Nhật Bản thông qua dự luật cấp visa lao động nước ngoài trình độ thấp

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 28/11/2018 18:49

Theo đó, chính quyền Tokyo sẽ cấp visa cho cả những lao động tay nghề thấp, điều lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử

 

photo-1-15433724100961136139097-crop-1543372431334

Bản dự luật mới này dự kiến sẽ trình lên Thượng viện và được kỳ vọng sẽ thông qua trước ngày 10/12.

Mới đây, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật mới cho người lao động nước ngoài, qua đó mở rộng cửa hơn cho những người muốn làm việc tại đây. Tuy nhiên, dự luật mới vẫn chưa đề cập đến các vấn đề như giới hạn số lao động nước ngoài được nhập cảnh hay điều kiện làm việc của những lao động này.

Theo đó, chính quyền Tokyo sẽ cấp visa cho cả những lao động tay nghề thấp, điều lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử, nhằm giải quyết việc thiếu nhân lực tại một số ngành, qua đó tạo nên những thay đổi đáng kể trong chính sách nhập cư của nước này.

Dẫu vậy, dự luật này vẫn đang gây tranh cãi dữ dội, liên quan đến việc có nên cho phép những lao động nước ngoài này trở thành công dân hay được cấp visa dài hạn hay không, rồi chất lượng lao động của những thực tập sinh ngành kỹ thuật sẽ ra sao khi hàng loạt vụ tử vong thương tâm đã diễn ra.

Trước những tranh cãi này, các chính trị gia đã đi đến thống nhất rằng họ sẽ hoãn thi hành dự luật trong vòng 2 năm, trong khi thông thường là 3 năm, trước khi có hiệu lực kể từ ngày thông qua để xem xét hiệu quả thực tế.

Dự luật mới sẽ cấp visa theo 2 loại. Đầu tiên là visa 5 năm cho những lao động có trình độ tiếng Nhật nhất định nhưng có tay nghề thấp và loại thứ 2 là visa cho những nhân lực có trình độ cao. Chỉ những lao động nước ngoài được cấp visa theo diện thứ 2 mới được mang kèm gia đình sang Nhật.

Tại Nghị viện, nhiều chính trị gia Nhật chỉ trích chương trình cấp visa của Nhật đang bóc lột lao động nước ngoài khi các thực tập sinh với visa tạm thời phải lao động không công trong điều kiện tệ hại.

Ý kiến của bạn

Bình luận