Nhiều người dân “điêu đứng” vì đại lý cà phê vỡ nợ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 17/01/2017 17:02

Vì niềm tin, nhiều người dân đã ký gửi cà phê tại đại lý cà phê Chiến Hiền (xã Đắk Nia, TX. Gia Nghĩa). Tuy nhiên, mới đây hàng trăm tấn cà phê của đại lý này không cánh mà bay chỉ trong vòng một đêm khiến nhiều người lâm vào cảnh trắng tay, mất tết.

 

2
Đại lý nông sản Chiến Hiền tại xã Đắk Nia, TX. Gia Nghĩa, Đắk Nông đóng cửa im lìm

Chiều 16/01, bà Quản Thị Ngọc, PCT UBND xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ bể nợ với số lượng lên đến hàng trăm tấn cà phê, liên quan đến đại lý nông sản Chiến Hiền, do ông Vũ Xuân Chiến và vợ là Nguyễn Thị Bé Hiền làm chủ đại lý. Tính tới thời điểm hiện tại, UBND xã Đắk Nia đã nhận được gần 60 đơn kiện của các nạn nhân vụ bể nợ trên.

Theo người dân sinh sống trên địa bàn, mấy ngày trước đại lý Chiến Hiền liên tục đóng cửa, gọi điện thì không bắt máy,nghi ngờ vỡ nợ nên hàng trăm người dân trên địa bàn xã Đắk Nia và các xã lân cận đã kéo nhau đến để làm rõ. Tuy nhiên, khi đến nơi người dân mới biết chủ đại lý và toàn bộ số cà phê đã không còn có mặt tại địa phương.

Nhiều người cho biết, họ ký gửi cà phê ở đại lý của vợ chồng Chiến, Hiền cũng như cho vợ chồng này mượn tiền, tuy nhiên tìm đến nhà thì phát hiện nhiều tấn cà phê ký gửi ở đại lý này không còn một bao trong kho nên đã làm đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Anh Đoàn Minh Trường (ngụ thôn 3) bức xúc kể lại: “Tôi ký gửi cà phê ở đại lý này đã 8 năm nay, những năm trước cần tiền là đến bán được ngay. Nhưng từ mùa vụ vừa rồi, mỗi khi đến chốt cà phê thì đại lý này cứ khất lần, khất lượt không chịu đưa tiền.”

Anh Trường thông tin thêm, khoảng 1 tuần trước hai vợ chồng ông Chiến, bà Hiền gửi hai đứa con ở nhà bố mẹ đẻ rồi đi đâu mấy ngày. Thấy họ rời khỏi địa phương lâu, trong khi cuối năm nhiều người cần tiền nên anh có gọi điện nhưng điện thoại liên tục tắt máy. Mấy ngày sau, hai vợ chồng Chiến Hiền đột nhiên trở về đầu thú, tuyên bố vỡ nợ.

Tương tự anh Trường, bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ thôn 5) cũng cho biết, gia đình bà đang ký gửi đại lý Chiến Hiền 6 tấn cà phê nhân. Toàn bộ số cà phê này làgia sản của bà Xuân, được ký gửi từ hồi tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên khi đến đòi lại, bà Hiền cho biết không còn cà phê trong kho và chưa biết khi nào trả lại bà Xuân.

Được biết, phần lớn các chủ nợ của đại lý này là người đồng bào dân tộc thiểu số, người ký gửi ít nhất là 5 tạ cà phê, người nhiều nhất là 15 tấn. Ngoài số cà phê bị mất, theo đơn trình báo của bà con nhân dân đại lý Chiến Hiền còn nợ họ hơn 1,1 tỷ đồng. 

Hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận