Nhật phát lệnh bắt vợ cựu chủ tịch Nissan

Giao thông 24h 08/01/2020 12:00

Bà Carole Ghosn bị buộc tội khai man tại tòa án Tokyo hồi tháng 4/2019. Bà nhận lệnh bắt giữ sau khi chồng vừa trốn thoát từ Nhật về Lebanon khi đang tại ngoại.


3000
Vợ chồng cựu chủ tịch Nissan, Carlos và Carole Ghosn, tại Tokyo tháng 3/2019. Ảnh: Kyodo.

Các công tố viên Nhật Bản đã ban hành lệnh bắt giữ vợ của cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn, bà Carole Ghosn, với cáo buộc khai man. Trong khi đó, Nissan cam kết sẽ truy bắt cựu chủ tịch đến cùng vì những “sai lầm nghiêm trọng” của người đừng đầu công ty sản xuất ôtô.

Các công tố viên Tokyo trong nhóm điều tra đặc biệt cho biết bà Carole Ghosn bị nghi ngờ cung cấp lời khai không đúng sự thật tại Tòa án quận Tokyo vào tháng 4/2019, theo hãng tin Kyodo. Các công tố viên không cho biết thông tin chi tiết.

Carole Ghosn, 53 tuổi, sinh ra ở Beirut (thủ đô của Lebanon), được cho là đã đoàn tụ với chồng vào tuần trước sau khi ông này bỏ trốn về đây vào ngày 29/12. Cựu chủ tịch Nissan được cho tại ngoại tại nhà riêng ở Tokyo sau khi chấp nhận các điều kiện nghiêm ngặt như hạn chế tiếp xúc với vợ. Bà Carole là người đã tích cực vận động đòi tự do cho chồng trong khi ông bị giam giữ ở Nhật.

Nikkei Asian Review cho biết ông Ghosn một mình rời khỏi nhà riêng ở khu Minato, Tokyo lúc 14h30. Sau đó, ông gặp hai người đàn ông - được xác định là không phải người Nhật, tại một khách sạn ở khu vực này.

Chiếc Bombardier Global Express là lựa chọn của cựu CEO Nissan trong cuộc chạy trốn khỏi Nhật Bản vào 23h09 ngày 29/12. Ông đã vượt qua quãng đường 8738 km từ Osaka tới Istanbul. Từ Istanbul, ông Ghosn được cho là đã lên một chiếc máy bay nhỏ hơn và đến Beirut, Lebanon vào ngày 30/12. Hai người đàn ông đã giúp cựu chủ tịch hiện không ở Nhật Bản, theo nguồn thạo tin.

Sáng nay, Nissan gọi việc để “xổng” cựu CEO là điều “cực kỳ đáng tiếc”. Trong tuyên bố công khai đầu tiên sau khi Ghosn trốn khỏi Nhật Bản, hãng sản xuất ôtô cho biết cuộc điều tra kỹ lưỡng, triệt để của họ đã đem lại những bằng chứng “không thể chối cãi về những hành vi sai trái” của cựu chủ tịch.

Họ nói thêm: “Công ty sẽ tiếp tục tiến hành những hành động pháp lý phù hợp để buộc Ghosn phải chịu trách nhiệm về tác hại mà hành vi sai trái của ông ấy đã gây ra cho Nissan”.

Carlos Ghosn thừa nhận ông đã bỏ trốn vì không mong đợi nhận được phiên xét xử công bằng theo “hệ thống tư pháp gian lận của Nhật Bản”. Cựu chủ tịch 65 tuổi cũng kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc về sai phạm tài chính và cho rằng mình là nạn nhân của âm mưu “lật đổ ông khỏi ghế lãnh đạo” vì ông định hợp nhất Nissan và Renault.

Carlos dự kiến ​công khai cuộc trốn thoát của mình tại cuộc họp báo ở Beirut vào ngày mai, 8/1.

Ý kiến của bạn

Bình luận