Nhiều cử nhân bằng giỏi vật lộn tìm việc sau tốt nghiệp

18/12/2016 14:49

Dù cầm tấm bằng loại giỏi nhưng nhiều cử nhân Trung Quốc đang phải chật vật kiếm việc. Nhiều người vẫn chưa có việc dù tốt nghiệp hàng tháng trời.

viec-lam-tq-reuters_encw
Sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng xếp hàng dài tại một hội chợ việc làm ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Chỉ tính riêng số lượng lao động có trình độ, Trung Quốc mỗi năm phải đối mặt với áp lực giải quyết việc làm cho hơn 7 triệu người. Năm 2016, nước này có 7,6 triệu sinh viên tốt nghiệp và cần việc làm, theo China Daily.

Dù đã nỗ lực nhưng chỉ có khoảng 80 % trong số đó tìm được việc làm. Thậm chí, nhiều người dù cầm tấm bằng giỏi trong tay nhưng vẫn chật vật kiếm việc.

Tào Thiên, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư hóa học tại Đại học Dầu khí Trung Quốc (là một trường danh tiếng ở thủ đô Bắc Kinh). Anh là một trong những sinh viên giỏi nhất lớp. Tuy nhiên, bảng điểm dù đẹp nhưng vẫn không giúp Tào Thiên tìm được việc sau tốt nghiệp.

“Tôi bắt đầu nộp hồ sơ tìm việc tại một hội chợ việc làm hồi tháng 7 nhưng nhiều tháng trôi qua mà vẫn chưa nhận được bất kỳ cuộc gọi phỏng vấn nào”, Tào Thiên kể lại.

Không những vậy, sinh viên trong nước còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ du học sinh. Yếu tố này khiến thị trường lao động cạnh tranh thêm khốc liệt. “Tôi nghĩ rằng mình không giỏi bằng họ. Có rất nhiều du học sinh Trung Quốc về nước. Họ cũng đang tìm việc”, Tào Thiên kể thêm.

May mắn hơn, anh Lý Hồ tốt nghiệp tại Đại học Renmin (Trung Quốc) đã tìm được một công việc thích hợp. Tuy nhiên, mức lương chỉ tạm ổn so với mặt bằng chung. Anh không có hộ khẩu ở Bắc Kinh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể mua nhà ở đây.

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã chọn cách rời khỏi Bắc Kinh và tìm việc làm ở những thành phố khác. Họ không muốn bị cuốn vào cuộc sống nhiều áp lực và chi phí sinh hoạt đắt đỏ của thủ đô.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc, số lượng sinh viên tốt nghiệp tìm việc trong năm 2017 sẽ tăng lên mức gần 8 triệu người. Thế nhưng, dù dư thừa nguồn cung lao động nhưng thị trường vẫn đang thiếu công nhân có tay nghề cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận