Nhiều cầu treo ở Kon Tum: Tiềm ẩn tai nạn trước mùa mưa lũ

Tác giả: Tôn Bảo

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 21/06/2018 06:07

Theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Kon Tum, trên địa bàn toàn tỉnh có 110/290 cầu treo bị hư hỏng, không đảm bảo ATGT trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, người dân vẫn phải liều mình qua lại vì không còn con đường nào khác.

 

2 den trang
Nhiều biển báo phòng ngừa tai nạn khi qua cầu

Theo ghi nhận của PV, hầu hết cầu treo này đều trong tình trạng bị bong tróc, han rỉ phần cáp, lan can bị bung vỡ, thân cầu bị xô nghiêng, ván nền bị mục nát, gãy rời, toàn thân cầu bị chòng chành, chao đảo khi có lực tác động.

Cụ thể, cầu treo Đăk Chung đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, bắc ngang qua con sông Pô Kô nối giữa hai thôn Đắk Chung trong với Đắk Chung ngoài được làm bằng sắt kiên cố nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn vết hàn bị han rỉ, bong bật toàn bộ thanh lan can trên cầu. Khi có lực tiếp xúc, cây cầu bị rung nghiêng, chao đảo trên độ cao mặt nước 10m khiến không ít người mỗi lần qua cầu đều run sợ, lo lắng.

Anh A Nhơn (thôn Đắk Chung trong) than thở: “Chiếc cầu đã cũ, dây cáp treo bị han rỉ, nhiều chỗ trên cầu sắt bị bung ra hết rồi, khi đi qua cầu không còn cân bằng nữa mà chòng chành đáng sợ, nhất là qua những chỗ không còn lan can. Người dân vẫn phải liều đi qua vì không còn đường nào khác”.

Cùng chung số phận, cây cầu treo ở thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei) tuy đã nhiều lần sửa chữa, nhiều thanh cầu được thay mới nhưng hiện nay cầu cũng trong tình trạng mất an toàn bởi thân cầu bị nghiêng hẳn sang một bên, chênh vênh trên mép nước. “Chúng tôi rất sợ mỗi lần đi qua đây và còn lo lắng hơn khi con em trong thôn cũng phải liều mình để đi qua cây cầu này, chênh vênh giữa dòng nước chảy siết bởi mùa mưa lũ đang đến gần”, anh A Kích, (trú tại thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) lo lắng.

Theo chính quyền sở tại, hiện trên địa bàn thị trấn Đăk Glei có 17 cầu treo bắc qua sông, suối bị hư hỏng. Trong số này, 11 cầu treo là do dân tự đóng góp làm, chính quyền hỗ trợ, còn 6 cầu sắt do các chương trình, dự án tài trợ. Trong đó, nhiều cầu treo làm đã lâu, hiện trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn khi tham gia lưu thông.

Ông Nghiêm Minh Hiệu - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei cho biết, trong thời gian từ 2 đến 3 năm nay trên địa bàn có một số cầu treo xuống cấp. Điển hình như cầu Đăk Chung, lan can cầu bị hỏng không còn đảm bảo an toàn khi qua lại, phần lan can bị hư hỏng chiếm 1/3 chiều dài của cầu. Với các cầu khác, cái thì hỏng lan can, cái thì gỗ lát mặt cầu bị bong hỏng nặng, đinh đóng cầu trồi lên, mặt cầu bị nghiêng, rung lắc mạnh, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua cầu.

1

Chiếc cầu treo bị nghiêng chênh vênh giữa dòng nước

Trước thực trạng trên, UBND huyện Đăk Glei đã bố trí 01 tỷ đồng để sửa chữa cầu treo trên địa bàn bị hư hỏng trước mùa mưa lũ năm nay. “Trước mắt tập trung sửa 44 cầu treo xuống cấp nhất ở thị trấn Đăk Glei và các xã Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong, Đăk Long để kịp đảm bảo an toàn cho bà con đi lại trong mùa mưa lũ”, ông Hiệu cho biết.

Theo ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum, hiện trên toàn tỉnh có khoảng hơn 290 cầu treo thì có đến 110 chiếc cầu treo không bảo đảm an toàn, trong đó có hơn 80 cầu treo mà người dân đi lại hàng ngày, nhất là những cầu treo do người dân tự làm để tiện qua lại nương rẫy sản xuất. Những cầu treo này bị hư hỏng, nguy hiểm nhưng do không có kinh phí sửa chữa nên người dân vẫn phải sử dụng.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương sử dụng lồng ghép các nguồn vốn để sửa chữa số cầu treo nói trên. “Những nơi cầu treo quá xuống cấp thì cắm biển cấm đi lại, còn những cầu treo khác thì cắm biển cảnh báo để người dân biết”, ông Mười cho biết thêm

Ý kiến của bạn

Bình luận