|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ bảy, 11/04/2020, 07:45

Nhiều công nghệ mới “xanh hóa” môi trường GTVT

Tạp chí GTVT - Hiện nay, nhiều công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đang được ứng dụng trong ngành GTVT.

 

2

Từ ngày 01/01/2020, giới hạn áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền áp dụng toàn cầu sẽ giảm xuống từ 3,50% xuống còn 0,5%.

Tàu chạy bằng quang năng - giải pháp xanh cho ngành Đường sắt

Tại nước Anh, năng lượng mặt trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, vì vậy nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng. Bằng cách kết nối các tấm pin năng lượng mặt trời vào chính đường ray sẽ giúp tàu được cung cấp điện hiệu quả hơn. Một dãy nhỏ các tấm pin năng lượng mặt trời đã xuất hiện cạnh tuyến đường sắt tại Aldershot - thị trấn cách Thủ đô London khoảng 50km về phía Tây Nam, có thể báo trước một tương lai “xanh” hơn cho ngành Đường sắt. Đây là thí nghiệm cung cấp điện mặt trời trực tiếp cho đường ray xe lửa.

Theo ông Stuart Kistruck - Giám đốc kỹ thuật khu vực phía Nam của Network Rail - đơn vị quốc doanh vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt tại Anh, ý tưởng này đang mang lại hiệu quả và kế hoạch hiện tại là phải nhân rộng ra nhiều nơi khác. Xu hướng điện khí hóa đường sắt ở Anh bắt đầu hình thành vào cuối thế kỷ XIX. 

Ở hầu khắp cả nước, các đường dây điện trên cao được lắp đặt, nhưng ở vùng Đông Nam nước Anh thay vào đó một “đường ray thứ ba” đã được sử dụng. Hệ thống này bao gồm một đường dẫn điện được đặt dọc theo đường ray và tàu điện sẽ được cấp điện thông qua một thanh truyền gọi là chân tiếp xúc. Hệ thống ray thứ ba thường vận hành trong môi trường điện áp một chiều 750V (volt), thấp hơn nhiều so với các đường dây trên cao, vốn hoạt động nhờ vào hệ thống nguồn xoay chiều 25KV. Tương tự, dãy tấm pin năng lượng mặt trời có thể sản xuất ra dòng điện một chiều 600 - 800V, qua đó giúp giảm thiểu tính phức tạp cũng như chi phí kết nối với đường ray như trong hệ thống ray thứ ba.

Bên cạnh tính thân thiện với môi trường, hệ thống pin năng lượng mặt trời còn có nhiều ưu điểm khác. Trước tiên, có rất nhiều diện tích đất không sử dụng quanh các đường ray xe lửa, nơi các tấm pin mặt trời được lắp đặt. Các tấm pin này có thể phủ bóng lên thảm thực vật, hạn chế sự phát triển của chúng, giúp giảm thời gian và công sức cắt tỉa cây xung quanh các tuyến đường ray, vì lá cây rơi xuống đường ray có thể sẽ cản trở hoạt động di chuyển của tàu. Thứ hai, đây là một kế hoạch có tính kinh tế. Theo tính toán của ông Kistruck, điện năng dọc hệ thống đường ray sẽ rẻ hơn so với điện được cung cấp từ lưới điện. Ông ước tính 10% nhu cầu điện của khu vực phía Nam nước Anh có thể được đáp ứng bằng cách này, một sự tiết kiệm không đáng bị phớt lờ. Với khoảng 40% hệ thống đường sắt của Anh đã được điện khí hóa, Network Rail là người tiêu dùng điện đơn lẻ lớn nhất nước Anh, với hóa đơn điện hàng năm vào khoảng 300 triệu bảng Anh.

Ý tưởng này cũng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác, đặc biệt là những quốc gia không có nhiều sương mù. Chẳng hạn, Ấn Độ đang muốn sử dụng quang năng để điện khí hóa hệ thống đường sắt và Indian Railways đã lắp đặt các tấm pin mặt trời trên nóc các toa tàu. Tàu ở đây vẫn chạy bằng động cơ diesel nhưng các tấm pin mặt trời sẽ cung cấp điện cho bóng đèn, quạt và màn hình hiển thị thông tin. Không gian hạn chế cho các tấm pin mặt trời trên nóc toa tàu đồng nghĩa với việc sẽ không có đủ quang năng để vận hành cả một đoàn tàu.

