Nhiều đại biểu QH đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành

Tác giả: Trần Minh (TH)

saosaosaosaosao
Chính trị 03/06/2015 17:13

Các đại biểu đồng ý rằng việc xây dựng sân bay Long Thành là cấp thiết nhưng cần phải có lộ trình thích hợp.

dai-bieu-Do-Van-Ve-c8fc3
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ

Quy hoạch tổng thể các hạ tầng liên quan

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) ủng hộ chủ trương này vì Việt Nam với dân số 90 triệu dân rất cần có sân bay, để phục vụ nhu cầu trong nước, du lịch và việc chiến lược phát triển KT-XH trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, việc xây dựng cần có lộ trình, quy hoạch tổng thể.

Ngoài sân bay, dự án phải tính đến việc xây dựng các hạ tầng liên quan, từ đó xác định sử dụng thiết bị, công nghệ máy móc như thế nào. Trong đó, bao nhiêu % đầu tư mua của nước ngoài, bao nhiêu dành cho trong nước vì thực tế nhiều thứ mua trong nước rẻ hơn nhiều.

Cần xác định cách kết hợp Sân bay Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất

truongtrongnghia-2-e8284
Đại biểu Dương Trọng Nghĩa

ĐB Dương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng cho rằng chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là đúng đắn nhưng vấn đề nằm ở cách làm thế nào. “Cách làm không tốt sẽ phá hủy chủ trương đúng đắn, làm cho chủ trương ấy thất bại” - ĐB nói.

Ví dụ, Quốc hội phải làm rõ việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành kết hợp thế nào với sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi lẽ, rất có thể sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị chuyển đổi mục đích sử dụng, trong khi nhiều đô thị lớn trên thế giới có từ 2-4 sân bay, sân bay quốc tế cũng có 2 cái. Như vậy làm thế nào để kết hợp hiệu quả 2 sân bay này cũng là một vấn đề phải đặt ra.

Thời cơ đã chín muồi

Cũng cùng quan điểm trên, ĐB Nguyễn Đức Kiên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định rằng, các yếu tố khách quan và chủ quan hiện nay đã chín muồi để triển khai Dự án Sân bay Long Thành. ĐB cho biết, các dự án khác thời gian chuẩn bị ngắn nhưng thời gian thi công lại rất dài. Điều này gây thiệt hại cho cả nhà đầu tư cũng hư nền kinh tế.

“Có những dự án, ví dụ như Dự án đường cao tốc Hải Phòng có một đoạn 100 km mà đến 7 năm chưa xong.”- Ông Kiên nói.

Nguyen-Duc-Kien---Soc-Trang-(1)-(1)-0c593

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên

Lần này với sân bay Long Thành, Bộ Chính trị quán triệt nguyên tắc thời gian chuẩn bị dài nhưng thời gian thi công ngắn, để tích cực đúc rút kinh nghiệm. Hơn nữa, từ 2016 - 2020 nền kinh tế vĩ mô sẽ ổn định hơn nên các chỉ số để tính dự toán sẽ chuẩn xác hơn.

Chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, đúng đắn

Tại Hội nghị lần thứ 11, BCH T.Ư Đảng khóa XI diễn ra vào ngày 7/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, T.Ư tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành và coi đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển KT-XH của đất nước.

sbay Long Thanh
Sân bay Long Thành

T.Ư yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu dự án, cần lưu ý tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành HKVN và khả năng huy động nguồn lực đầu tư, phát triển.

Ngay trong giai đoạn xây dựng Báo cáo đầu tư trình QH, phải cố gắng cung cấp một cách tương đối chuẩn xác tình hình, số liệu để chứng minh có sức thuyết phục về các phương án, đề xuất nêu trong Tờ trình. 

Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh bạch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận