Nhiều chất vấn đang chờ Thủ tướng trả lời

Chính trị 01/11/2018 14:56

Dù chương trình ban đầu chỉ dành cho Thủ tướng 45 phút để báo cáo vào chiều 1/11, nhưng trong 5 phiên chất vấn trước đó đã có khá nhiều chất vấn dành cho Thủ tướng.

 

thu-tuong-3-15405576191101654342765-48-0-486-780-c
Chiều nay (1/11), Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn.

Sáng 1/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết do bận công việc nên Thủ tướng sẽ vắng 1-2 giờ đầu. Chủ tịch đề nghị Văn phòng Chính phủ ghi chép đầy đủ các chất vấn để báo cáo Thủ tướng.

Trong các phiên trước đó, mỗi khi có chất vấn nào dành cho Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đều nói chiều 1/11 Thủ tướng sẽ trả lời.

Trong nhiều chất vấn dành cho Thủ tướng có chất vấn về tính minh bạch của Chính phủ và giải pháp để hoạt động của các thành viên Chính phủ đều tay hơn.

Nhìn vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua, dại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề, tín nhiệm với Thủ tướng rất cao nhưng các bộ trưởng được đánh giá tín nhiệm cao thấp khác nhau cho thấy có bộ trưởng đã nỗ lực khắc phục hạn chế trong lĩnh vực điều hành của mình nhiều năm qua, đã mang lại hiệu quả. Nhưng kết quả lấy phiếu cũng cho thấy hoạt động của nhiều bộ trưởng hiệu quả chưa cao. Thủ tướng có giải pháp gì để hoạt động của các thành viên chính phủ đều tay hơn? đại biểu Tâm chất vấn.

Những chất vấn dành cho Thủ tướng trước đó khá rộng. Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) chất vấn: tình trạng khai thác cát, sỏi không phép, phá rừng trái phép là vấn đề mà nhân dân và cử tri cả nước quan tâm, bức xúc. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, trong đó đã 6 lần báo cáo liên tục tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, XIV từ năm 2013 đến năm 2018. Nhưng hiện nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Đại biểu chất vấn Thủ tướng về nguyên nhân, trách nhiệm và có những giải pháp đột phá gì để xử lý triệt để về thực trạng này.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị Thủ tướng chia sẻ quan điểm về thực tế trong thời gian qua một số ngành, địa phương để xảy ra rất nhiều sai phạm trong công tác cán bộ nhưng không có một trưởng ngành, Bộ trưởng, người đứng đầu địa phương nào bị xử lý, vậy vấn đề giải quyết trách nhiệm như thế nào.

Đại biểu Võ Thị Như Hoa ( Đà Nẵng) gửi đến Thủ tướng, câu hỏi liên quan đến việc thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai tại Đà Nẵng. Theo kết luận này, thanh tra yêu cầu Đà Nẵng thực hiện hai nội dung lớn: thứ nhất là thu hồi để sửa lại về thời hạn sử đụng dất trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền Đà Nẵng đã cấp phát sai.

Thứ hai là thu hồi số tiền 5 và 10% mà chính quyền đã giảm trong cấp giấy chứng nhận trong một số các dự án đền bù, giải tỏa.

Theo đại biểu, để thực hiện kết luận này, chính quyền Đà Nẵng buộc phải hạn chế quyền của người sử dụng đất bằng cách tạm thời không cho giao dịch chuyển nhượng, xây dựng trên đất. Điều này đã gây ra những ách tắc lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp cũng như phản ứng quyết liệt trong các buổi tiếp xúc cử tri của đoàn. Bởi lẽ hầu hết những trường hợp này là những người đã nhận chuyển nhượng, họ không phải là những người đã được giảm 5,10% đó và đây đang là vấn đề rất nóng của địa phương. Do vậy tháng 6/2018 đoàn đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bà Hoa chất vấn Thủ tướng phương án xử lý vấn đề này như thế nào để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.  

Đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai (Trà Vinh) chất vấn Thủ tướng xung quanh sự thiếu nhất quán, thiếu đồng bộ của các chính sách về nhà ở, đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo chương trình chi tiết của hoạt động chất vấn thì chiều nay từ 15h50 đến 16h35 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước đó thì Tổng thư ký Quốc hội gửi văn bản đến đại biểu giải thích: Do chương trình hoạt động đối ngoại, Thủ tướng Chính phủ sẽ không trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Ý kiến của bạn

Bình luận