Nhiệt huyết lớn của “thủ lĩnh” đoàn...rụt rè

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 02/04/2019 07:56

Trong cuộc đời, có lẽ những ngày tháng làm cán bộ đoàn chính là khoảng thời gian đẹp nhất. Bởi lẽ, nó vừa là thử thách, vừa là cơ hội rèn luyện đối với Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam Trần Hoài Anh.

 

Hoai Anh
 

“Thủ lĩnh” đoàn… rụt rè

Trong những ngày đầu tháng 3, khi tuổi trẻ ngành GTVT đang sôi nổi hướng về Tháng Thanh niên, tôi được gặp gỡ chị Trần Hoài Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam - gương mặt thanh niên tiêu biểu ngành Hàng không.

Giản dị, xinh xắn, nhỏ nhắn, dễ gần là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp chị. Có lẽ, ít ai có thể tin rằng cô gái nhỏ nhắn, ít nói và e thẹn ấy lại là “thủ lĩnh” của hàng trăm thanh niên Cục Hàng không Việt Nam.

Trò chuyện với tôi, chị Hoài Anh chia sẻ, trở thành một cán bộ đoàn có lẽ là cái duyên của chị, bởi lẽ bản thân chị không phải là người sôi nổi, cũng không có năng khiếu trong hoạt động phong trào. Quãng thời gian đi học, thời sinh viên chị cũng rất trầm lắng. Cho đến khi đi làm, là công chức nhà nước chị mới bắt đầu tham gia các hoạt động đoàn tại cơ quan, đơn vị và không biết từ khi nào niềm đam mê với các hoạt động đoàn đã thấm sâu vào trong con người chị. Nhờ sự tích cực tham gia các hoạt động phong trào đoàn, chị Hoài Anh được tín nhiệm làm Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam và là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ GTVT.

Làm cán bộ đoàn không tránh khỏi những vất vả. Có ai đó từng viết: “Làm cán bộ đoàn là gì anh có biết không/Là đi sớm về khuya một mình/Không kẻ tiễn, không người đưa/Cứ thong dong trên quãng đường nhiệt huyết”. Thành công của một chương trình, một hoạt động đoàn, một phong trào có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo được hiệu ứng xã hội là cả một quá trình dày công xây dựng, chuẩn bị mà chỉ những ai đã từng là cán bộ đoàn mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả ấy. Nhưng đổi lại là những kỷ niệm, quãng thời gian ghi dấu ấn tuổi thanh xuân. Và đôi khi, những kỷ niệm đẹp ấy là động lực để người cán bộ đoàn vững tin bước tiếp trên con đường của mình.

“Trong quãng thời gian làm công tác đoàn, tôi nhớ mãi chuyến đi Trường Sa. Tôi may mắn là một trong những đoàn viên thanh niên của ngành Hàng không được ra thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ, người dân sinh sống và làm việc trên đảo Trường Sa. Hành trình 12 ngày trên biển, gặp gỡ những cán bộ chiến sỹ trong đó có những em rất trẻ chỉ mười tám, đôi mươi không quản ngại khó khăn, thiếu thốn mọi thứ, dầm mưa dãi nắng ngày đêm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc khiến mình thấy tự hào và càng yêu Tổ quốc Việt Nam hơn. Với tư cách là một cán bộ đoàn, bản thân cảm thấy phải rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và lan tỏa hơn nữa để chung tay xây dựng nước nhà”, nữ “thủ lĩnh” chia sẻ.

Lan tỏa nhiệt huyết

Đối với người cán bộ đoàn, việc kêu gọi đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động phong trào vô cùng quan trọng. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, theo chị Hoài Anh, là bí thư đoàn, là người đứng đầu của tổ chức thì phải luôn gương mẫu tham gia mọi hoạt động và quan trọng là khi tổ chức các chương trình, chị luôn làm với tinh thần trách nhiệm cao. Tính chị cầu toàn nên khi triển khai chương trình, hoạt động chị dành khá nhiều thời gian và tâm huyết. “Có lẽ thấy mình như vậy nên các bạn đoàn viên cũng ủng hộ và tham gia nhiệt tình, hỗ trợ rất nhiều trong các hoạt động. Trong quá trình làm công tác đoàn, có những lúc nhiệm vụ chuyên môn nhiều, cùng lúc lại phải triển khai các hoạt động nên đôi khi mình thấy rất áp lực. Những lúc như thế, mình phải tĩnh tâm, sắp xếp lại công việc, đánh giá thứ tự ưu tiên cho từng nhiệm vụ rồi mới triển khai. Để không bị ảnh hưởng nhiều tới nhiệm vụ chuyên môn, hầu hết các hoạt động của đơn vị mình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần và gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn”, chị Hoài Anh bộc bạch.

Mặc dù công việc chuyên môn nhiều và chiếm khá lớn quỹ thời gian nhưng chị Hoài Anh luôn là một thủ lĩnh đoàn bản lĩnh, là “đầu tàu” sáng tạo và tổ chức nhiều phong trào Đoàn thiết thực.

Chị cho biết, trong 5 lĩnh vực của ngành GTVT thì hàng không là ngành khá đặc thù, nhất là việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn công tác chuyên môn nên chị cũng ý thức được trách nhiệm của từng cá nhân, đoàn viên thanh niên trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại các cảng hàng không sân bay.

“Xuất phát từ nhận thức như vậy, phần lớn các ý tưởng hoạt động trong công tác Đoàn tôi đều tập trung vào hoạt động đảm bảo an ninh an toàn hàng không. Hàng năm, Đoàn Thanh niên Cục Hàng không Việt Nam chủ trì triển khai hoạt động “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không”, thu hút đông đảo đối tượng tham gia từ cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cảng hàng không, sân bay đến người dân sinh sống tại khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay hay các em học sinh tại các trường giáp ranh cảng hàng không, sân bay. Và hơn hết, thông qua chương trình này, ý thức trách nhiệm công vụ về văn hóa an toàn hàng không được nâng cao, người dân hiểu và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn hàng không; dần loại bỏ các hành vi vi phạm, uy hiếp an toàn hàng không; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cá nhân trong việc cung cấp các thông tin nhằm bảo đảm an toàn hàng không cho nhà chức trách và các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định”, chị Hoài Anh cho biết.

Có thể thấy, dù vất vả là vậy nhưng “lửa nhiệt huyết” của tuổi trẻ, khát khao muốn cống hiến và đem lại niềm vui cho mọi người là động lực giúp nữ “thủ lĩnh” Trần Hoài Anh nói riêng và các lớp cán bộ đoàn nói chung vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Con đường đi của cán bộ đoàn thật gian nan và đòi hỏi sự hy sinh, nhưng mỗi thế hệ cán bộ đoàn ngành GTVT đều tự hào vì mình đã lựa chọn con đường đi đúng, đó là cống hiến để được trưởng thành, để khẳng định giá trị và thành quả của bản thân

Ý kiến của bạn

Bình luận