Nhiều cán bộ ở Gia Lai vi phạm pháp luật về đất đai

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/05/2017 15:06

Xây nhà, trồng cây trái phép trên đất lâm nghiệp, lấy phôi bìa đỏ, làm giả tài liệu cơ quan để cùng nhau chiếm đoạt tài sản.


 

gl1

Một góc công trình đang xây dựng trên đất nông nghiệp của ông Lê Thiện Bảo

Đua nhau sử dụng trái phép đất lâm nghiệp

Qua phản ánh của người dân, phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận tại thôn 5, xã Diên Phú (cách trung tâm TP Pleiku khoảng 4km), tại đây một trang trại rộng 1,7 ha đang được trồng tiêu, cà phê và xây dựng nhà ở kiên cố trên đất lâm nghiệp. Điều đáng nói là toàn bộ công trình nhà ở cũng như vườn cây này lại là của ông Nguyễn Đức, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ.

Ngay bên cạnh trang trại của ông Đức, ông Lê Thiện Bảo - GĐ Công ty Đại Minh với mảnh đất rộng 10.000 m2 hiện đang được nhân công, máy móc tấp lập xây dựng hàng rào kiên cố, đổ nền móng chuẩn bị xây nhà và các công trình khác. “Công trình bắt đầu thi công từ năm 2016, nhưng chưa biết thời điểm nào hoàn thành vì có nhiều hạng mục”, một công nhân làm tại đây cho biết.

Theo ghi nhận của P/v, tại công trình hiện có rất nhiều công nhân đang tập kết gạch, đá, sắt thép để thi công. Một con đường bê tông được làm kiên cố giữa khu đất với vô số cây cảnh như, cây sanh, lộc vừng, thông, lan... thậm chí hàng chục cây cổ thụ 3-4 người ôm được ông Bảo đưa về chưng cất. 

Trao đổi vụ việc, ông Mã Phi Bình, cán bộ địa chính xã Diên Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp trên tới đây sẽ đi kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Diện tích đất của ông Đức nằm trong quy hoạch 3 loại rừng của UBND tỉnh Gia Lai, đã được cấp bìa đỏ. Đất quy hoạch này vẫn được cấp bìa đỏ, nhưng mình ghi chú ở dưới là đất quy hoạch 3 loại rừng”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, đất này có phải là đất rừng hay không thì địa chính xã không xác định được, việc cấp bìa đỏ cho ông Đức dựa trên việc xác định nguồn gốc đất là nhận chuyển nhượng. Còn “Diện tích đất của ông Bảo là đất nông nghiệp, việc xây tường rào là để bảo vệ đất có thể cho phép, còn việc xây nền nhà là vi phạm, sẽ tiến hành xử lý” ông Bình thẳng thắng.

Lý giải về công trình của gia đình mình, ông Đức vô tư nói: “Đất lâm nghiệp thì có gì đâu, chỉ là nhà cấp 4 chứ có gì to tát đâu, mục đích chính là để phục vụ cho cái vườn thôi, chứ cà phê, tiêu của tôi để đâu?”. Ông Đức cũng cho biết, việc xây nhà của mình đã bị xử phạt vi phạm hành chính, ông cũng cam kết sẽ tháo dỡ khi có yêu cầu.

gl1

Căn nhà và khu trang trại của ông Đức xây dựng trên đất lâm nghiệp

Trao đổi về công trình của gia đình ông Bảo, ông Đức cho biết, có đến 5.000m2 thuộc đất lâm nghiệp do BQLRPH Bắc Biển Hồ quản lý, diện tích còn lại là đất nông nghiệp thuộc sự quản lý của địa phương. “Trước khi quy hoạch giao cho tôi quản lý người ta đã làm công trình rồi với lại đất đó ông Bảo đã có bìa đỏ…” ông Đức nói. 

Cũng theo ông Bình, đây là vấn đề “tế nhị”. Việc ông Bảo đưa máy móc, sắt thép vào thi công, nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm. “Đợt vừa rồi cũng có nghe thông tin, diện tích mà ông Bảo đang xây dựng là đất của cán bộ cấp tỉnh. Cụ thể là ai thì cũng không biết được”, ông Bình nói.

