Nhiều hãng taxi cấm lái xe sử dụng GrabTaxi để đón khách

Doanh nhân 29/07/2015 05:43

Sau một thời gian dài hợp tác, nhiều hãng taxi truyền thống trên địa bàn Hà Nội đã dừng hợp tác với Grab taxi để kết nối với hành khách. Việc này do sự mâu thuẫn về lợi ích hay các hãng taxi lo ngại mất thương hiệu?

tapchigtvt-taxi
Ảnh minh họa

Cấm lái xe sử dụng Grab taxi để bắt khách

Gần đây, một số hãng taxi đã có thông báo tới tất cả lái xe của mình đề nghị chấm dứt sử dụng phần mềm Grab taxi để kết nối với hành khách. Lái xe Nguyễn Huy Thông của hãng taxi Ba Sao cho biết, taxi Ba Sao đã có thông báo tới tất cả các lái xe trong công ty, từ ngày 24-7 tất cả các lái xe không được sử dụng phần mềm Grab taxi để kết nối với hành khách có nhu cầu đi xe. Nếu lái xe nào vi phạm sẽ bị xử phạt, nặng nhất có thể chấm dứt hợp đồng.

Còn trong thông báo của hãng taxi Sao Hà Nội, để đảm bảo sự phát triển thương hiệu của hãng taxi Sao Hà Nội cũng như quyền lợi của các lái xe, lãnh đạo hãng taxi này nghiêm cấm các lái xe không được liên kết, sử dụng các ứng dụng của Grab taxi, Uber taxi hay Easy taxi, thậm chí các tấm chắn nắng, sticker hay lót sàn cũng không được dùng trên xe. Nếu lái xe nào vi phạm, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng và phạt bồi thường 10 triệu đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong (taxi Thành Công) cho biết, taxi Thành Công cũng đã yêu cầu các lái xe không được sử dụng ứng dụng Grab taxi để bắt khách, gỡ bỏ ứng dụng này trước ngày 15-8-2015. Theo lý giải của đại diện taxi Thành Công, thời gian gần đây, nhiều xe trong hệ thống Grab taxi đến đón khách thường không có mào, logo taxi của các hãng, dạng như “taxi dù”. Vì vậy, đã ảnh hưởng đến uy tín của các hãng taxi tham gia vào mạng lưới. “Việc hành khách kết nối với các lái xe taxi thông qua ứng dụng Grab taxi khiến các hãng đang dần mất thương hiệu. Hành khách không biết taxi đó của hãng nào mà chỉ nghĩ đó là xe của Grab taxi. Trong khi đó, lái xe và xe là tài sản của các hãng taxi”, ông Nguyễn Anh Quân bày tỏ.

Do hiểu nhầm?

Đề cập đến nguyên nhân khiến một số hãng taxi không tiếp tục hợp tác với Grab taxi, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam cho biết, công ty cũng mới chỉ biết qua các lái xe, chưa nhận được thông báo chính thức từ các hãng taxi. “Tôi nghĩ là có sự hiểu nhầm giữa Grab taxi và các hãng taxi. Chúng tôi cũng chưa hiểu rõ nguyên nhân vì sao. Dự kiến trong tuần này, Grab taxi Việt Nam sẽ có buổi làm việc với các hãng để cùng tìm lời giải”, ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Theo đại diện Grab taxi, các lái xe taxi khi sử dụng ứng dụng Grab taxi để kết nối với hành khách, lượng khách đã tăng lên đáng kể, kéo theo thu nhập tăng. Vì vậy, việc các hãng taxi không cho lái xe của hãng mình sử dụng phần mềm này để kết nối với hành khách sẽ gây thiệt thòi cho chính lái xe.

Liên quan đến việc Grab taxi đưa một số xe taxi không có logo, mào vào đón khách thông qua kết nối Grab taxi, dễ khiến hành khách hiểu nhầm là “taxi dù”, ảnh hưởng đến uy tín của các hãng taxi, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đây không phải là “taxi dù” mà là các xe tham gia loại hình “taxi siêu rẻ” của Grab taxi, các xe này cũng không thuộc các hãng taxi. Tuy vậy, khi đề cập cụ thể đến loại hình taxi siêu rẻ của Grab taxi, ông Nguyễn Tuấn Anh từ chối tiết lộ thông tin với lý do “Grab taxi Việt Nam đang làm việc với Bộ GTVT, khi nào có thông tin sẽ cung cấp”.

Mặc dù lãnh đạo Grab taxi Việt Nam khẳng định, việc các hãng taxi truyền thống không tiếp tục hợp tác với Grab taxi không làm ảnh hưởng đến hành khách song, thời gian gần đây, các mã khuyến mại của Grab taxi gửi tới người dùng thường không áp dụng cho giờ cao điểm trưa, từ 11h-12h hàng ngày. Ngoài ra, không ít lái xe khi lượng khách tăng lên đã từ chối các chuyến di chuyển gần, có số tiền từ 30.000-40.000 đồng/chuyến, điều này đã khiến không ít hành khách không còn mặn mà với Grab taxi. “Không dưới 3 lần tôi đặt xe qua Grab taxi nhưng không lái xe nào nhận hoặc bị hủy. Có thể do quãng đường di chuyển ngắn, hành khách lại có mã khuyến mại 20.000 đồng/chuyến nên lái xe không phục vụ, chị Lê Thị Thùy Dương ở khu tập thể Thành Công chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận