Nhật muốn mua 10% cổ phần Petrolimex?

Doanh nghiệp 24/02/2016 06:34

Mức giá cho thương vụ này có thể lên tới khoảng 177 triệu USD, và sẽ giúp JX Nippon Oil & Energy vươn tới một trong những thị Đông Nam Á.

Trang Nikkei hôm nay đưa tin, một tập đoàn năng lượng Nhật Bản là JX Nippon Oil & Energy sẽ bỏ số tiền khoảng 20 tỷ yên (tương đơng 177 triệu USD) để sở hữu 10% vốn tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đây được xem là động thái nhằm khởi động một mối quan hệ thương mại mới và thể hiện sự cân nhắc tham gia của JX Nippon Oil & Energy vào một dự án nhà máy lọc dầu, hướng tới phục vụ cho một thị trường đang phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á.

4_zing
hông tin doanh nghiệp Nhật Bản định mua cổ phần Petrolimex được đăng tải trên Nikkei. Ảnh minh họa: Lê Hiếu.

Quá trình đàm phán được cho là đã khởi động từ tháng 12/2014. Nếu thành công, đây sẽ là sự kết hợp giữa một nhà cung cấp đang chiếm 50% thị phần sản phẩm dầu ở Việt Nam và một đối tác có kinh nghiệm, chuyên môn trong các vấn đề kinh doanh, nhất là phát triển hệ thống thanh toán và quản lý trạm xăng.

Theo kế hoạch, trong năm 2016, JX có thể sẽ tham gia một dự án nhà máy của Petrolimex tại khu kinh tế Vân Phong. Cơ sở này dự kiến có công suất chế biến khoảng 200.000 thùng dầu mỗi ngày, nhằm cung cấp xăng và dầu diesel thành phẩm cho thị trường nội địa.

Trước đó, một công ty khác của Nhật là Idemitsu Kosan cũng đã có kế hoạch đầu tư khoảng 9 tỷ USD để xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Kế hoạch ban đầu là nhà máy sẽ hoạt động vào năm 2014, nhưng sau đó đã hoãn lại đến năm 2016, và mới đây là lùi tới tận 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận