Nhiều bất cập tuyến xe buýt Tân Sơn Nhất - Bà Rịa - Vũng Tàu

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ý kiến 31/03/2019 15:11

Cuối năm 2018, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã công bố mở tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi TP. Vũng Tàu với tính chất là đầu mối giao thông quan trọng của cả khu vực miền Nam. Đơn vị này cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tại TP. Hồ Chí Minh mà còn phục vụ nhu cầu cho hành khách tại các tỉnh trong khu vực Nam bộ, đặc biệt là vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, tuyến buýt này hiện đang bộc lộ nhiều bất cập, gây mất trật tự vận tải hành khách công cộng.

 

HÌNH 3 - XE BUÝT SÂN BAY VŨNG TÀU (1)
Khu Công nghiệp Đồng Xuyên là điểm đón, trả khách không đúng nơi quy định

 Ghi nhận thực tế cho thấy, nhu cầu của hành khách từ các tỉnh lân cận đổ về Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để di chuyển bằng đường hàng không là tương đối lớn, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, vẫn chưa có phương thức vận chuyển công cộng phù hợp từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của lượng hành khách tiềm năng này. Ngoài ra, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tình hình xe hợp đồng trá hình đang hoạt động với hình thức cung ứng dịch vụ như tuyến cố định (từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại) với tình trạng chèo kéo, mời chào, bắt khách diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc tổ chức tuyến xe buýt không trợ giá từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là rất cấp thiết nhằm góp phần từng bước hạn chế tình trạng hoạt động của xe hợp đồng trá hình, góp phần giảm UTGT, TNGT.

Xe buýt được đặt vé trước và có xe trung chuyển

Ngày 23/02, với danh nghĩa là hành khách có nhu cầu đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi liên lạc tổng đài của hãng xe buýt số 72.1 để hỏi lộ trình và thời gian xuất bến của chuyến gần nhất. Sau khi được nhân viên của tổng đài tư vấn thời gian hai chuyến gần nhất, chúng tôi đã chọn giờ xuất bến là 10 giờ. Sau khi “đặt 02 vé”, nhân viên tổng đài xin tên và số điện thoại của khách để tiện liên lạc, đồng thời “không quên” gợi ý cho chúng tôi về vấn đề cần xe trung chuyển ra sân bay không?

Được biết, hãng xe buýt này có dịch vụ xe trung chuyển đón và trả khách với bán kính 5 - 7km trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng như Bà Rịa - Vũng Tàu. Hình thức này được triển khai rầm rộ tại TP. Vũng Tàu nhiều hơn so với TP. Hồ Chí Minh.

Đúng 10 giờ, chúng tôi có mặt tại khu vực quầy vé của hãng xe buýt này. Nhân viên của hãng đưa chúng tôi đến một xe buýt đang đậu gần đó. Đến 10 giờ 10 phút, xe buýt mang BKS 51B-272.80 rời bãi đậu chạy đến khu vực đón khách ở ga quốc nội và đón thêm 4 khách. Xe tiếp tục di chuyển đi vào nội đô TP. Hồ Chí Minh qua các điểm nóng như: Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà... và các tuyến đường chính: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Hữu Cảnh… Như vậy có thế thấy, hãng xe buýt này khởi hành khi đã đón đủ số khách đặt vé trước đó mà không theo thời gian xuất bến như đã thông tin với chúng tôi trước đó.

Dừng nghỉ trạm không đúng như thông tin tuyến

HÌNH 3 - XE BUÝT SÂN BAY VŨNG TÀU (2)
 


Trên chuyến hành trình đó, chiếc xe buýt có dừng nghỉ một lần tại khu vực Long Thành, khu vực này cũng là trạm dừng chân của nhiều xe khách khác như hãng Huy Hoàng, Phát Lộc An... Đây dường như là một điều chưa có tiền lệ trong việc vận hành và hoạt động của xe buýt trước đây, bởi chỉ các xe khách mới có thời gian dừng nghỉ trạm lâu đến như vậy.

Theo thông báo của Trung tâm Quản lý Vận tải hành khách công cộng TP. Hồ Chí Minh thì thời gian dừng tại trạm của tuyến này là 15 phút, thế nhưng trên thực tế chuyến xe buýt mà chúng tôi đang đi lại ghé trạm dừng nghỉ Thanh Long (huyện Long Thành) hơn 30 phút, quá thời gian so với thông tin của tuyến xe này.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng chiếc xe buýt liên tục đón, trả khách không đúng nơi quy định. Nhà xe đã cho một nhóm khách xuống trước cổng Khu công nghiệp Đông Xuyên, đường 30/4, TP. Vũng Tàu. Nhóm người này đã lên xe trung chuyển có dán tem Avigo, xe trung chuyển này sẽ chở khách đến địa điểm mà khách yêu cầu.

Điều đặc biệt, vào tối cùng ngày chúng tôi có đặt vé chiều ngược lại từ TP. Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, nhân viên tổng đài cho biết 20 giờ có một chuyến và xe trung chuyển sẽ đón trước 30 phút. Tuy nhiên, đến hơn 20 giờ không thấy xe đến đón, chúng tôi liên hệ lại với tổng đài để hỏi thì phía tổng đài cho số điện thoại của người tài xế xe trung chuyển. Chúng tôi liên lạc với tài xế và được biết xe đang trên đường đón khách. Đến 20 giờ 40 phút, xe đón chúng tôi trên đường Thùy Vân, khi đó trên xe có 3 khách. Nhưng khi đến vị trí lên xe buýt thì tại đó không phải là bến xe, cũng không phải là trạm dừng xe buýt mà là khu vực cho thuê xe dịch vụ tham quan Anh Khoa, nằm đối diện gần Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam trên đường 3/2.

Đến 21 giờ 22 phút, khi xe di chuyển đến khu vực TP. Bà Rịa - Vũng Tàu, chiếc xe nhanh chóng rẽ vào đường Nguyễn Thanh Đằng đoạn Trung tâm Thương mại Bà Rịa - Vũng Tàu và cho xe dừng ngay trên đường để đón một vị khách nữ bất chấp nhiều phương tiện đang di chuyển xung quanh. Sau đó, xe xuất phát đi sân bay Tân Sơn Nhất và bỏ qua trạm dừng nghỉ 15 phút như lộ trình đưa ra.

Như vậy, với những gì chúng tôi ghi nhận được thì hình thức hoạt động của tuyến xe buýt này không khác gì với các “xe hợp đồng trá hình” mà Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã dẫn ra trước đó. Bằng một cách nào đó, tuyến xe buýt này được “ưu ái” để có thể hút lượng hành khách có nhu cầu về Đồng Nai, Vũng Tàu và chạy gần như xe hợp đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận