nhà máy và làm việc chăm chỉ như vậy để làm gì khi mà bà phải sống ở một đất nước mà trẻ con phải đeo khẩu trang. Bà cho biết không ít người bạn của bà đang tính đến việc chuyển sang Canada do lo sợ về vấn đề ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc.

Nhiều gia đình không muốn di cư đang tính đến việc chuyển sang nghỉ ngơi ở khu vực bờ biển phía Đông trong những ngày cuối tuần, nơi không khí trong lành hơn so với phía Tây: “Chúng tôi hài lòng khi thấy rằng ô nhiễm ở khu vực bờ biển phía Đông đỡ hơn”.

Vào ngày 5/3/2019, tỷ lệ bụi mịn đạt ngưỡng 104 microgram/mét khối. Tỷ lệ này gấp 3 lần so với tỷ lệ 35 microgram, theo Tổ chức môi trường Hàn Quốc. Tại trung tâm Seoul, tỷ lệ bụi mịn vào ban ngày thậm chí còn cao hơn, ở mức 122 microgram.

Trước cuộc khủng hoảng hiện tại, tỷ lệ bụi mịn PM2.5 tại Hàn Quốc cao hơn nhiều so với nhóm nền kinh tế phát triển. Năm 2017, tỷ lệ trung bình là 25 microgram/mét khối, cao hơn ngưỡng 14,8 của Los Angeles; 12,8 của Tokyo và 11 của London.

Chính quyền của Tổng thống Moon đang hành động. Bộ Môi trường Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp hạn chế bớt phương tiện cá nhân, hoạt động xây dựng và hoạt động của các nhà máy sản xuất than đá. Ngoài quỹ khẩn cấp của Quốc hội Hàn Quốc, Bộ Tài chính Mỹ đồng thời đang tính đến ngân sách hàng tỷ USD, một phần trong ngân sách đó được dùng để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Cũng giống như Tổng thống, nhiều người dân Hàn Quốc cũng tin rằng Trung Quốc chính là nguyên nhân của bầu trời mù sương tại Hàn Quốc. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha từng tuyên bố rằng rõ ràng Trung Quốc là nguyên nhân. Bà cũng cho biết hai nước đang cùng hợp tác để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên cũng chính vào tháng 3/2019, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lu Kang hoài nghi liệu Seoul có đủ bằng chứng để chứng minh rằng sương mù ô nhiễm tại Hàn Quốc xuất phát từ Trung Quốc: “Chúng ta đều biết rằng nguyên nhân của ô nhiễm không khí rất phức tạp”.

Ý kiến của bạn

Bình luận