Nhiều hãng công nghệ lớn ồ ạt rót vốn phát triển robot “quản gia”

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 26/07/2018 16:07

Nhiều nhà văn viễn tưởng và nhà công nghệ học từ lâu đã viết về các robot gia đình song đến nay, robot hầu hết vẫn hoạt động bên ngoài nhà ở.

 

robot_ejad

Robot hình người Atlas của Boston Dynamics. Ảnh: Bloomberg

Vì thế, đã đến lúc phải thay đổi, trang Bloomberg viết. Các doanh nghiệp công nghệ lớn đang tài trợ nhiều dự án bí mật để phát triển robot.

Đơn cử, Amazon.com phát triển phiên bản robot của loa kích hoạt bằng giọng nói Echo được một thời gian, và năm nay bắt đầu đổ tiền và nguồn lực nhiều hơn cho dự án này. Alphabet cũng nghiên cứu robot, trong khi nhà sản xuất smartphone Huawei thì xây dựng mô hình cho thị trường Trung Quốc, vốn sẽ dạy trẻ em nói tiếng Anh.

Không loại nào trong số các robot kể trên có thể sắp xếp quần áo, pha chế cocktail cho bạn. Dù thế, với tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), vi xử lý và tầm nhìn máy tính, máy móc quản gia có thể bắt đầu xuất hiện trong 2 năm tới. Gene Munster, nhà đồng sáng lập Loup Ventures, cho hay: “Robot là điểm nóng tiếp theo. Bạn biết nó là chuyện lớn vì các doanh nghiệp với bảng cân đối tài chính lớn nhất đang vào cuộc chơi”. Ông Munster dự báo mảng robot gia đình sẽ tăng gấp bốn lần lên hơn 4 tỷ USD vào năm 2025.

Nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực xây dựng robot trong nhà. Nolan Bushnell, nhà đồng sáng lập Atari, giới thiệu robot cao 0,9 mét, hình người tuyết Topo Robot vào năm 1983. Dù robot này có thể được lập trình để di chuyển bằng máy tính Apple II, nó không bán được bao nhiêu. Những nỗ lực sau đó để phát triển robot trợ lý ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc cũng chỉ khá hơn một chút. Robot Roomba của hãng IRobot Corp là thành công nhất, bán được hơn 20 triệu con từ năm 2002, song nó chỉ làm đúng một việc là hút bụi.

Mới đây, Sony và LG Electronics thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực robot tại gia. Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, LG giới thiệu robot tên Cloi, song bảng thử không thành khi robot không tuân theo lệnh thoại. Sony thì cho ra mắt phiên bản mới của chó robot Aibo, được giới thiệu lần đầu cách đây 20 năm. Aibo không làm gì nhiều hơn là sủa, song lại có giá tương đương chó thật là 1.800 USD.

Dự án Project Vesta của Amazon được Gregg Zehr, giám đốc điều hành lâu năm của bộ phận phần cứng Lab126, giám sát. Kenneth Kiraly, người từng giúp phát triển Kindle, cũng hỗ trợ. Ông Kiraly tăng gấp đôi đội ngũ nhà phát triển và kỹ sư đến mốc 500 người từ đầu năm đến nay. Project Vesta đã mở rộng từ một tầng ở văn phòng nghiên cứu và phát triển Lab125 tại bang California sang văn phòng lớn hơn, an toàn hơn. Amazon chuyển nhiều nhân sự từ các dự án khác sang Vesta, trong khi hủy hoặc hoãn các phát kiến khác.

Phiên bản đầu của Vesta sẽ hộ tống khách hàng đến một số nơi trong nhà, nơi khách hàng không có thiết bị Echo. Tiện ích này có thể tận dụng công nghệ mà Amazon đã sử dụng để ây dựng robot kho hàng Kiva. Về lâu dài, robot có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn như truy xuất mục.

Đến nay, Alphabet là hãng có nhiều tham vọng nhất trong ngành robot. Công ty gây sốc ngành công nghiệp robot khi hăng hái mua sắm vào năm 2013, thâu tóm hàng chục hãng robot và thuê tuyển nhiều chuyên gia. Năm ngoái, Alphabet hoàn tất việc bán hai đơn vị cao cấp của bộ phận robot là Boston Dynamics và Schaft cho SoftBank Group. Năm 2016, Alphabet thuê Hans Peter Brondmo, sếp di động châu Âu, để dẫn dắt mảng robot của hãng.

Bộ phận X của Alphabet đang phát triển một số dự án robot và công nghệ mà theo lý thuyết là có thể mở đường chế tạo robot gia đình mới. Các kỹ sư đang thử nhiều chức năng giúp robot đi lên và xuống cầu thang, mở và đóng cửa. Do thời gian phát triển quá dài, từ 5-10 năm, công ty vẫn chưa quyết định về cách biến chúng thành robot thương mại hay đưa công nghệ ra thị trường.

Với Huawei, robot gia đình của hãng có mục đích chính là dạy trẻ em học tiếng Anh và thực hiện các bản dịch tiếng Trung Quốc sang tiếng Anh. Doanh nghiệp có đội ngũ phát triển khá lớn ở San Francisco và Boston, song dự án này vẫn có thể bị hủy. Nếu Huawei cho ra mắt robot tại gia, hãng sẽ đặt mục tiêu vào thị trường Trung Quốc và ít có khả năng tung sản phẩm tại Mỹ hay những nước khác.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng Apple không phát triển robot gia đình mà thích tập trung vào các loại máy móc thương mại. Những tháng gần đây, công ty tăng cường tuyển dụng chuyên gia robot để tập trung vào việc tự động hóa sản xuất sản phẩm tương lai. Apple thường tập trung nhiều vào việc thiết kế thiết bị sử dụng để làm nổi bật sản phẩm. Khi các sản phẩm của Apple ngày càng hiện đại và công ty bước vào nhiều mảng kinh doanh mới, hãng sẽ cần nhiều thiết bị tự động hóa tùy chỉnh hơn để biến nguyên mẫu thành hàng sản xuất đại trà.

Amazon dự định tung bản thử nghiệm robot của mình vào môi trường có kiểm soát và nhà của nhân viên từ cuối năm nay. Đợt thử nghiệm thứ nhì sẽ được thực hiện rộng rãi hơn, bắt đầu sớm nhất là năm 2019. Đến năm 2020, Amazon sẽ có bản tung ra cho người tiêu dùng. Đây là doanh nghiệp có khả năng tiến xa nhất trong mảng robot gia đình.

Ý kiến của bạn

Bình luận