Trước thông tin trên ông Bảo khẳng định đất này là của mình, không liên quan gì đến người tên N.D.K, đang làm việc tại Tỉnh ủy Gia Lai như lời đồn thổi. “Anh K. thỉnh thoảng có tới đây chơi và có nhờ tôi chăm sóc một số cây cảnh thôi”, ông Bảo nói.

Cán bộ nhà đất trộm phôi bìa đỏ, làm giả tài liệu, chiếm đoạt tài sản

Trong một vụ việc khác, Nguyễn Đức Tuấn (sn 1989), Vũ Tiến Công (sn 1990) hiện đang công tác tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Gia Lai, khoảng tháng 10/2016, sau khi thua cá độ bóng đá Công đã đến gặp Tuấn đề nghị cho vay số tiền 100 triệu đồng, lúc này Tuấn cũng không có tiền liền nghĩ ra cách, lấy phôi bìa đỏ thật, sau đó ghi tên mình cùng một số thông tin về một lô đất ở phường Hội Phú, TP. Pleiku, rồi giả chữ ký của ông Trần Xuân Hùng-phó Giám đốc Sở TN&MT Gia Lai, mang trình đóng dấu.

Nhưng phát hiện có một sai sót thông tin, Tuấn đã điều chỉnh trang tư lại và giả chữ ký của ông Hồ Xuân Thụy-Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Gia Lai, rồi mang đóng dấu đỏ. Sau đó, Tuấn mang bìa đỏ trên đi thế chấp ở 1 tiệm cầm đồ được 300 triệu đồng, đưa cho Công vay 100 triệu đồng, số còn lại dùng để chơi cá độ bóng đá. Hôm sau, may mắn thắng độ Tuấn đi chuộc lại bìa đỏ trên rồi làm thủ tục hủy phôi với lý do in sai.

Cùng với thủ đoạn trên, khoảng cuối năm 2016, một người bạn tên Trần Lê Nhân Hảo (sn 1990, trú TP. Pleiku) sau khi thua độ cờ bạc, bóng đá đến nhờ cậy giúp đỡ. Lúc này Tuấn tiếp tục lấy trộm 2 phôi bìa đỏ, điền thông tin của Hảo vào lô đất mà cha mẹ Hảo đã được cấp bìa đỏ, sau Hảo đã mang 2 bìa giả trên đi cầm tại 2 tiệm cầm đồ với số tiền 1,1 tỉ đồng để trả nợ thua cờ bạc số còn lại Hảo cho Tuấn và Công vay để chơi cá độ bóng đá. Cũng như lần trước, hôm sau, khi thắng độ, Tuấn mang tiền đi chuộc các bìa đỏ về và làm thủ tục hủy phôi. Tuy nhiên, các lần chơi cá độ bóng đá sau đó, Tuấn liên tiếp bị thua nên đã lấy phôi làm thêm 2 bìa đỏ giả khác đều đứng tên mình để cầm cố, vay nóng 2,4 tỷ đồng trả nợ. Khi phát hiện vụ việc, Sở TN&MT Gia Lai đã đề nghị Công an vào cuộc điều tra. 

Qua kết quả điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã gửi hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 2 nhân viên hợp đồng ở Văn phòng Đăng ký Đất đai là Nguyễn Đức Tuấn (sn 1989), Vũ Tiến Công (sn 1990) cùng về tội làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Giám đốc Sở TN&MT Gia Lai xử lý kỷ luật đối với 6 cán bộ, nhân viên ở văn phòng đăng ký đất đai Gia Lai liên đới vụ việc gồm, ông Hồ Xuân Thụy-Giám đốc; Lê Xuân Khanh-Phó Giám đốc; Lê Cảnh Phú-Phó phụ trách phòng đăng ký và cấp giấy chứng nhận; Nguyễn Trần Thúy Ái-nhân viên phòng đăng ký và cấp giấy chứng nhận; Hà Thị Hường-nhân viên văn thư; Nguyễn Thị Loan-nhân viên văn thư Sở TN&MT.

Ý kiến của bạn

Bình luận