Tại Brisbane (Australia), Byron Bay Train - một con tàu nhỏ hoạt động trên tuyến đường ray di sản đã đến rất gần với ý tưởng nói trên. Đây là một con tàu hai toa chạy hoàn toàn bằng điện từ các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên nóc toa tàu. Con tàu này có thể chở được 96 hành khách trên tuyến đường dài 3km, điều này cho thấy năng lượng mặt trời hoàn toàn có khả năng mở ra một tương lai “xanh” hơn cho ngành Đường sắt thế giới.

Vận tải biển sạch - giới hạn mới giảm thiểu ô nhiễm môi trường

1

Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời nhằm giảm ô nhiễm môi trường đầu tiên trên thế giới được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ

Từ ngày 01/01/2020, giới hạn áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền áp dụng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 0,5% (từ 3,50%). Đây là giới hạn giảm bắt buộc cho tất cả các tàu thuyền hoạt động bên ngoài khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định (biển Baltic, biển Bắc, khu vực Bắc Mỹ, khu vực biển Caribbean của Hoa Kỳ) mà giới hạn trong đó là 0,10%.

Theo đó, quy định sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí ô-xit lưu huỳnh (SOx) có hại thải ra từ tàu thuyền, mang lại lợi ích cho cả sức khỏe con người và môi trường. Giới hạn áp dụng mới này là một phần của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) - công ước quan trọng về môi trường của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn để ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu thuyền; an toàn, an ninh hàng hải và vận chuyển hiệu quả.

Cụ thể, giới hạn mới được áp dụng đồng nghĩa với việc giảm 77% tổng lượng khí thải SOx từ tàu thuyền tương đương với mức giảm hàng năm khoảng 8,5 triệu tấn SOx. Cùng với việc giảm vật chất dạng hạt - các hạt nhỏ có hại hình thành khi nhiên liệu bị cháy thì các bệnh đột quỵ, hen suyễn, ung thư phổi, bệnh tim mạch và phổi dự báo cũng sẽ giảm. Ngoài ra, việc cắt giảm khí thải lưu huỳnh từ tàu thuyền cũng sẽ giúp ngăn chặn mưa a-xit và a-xit hóa đại dương, mang lại lợi ích cho cây trồng, rừng và các loài thủy sản

Nguyên Tài

Bình luận

Tin nên đọc

Quảng Ninh và Hà Tĩnh lập 10 chốt kiểm soát Covid-19 trên đường

Quảng Ninh và Hà Tĩnh lập 10 chốt kiểm soát Covid-19 trên đường

19/03/2020 - 07:39

Các chốt liên ngành có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào trong tỉnh bằng đường bộ nhằm phòng, chống và ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19.

Không thu phí dịch vụ xe khách giảm tần suất hoạt động vì Covid-19

Không thu phí dịch vụ xe khách giảm tần suất hoạt động vì Covid-19

19/03/2020 - 07:38

Công ty CP bến xe Hà Nội vừa có thông báo giảm phí dịch vụ cho các nhà xe vắng khách do phải cắt tần suất hoạt động trước dịch bệnh COVID-19.

Quảng Nam: Dẹp nạn cát lậu “trên nóng dưới lạnh”

Quảng Nam: Dẹp nạn cát lậu “trên nóng dưới lạnh”

19/03/2020 - 06:00

Trước thực trạng bến bãi tập kết cát trái phép, người dân địa phương không khỏi lo lắng đặt câu hỏi, có chăng việc xử lý vấn nạn “trên nóng dưới lạnh”?

TP.HCM xử phạt hàng trăm tài xế dừng, đỗ xe ở tuyến đường thu phí

TP.HCM xử phạt hàng trăm tài xế dừng, đỗ xe ở tuyến đường thu phí

19/03/2020 - 05:59

Lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt hàng trăm tài xế dừng đỗ xe ở tuyến đường có thu phí với tổng số tiền 77,5 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

03/12/2020 - 07:05

Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông