Nhật muốn tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 19/07/2018 20:55

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nhấn mạnh, chính quyền Bình Nhưỡng chưa hề có hành động cụ thể nào nhằm bỏ đi chương trình hạt nhân và tên lửa.

nhatquocphongnikkei_dxlm

Ảnh: Nikkei

Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét về việc một ngân sách quốc phòng kỷ lục có quy mô lên đến 5,3 nghìn tỷ yên tương đương 47 tỷ USD cho năm tài khóa 2019 trong bối cảnh rủi ro an ninh từ Triều Tiên và Trung Quốc không hề nhỏ cũng như căng thẳng thương mại với Mỹ tăng cao.

Đề xuất ngân sách quốc phòng của Nhật dự kiến sẽ được chốt vào cuối tháng 8/2018, trong đó có chi phí để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore với mức chi phí trung bình khoảng 100 tỷ yên cho mỗi tên lửa. Bộ sẽ lựa chọn nhà cung cấp radar cho hệ thống ngay trong tháng 7/2018.

Bộ Quốc phòng Nhật đã đề nghị về ngân sách 5,26 nghìn tỷ yên, trong đó bao gồm cả những chi phí như chuyển địa điểm đóng quân của quân đội Mỹ cho năm 2018. Như vậy tính từ năm 2013 đến nay, ngân sách quốc phòng của Nhật đã tăng 6 năm liên tiếp. Thủ tướng Nhật lên nắm quyền trở lại vào cuối năm 2012. Năm tài khóa 2019 nhiều khả năng sẽ tiếp diễn xu thế này. 

Dù cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6/2018 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đẫ giúp làm giảm căng thẳng giữa Triều Tiên mà Mỹ, Nhật không hề có ý định sẽ giảm đi sự bảo vệ cho nước Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, ông Itsunori Onodera, khẳng định: “Cho đến nay, rủi ro chưa thay đổi”, ông nhấn mạnh rằng đến hiện tại, chính quyền Bình Nhưỡng chưa hề có hành động cụ thể nào nhằm bỏ đi chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Nhật đang đối diện với nhiều áp lực từ chính quyền Tổng thống Trump, chính quyền Tổng thống Trump muốn Nhật đẩy mạnh mua thiết bị phòng thủ của Mỹ nhằm giảm đi thặng dư thương mại với Mỹ. 

Nhật đã tăng cường nhập khẩu các thiết bị phòng thủ của Mỹ trong những năm gần đây. Nhật có thể sẽ sớm mua nhiều máy bay chiến đấu F35A với giá gần 15 tỷ yên/chiếc, ngoài ra là tên lửa SM-3 Block IIA với giá 3 tỷ yên/tên lửa. 

Xét đến tình hình tài chính hiện nay, Nhật không thể tăng mãi ngân sách quốc phòng nhằm hài lòng Tổng thống Trump. 

Theo Ủy ban nghiên cứu về an ninh quốc gia của đảng LDP công bố vào tháng 5/2018, Nhật nên dành khoảng 2% ngân sách cho quốc phòng, tương đương với mức của các nước thành viên NATO, cao gấp đôi so với con số 1% hiện nay. Như vậy ngân sách quốc phòng của Nhật có thể lên đến hơn 10 nghìn tỷ yên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận