Nhật tổ chức kỳ thi ngôn ngữ để cấp loại visa mới tại Việt Nam

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 16/12/2018 11:19

Bộ Ngoại giao Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức kiểm tra tiếng Nhật tại ít nhất bảy nước, trong đó bao gồm Việt Nam...

lao_dong_nuoc_ngoai
Nhật Bản nới lỏng chính sách cấp visa cho nhân công nước ngoài làm việc cả trong ngành xây dựng. Ảnh: Nikkei.

Theo Japan Times, danh sách các nước được chọn làm nơi tổ chức bài kiểm tra Nhật ngữ để cấp visa theo phân loại mới bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng hướng đến ký kết thỏa thuận song phương với các nước này vào tháng 3/2019, hỗ trợ chia sẻ thông tin về các vụ điều tra hình sự. Động thái nhằm chấm dứt tình trạng môi giới lao động sai quy định và bảo vệ quyền của người lao động.

Chính phủ Nhật Bản đang đàm phán với thêm một nước về vấn đề này. Tokyo cũng có kế hoạch mở rộng số nước được chọn làm nơi tổ chức các bài kiểm tra ngôn ngữ để cấp visa lao động, tăng nhân công nước ngoài đến làm việc tại Nhật Bản.

Theo nhận định của Japan Times, động thái này cho thấy người lao động tại Việt Nam và những nước được chọn sẽ là nhóm đầu tiên được cấp visa vào Nhật Bản trong hệ thống quản lý nhập cư mới, bên cạnh chương trình thực tập sinh nước ngoài đang có hiệu lực.

Giữa bối cảnh thiếu hụt lao động trong nước, Hạ viện Nhật Bản tuần qua đã phê duyệt một đạo luật đánh giá lại luật quản lý nhập cư. Theo quy định mới, lao động nước ngoài sẽ được chia thành hai nhóm.

Những người có khả năng làm việc trong các ngành đang thiếu hụt lao động sẽ được cho phép làm việc trong vòng 5 năm, nhưng không được mang gia đình theo. Những lao động trình độ cao có thể mang theo gia đình và gia hạn visa mãi mãi, thậm chí có thể nộp đơn xin trở thành công dân. Cả hai nhóm này bắt buộc phải vượt qua một bài kiểm tra tiếng Nhật.

Có 14 ngành nghề tại Nhật Bản, trong đó có ngành xây dựng, nằm trong nhóm visa thứ nhất. Người nộp đơn xin cấp visa mới phải làm nhiều bài kiểm tra đánh giá năng lực Nhật ngữ và chuyên môn. Hiện nay, các bài kiểm tra Nhật ngữ sẽ không được tổ chức cho nhóm visa lao động trình độ cao. Không có khu vực công nghiệp nào lên kế hoạch nhận thêm lao động nước ngoài theo phân loại visa mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2019.

shinzo_abe
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước Hạ viện Nhật Bản vào đầu tháng 11 tuyên bố nới lỏng chính sách nhập cư. Ảnh: Nikkei.

 

Để hỗ trợ quá trình hòa nhập của lao động nước ngoài, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch triển khai 100 cơ sở tư vấn ở toàn bộ 47 tỉnh, hỗ trợ người lao động hiểu về văn hóa Nhật Bản. Chương trình này chiếm hơn 8,8 tỷ USD ngân sách của năm tài khóa 2019.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ phát triển máy phiên dịch tự động và tạo nền tảng cung cấp thông tin về giá thuê nhà cho người lao động nước ngoài. Tokyo cũng lập kế hoạch thuyết phục các ngân hàng Nhật Bản đơn giản hóa quy trình mở tài khoản mới cho công dân nước ngoài.

Động thái nhằm tăng tính minh bạch khi có nhiều trường hợp thực tập sinh nhận bồi thường bằng tiền mặt và có thể bị bớt xén tiền, trục lợi bởi đơn vị tuyển dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận