Nhiều hãng công nghệ chuyển hướng sang phương tiện tự hành

Tác giả: Bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 09/01/2020 12:28

Tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2020, trong khi Sony công bố sẽ thử nghiệm xe tự lái của mình thì liên minh Hyundai, Uber cho biết sẽ phát triển taxi bay.

https-s3-ap-northeast-1amazonawscom-psh-ex-ftnikke

Chiếc xe tự lái được Sony giới thiệu.

Trong những năm gần đây, các hãng công nghệ trên thế giới đang có xu hướng chuyển sang lĩnh vực vận tải. Mới đây, Sony đã công bố sẽ tiến hành thử nghiệm xe tự lái trong năm nay. Mục tiêu của thử nghiệm sẽ là hoàn thiện công nghệ cảm biến và an toàn của xe. 

Bên cạnh đó, Sony cũng lên kế hoạch giới thiệu ô tô điện. Mẫu xe này có tới 33 cảm biến xung quanh xe. Các cảm biến này có thể thu thập thông tin về hành ảnh và cả ánh sáng, khoảng cách.

Vì đây là xe của hãng công nghệ nghe nhìn nên bên trong xe sẽ được trang bị hệ thống giải trí với công nghệ âm thanh tốt nhất của Sony.

Theo Reuters, mẫu xe này được Sony hợp tác phát triển với Bosch. Việc thử nghiệm có thể bắt đầu ngay từ tháng 4, đó là thời điểm bắt đầu năm tài chính của Sony. Đại diện Sony cho biết họ không có dự định tự sản xuất xe. 

Tuy nhiên, việc tiến vào ngành công nghệ của xe hơi không phải là không có hy vọng. Sony trong nhiều năm nay vẫn là nhà sản xuất cảm biến ảnh trên di động lớn nhất thế giới. Còn trong ngành công nghệ ô tô, đối thủ của Sony là ON Semiconductor vẫn là nhà sản xuất cảm biến số một. 

CEO Sony, ông Kenichiro Yoshida cho biết: “Không phải là nói quá khi nhận xét 10 năm trước, di động là xu hướng lớn nhất. Và tôi tin rằng xu hướng tiếp theo là công nghệ di chuyển”.

Một hãng công nghệ khác cũng tuyên bố sẽ làm phương tiện là Uber. Nhưng thay vì xe tự lái, hãng này sẽ hợp tác với Hyundai để làm taxi bay. Dạng phương tiện này sẽ là một chiếc máy bay tự lái cỡ nhỏ, phục vụ trong đô thị. 

Việc phát triển phương tiện bay tự lái đã được nhiều hãng ô tô tham gia. Daimler, Geely hay Toyota đã công bố khoản đầu tư của mình vào các startup phát triển ô tô điện bay, có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc. 

Uber và Hyundai đã công bố chi tiết về các mốc thời gian phát triển và cả những thách thức. Mục tiêu cuối cùng là năm 2023, dịch vụ Uber Air sẽ được ra mắt. Tới năm 2028, các phương bay cho người sẽ có thể hoạt động tại các thành phố. Nhưng khi đó vẫn cần sự chấp thuận từ luật của các thành phố và vẫn cần thời gian để chuẩn bị hạ tầng cần thiết.

Khi khai thác thương mại, Hyundai sẽ làm nhiệm vụ phát triển và sản xuất xe bay trong khi Uber sẽ đảm nhiệm viện vận hành dịch vụ.

Nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng lúc này dịch vụ taxi bay vẫn còn quá viễn tưởng. Nhưng đã có tới 8 công ty tin tưởng Uber và đồng ý tham gia vào dự án. 

Việc sản xuất và vận hành xe bay sẽ phải rẻ đến mức mọi người có thể chấp nhận được giá cước dịch vụ và thích bay khi nào cũng được. 

Ý kiến của bạn

Bình luận